Thứ tư, 24/05/2023, 11:30 (GMT+7)

Hành trình khám phá khu du lịch văn hóa Phương Nam Đồng Tháp

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ngoài những điểm du lịch khá quen thuộc như làng hoa Sa Đéc, Tràm Chim, khu di tích Xẻo Quýt…thì Đồng Tháp còn có khu du lịch văn hóa Phương Nam. Đây là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước ghé thăm hàng năm. Nếu có dịp về Đồng Tháp, hãy ghé đến nơi này để tìm hiểu về con người, văn hoá Phương Nam xưa và nay bạn nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Sơ lược về khu du lịch văn hóa Phương Nam

Khu du lịch văn hóa Phương Nam nằm tại huyện Lấp Vò, Đồng Tháp. Khu du lịch mở cửa đón khách từ năm 2017 và đến nay vẫn là điểm đến hấp dẫn tại Đồng Tháp nói riêng và khu vực miền Tây Nam Bộ nói chung. 

Toàn bộ khuôn viên khu du lịch văn hóa Phương Nam có tổng diện tích khoảng 17ha với 5 hạng mục công trình: Nam Phương linh từ, Bảo tàng Nam Bộ, Bảo tàng Đặng tộc, Đặng tộc Nam Phương linh từ và cuối cùng là dãy trường lang tượng trưng cho 5 Châu.

Đến nay, khu du lịch văn hóa Phương Nam đã vinh dự nhận 2 kỷ lục Việt Nam bao gồm:

  • Khu du lịch đầu tiên có đền thờ các vị danh nhân gìn giữ bờ cõi phương Nam.

  • Khu du lịch thờ nhiều tượng đồng danh nhân, trong đó có các pho tượng sở hữu kích thước lớn nhất tại Việt Nam.

khu-du-lich-van-hoa-phuong-nam
Khu du lịch văn hóa Phương Nam

Các điểm tham quan tại khu du lịch văn hóa Phương Nam

Trong khu du lịch văn hóa Phương Nam có rất nhiều điểm tham quan hấp dẫn, tiêu biểu như:

Không gian trong khu du lịch văn hóa Phương Nam

Ngay khi đặt chân đến đây, bạn sẽ bất ngờ khi đi dưới con đường rợp bóng cây xanh mát. Bước qua cổng của khu du lịch sẽ đem lại cho bạn cảm nhận như được bước vào một thế giới khác khiến những lo toan, bộn bề cuộc sống bị bỏ lại sau lưng. 

Với khoảng sân rộng, những ngôi nhà cổ cùng mái ngói tinh xảo…tất cả như tái hiện lại khung cảnh của một bộ phim cổ trang. Đến với khu du lịch văn hóa Phương Nam bạn sẽ cảm thấy lòng mình bình yên vô cùng, khác hẳn so với cảnh tượng chen lấn, đông đúc ở những nơi khác.

Nếu ghé nơi này vào mùa sen, bạn sẽ cảm nhận rõ nét nhất hương đất trời Đồng Tháp. Trong khuôn viên của khu du lịch có một đầm sen lớn ngạt ngào hương. Cầu gỗ dẫn ra hồ sen là điểm check-in yêu thích của mọi du khách. Ngoài hồ sen, trong khuôn viên khu du lịch còn có nhiều hồ thủy sinh cùng hàng trăm cây kiểng khác.

khu-du-lich-van-hoa-phuong-nam-1
Hồ sen trong khu du lịch văn hóa Phương Nam

Đền thờ Nam Phương Linh Từ

Đền thờ Nam Phương Linh Từ là một trong những công trình tiêu biểu nhất nhì tại khu du lịch văn hóa Phương Nam. Nơi này được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ theo phong cách nhà rường truyền thống của Huế. Thoạt nhìn, bạn sẽ nhận ra dấu ấn trong phong cách kiến trúc cung đình triều Nguyễn.

Nam Phương Linh Từ được xây dựng để tôn vinh và tưởng nhớ 125 nhân vật lịch sử đã có công khai hoang đất rừng Phương Nam như Vua Gia Long, Nguyễn Văn Thoại,  Nguyễn Huệ, Nguyễn Hữu Cảnh, Mạc Thiên Tích…

khu-du-lich-van-hoa-phuong-nam-2
Đền thờ Nam Phương Linh Từ 

Cầu ngói Nam Phương

Cây cầu ngói Nam Phương gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách bởi lối kiến trúc độc đáo hiếm có (tương tự như chùa Cầu Hội An), đây cũng là phong cách kiến trúc xuất hiện đầu tiên tại miền Tây Nam Bộ. Từ cầu ngói Nam Phương sẽ dẫn bạn đến Nam phương Linh Từ.

khu-du-lich-van-hoa-phuong-nam-3
Cầu ngói Nam Phương

Đặng tộc Nam Phương Linh Từ

Đặng tộc Nam Phương Linh Từ cũng là công trình kiến trúc tiêu biểu trong khuôn viên khu du lịch văn hóa Phương Nam. Đây là nơi thờ phụng các bậc hiền nhân của tộc Đặng như: Tể tướng Đặng Dung, Công bộ Thị lang Đặng Nghiêm, Quốc công Đặng Tất cho đến Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm…

khu-du-lich-van-hoa-phuong-nam-4
Đặng tộc Nam phương Linh Từ 

Bảo tàng Đặng tộc trong khu du lịch văn hóa Phương Nam

Bảo tàng Đặng tộc chính là nơi trưng bày, gìn giữ nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Đặng tộc Việt Nam. Trong khuôn viên của bảo tàng có cả khu làng quê Nam Bộ, đây là nơi tái hiện đời sống sinh hoạt và văn hóa tinh thần của cha ông từ thuở mở cõi, khai hoang.

khu-du-lich-van-hoa-phuong-nam-5
Bảo tàng Đặng tộc 

Bảo tàng Đất Phương Nam

Bảo tàng Đất Phương Nam cũng là một trong những điểm đến mà bạn nên ghé qua trong khuôn viên của khu du lịch văn hóa Phương Nam. Đây chính là nơi trưng bày các tư liệu về quá trình đào kênh xáng Lấp Vò – Sa Đéc của người Pháp đầu thế kỷ XX. Nơi đây cũng trưng bày nhiều tư liệu quý về 54 dân tộc Việt Nam.

Đến bảo tàng Đất Phương Nam, bạn còn có cơ hội tìm hiểu qua những loại nông ngư cụ đã được ông cha sử dụng từ xưa. Ngoài ra, bảo tàng còn trưng bày các loại tiền của Việt Nam, cùng nhiều hiện vật đã được trục vớt từ các con tàu buôn bị đắm trên vùng biển phía Nam vào thế kỷ XV cho đến thế kỷ XVIII.

khu-du-lich-van-hoa-phuong-nam-6
Bảo tàng Đất Phương Nam

Đến khu du lịch văn hóa Phương Nam trải nghiệm những gì?

Đến khu du lịch văn hóa Phương Nam bạn sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như:

Sản xuất nông nghiệp

Đến với khu du lịch văn hóa Phương Nam ngoài việc tìm hiểu đời sống và quá trình sản xuất nông nghiệp của người Nam Bộ xưa, bạn còn có thể tự mình hóa thân thành người nông dân Nam Bộ. Đây là trải nghiệm khá thú vị với du khách khi ghé thăm nơi này.

khu-du-lich-van-hoa-phuong-nam-7
Trải nghiệm làm nông dân tại khu du lịch văn hóa Phương Nam

Ẩm thực Nam Bộ

Khu du lịch văn hóa Phương Nam còn có một nhà hàng với sức chứa lên đến 1.000 thực khách. Trong thực đơn của nhà hàng có nhiều món đặc sản miền Tây nức tiếng như: lẩu mắm, hủ tiếu Nam Bộ, cá lóc nướng trui…Ở đây còn có khu làng ẩm thực ven sông với 19 nhà sàn, nơi này sẽ dành cho du khách tự phục vụ nếu muốn.

khu-du-lich-van-hoa-phuong-nam-9
Thưởng thức ẩm thực Nam Bộ

Khu du lịch văn hóa Phương Nam chính là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn về với chốn bình yên và tìm hiểu văn hóa, lịch sử xưa kia của người dân Nam Bộ. Đây cũng là “điểm hẹn” hấp dẫn cho nhiều bạn trẻ đam mê khám phá. Nào, hãy đặt vé và tiến thẳng đến Đồng Tháp và ghé thăm Phương Nam ngay nhé!

Cùng chuyên mục