Chủ nhật, 16/04/2023, 11:00 (GMT+7)

Khám phá nét đẹp tâm linh của cổng trời An Giang

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khi đến cổng trời An Giang, du khách sẽ phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp cổ kính sừng sững giữa mây trời. Kiến trúc nơi đây vô cùng độc đáo, mang nét đẹp tâm linh cùng văn hoá địa phương đa dạng, phong phú hấp dẫn du khách từ mọi miền Tổ quốc đến chiêm ngưỡng.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Cổng trời An Giang tọa lạc ở đâu?

Cổng trời An Giang hay còn được gọi là cổng trời Tri Tôn, cổng chùa Koh Kas là cổng của một ngôi chùa tọa lạc tại ấp An Hòa, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Cánh cổng trời Tri Tôn với lối xây dựng đẹp mắt cùng view đồng lúa rộng bát ngát, xanh mát tuyệt đẹp bao quanh. Nơi đây khiến bao tâm hồn yêu du lịch và chụp ảnh sống ảo phải lòng ngay lập tức.  

Kiến trúc khác biệt của cổng trời Tri Tôn An Giang

Được mệnh danh là chiếc cổng của thời gian bởi những dấu ấn đều đã thấm màu năm tháng, cổng trời Tri Tôn đứng sừng sững trơ trọi giữa một cánh đồng bao la, rộng lớn. Người đi qua đây nếu không biết có thể nhầm lẫn với những tàn tích còn sót lại của các di chỉ xưa. Nhưng thực sự, nếu dừng chân lại nơi đây và bước qua cánh cổng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một không gian rất Khmer.

Kiến trúc Khmer biểu hiện rõ trên chiếc cổng trời Tri Tôn đặc biệt này với các hoa văn và hình tiết Phật giáo tinh xảo. Phần nóc cổng là một cụm gồm ba tháp nhỏ. Ba tháp này được chống đỡ bởi những hàng cột trụ vững chắc phía dưới. Những cột trụ này cũng được chạm trổ kỹ lưỡng và công phu. Trên mỗi đỉnh tháp là tượng đầu của vị thần bốn mặt thường thấy trong văn hóa của người Khmer. Hai bên cổng được cách điệu thành tượng rắn thần Nagar khá đẹp mắt. Với vẻ đẹp huyền bí đó, nơi đây được ví như một chiếc cổng trời tại An Giang, được nhiều bạn trẻ lui tới để check-in. 

Người bản địa gọi cánh cổng đấy là “cổng thời gian” vì qua bao thăng trầm mưa nắng, chiếc cổng vẫn tọa lạc đó như một chứng nhân của ngày tháng, soi chiếu cảnh vật bao quanh cho tới ngày nay.

cong-troi-an-giang-tiep-thi-gia-dinh-1
Kiến trúc Khmer biểu hiện rõ trên chiếc cổng trời Tri Tôn đặc biệt này với các hoa văn và hình tiết Phật giáo tinh xảo. Nguồn: VOV

Cách di chuyển đến cổng trời Tri Tôn An Giang

Để có thể đến được cổng trời Tri Tôn An Giang, du khách có thể lựa chọn một trong các cách di chuyển dưới đây: 

  • Di chuyển bằng xe máy

Du khách có thể di chuyển từ trung tâm của thành phố Châu Đốc theo đường đi Ba Chúc. Khi đến ngã ba Ba Chúc, bạn rẽ phải rồi tiếp tục chạy thẳng một đoạn ngắn. Nên để ý kỹ bên tay phải, bạn sẽ thấy một cánh cổng với họa tiết, hoa văn Khmer được chạm trổ tinh tế và khá nổi bật trên nền xanh vàng của cánh đồng lúa chín. Đó chính là cổng chùa Koh Kas. Tổng đoạn đường đi sẽ khoảng 40km, bạn sẽ mất khoảng hơn 1 giờ đồng hồ để di chuyển từ thành phố Châu Đốc đến đây. 

cong-troi-an-giang-tiep-thi-gia-dinh-2
Du khách có thể lựa chọn xe máy làm phương tiện di chuyển đến cống trời An Giang. Nguồn: Review Du Lịch
  • Di chuyển bằng ô tô

Nếu như bạn đang ở Thành phố Hồ Chí Minh và muốn tham quan cổng trời An Giang và các địa điểm xung quanh đây, bạn có thể di chuyển bằng xe khách. Những tuyến xe khách này thường kéo dài khoảng 6 tiếng. Bạn có thể chọn những chuyến xe chạy đêm để tiết kiệm thời gian. Sau đó, hãy thuê xe máy hoặc ô tô tự túc để có thể tham quan nhiều điểm đến. Vì cung đường từ Châu Đốc đến Tri Tôn sẽ đi qua nhiều thắng cảnh, di tích đẹp đẽ mang màu sắc văn hóa của người Khmer rõ nét. 

Thời điểm lý tưởng để đến cổng trời An Giang

Bạn có thể dành bất kỳ khoảng thời gian nào trong ngày có thể để khám phá cổng trời Tri Tôn. Tuy nhiên, nếu muốn có những bức ảnh check-in đẹp mắt với cổng trời, bạn có thể đến đây và thời điểm sáng sớm hoặc buổi chiều lúc trời đã bắt đầu dịu mát hẳn. Bạn nên hạn chế đến vào buổi trưa vì thời tiết nơi đây có nắng khá gắt. Ngoài ra, nếu có dịp đến với cổng trời An Giang vào dịp lúa chín vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12, bạn sẽ có những bức ảnh check-in với cổng trời vô cùng rực rỡ giữa cánh đồng lúa vàng rực thơm lừng.

cong-troi-an-giang-tiep-thi-gia-dinh-3
Sáng sớm hoặc buổi chiều lúc trời đã bắt đầu dịu mát là thời điểm lý tưởng để check in tại cổng trời. Ảnh: sưu tầm

Các hoạt động khi đến cổng trời Tri Tôn 

Chiêm ngưỡng, check in tại cổng trời An Giang

Càng chiêm ngưỡng cánh cổng này, du khách sẽ càng nhận ra các đường nét tinh xảo còn lưu giữ lại tới hôm nay của thuở vàng son khiến bất kỳ cặp mắt nào dù một lần nhìn qua cũng đều mê đắm.

Giữa một cánh đồng, ruộng lúa gồ ghề vàng xanh xen nhau mênh mông, bên hàng cây thốt nốt vẫn vươn mình xanh mướt hằng ngày là một tuyến đường trải dài uốn lượn quanh co. Con đường đó được các bạn trẻ dành hết lời khen vì mang vẻ xinh đẹp như các cung đường thơ mộng trong phim Hàn Quốc. Đây cũng đấy là con đường để vào tham quan chùa. 

Cánh cổng trời tọa lạc phẳng lặng ở phía cuối đường là địa điểm bạn cũng xuất hiện thể phóng tầm mắt nhìn cả quang cảnh tuyệt đẹp bao quanh.

Khi tự sướng cùng cánh cổng bạn nhớ chọn góc để cảm nhận được tầm view cánh đồng lúa lúc chín vàng hay lúc xanh ngợp mênh mông, phối hợp cùng nền trời xanh mây trắng cùng dãy đồi núi Tri Tôn gồ ghề phía xa xa để sở hữu các bức tranh tuyệt đẹp vạn người mê. 

Một số hình ảnh check-in của các bạn trẻ tại cổng trời Tri Tôn: 

cong-troi-an-giang-tiep-thi-gia-dinh-4
cong-troi-an-giang-tiep-thi-gia-dinh-5

Tham quan chùa Koh Kas

Không giống với những ngôi chùa khác, cổng của chùa Koh Kas được đặt khá xa chánh điện chùa. Từ đây, các bạn sẽ phải trải qua con đường dài ngoằn ngoèo mới đến được với khuôn viên chùa. Nếu đến đây và đi bộ vào lúc thời tiết nắng gắt, bạn sẽ cảm nhận được rõ nét sự oi bức của những buổi trưa hè ở Tri Tôn.

Từ cổng trời vượt qua con đường ngoằn ngoèo uốn lượn tầm 500m, bạn sẽ đến được với khuôn viên chùa Koh Kas. Chùa không quá rộng lớn nhưng được điểm tô bằng không gian xanh mướt của những bụi hoa thơm cùng một bồn sen khá lớn. Bên hông chùa là một giàn hoa giấy nổi bật hai màu trắng và hồng rực rỡ cả một góc sân. Chùa có nét kiến trúc khá tương tự với những công trình mang màu sắc Phật Giáo Nam Tông được xây dựng và thiết kế khá tinh xảo, bắt mắt.

Thoạt nhìn, chùa Koh Kas không quá rộng lớn và đặc sắc. Nhưng nếu phóng tầm mắt nhìn từ trên cao, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một không gian vô cùng choáng ngợp bởi những cánh đồng lúa bạt ngàn và con đường uốn lượn từ cổng trời để vào đến sân chùa. Giữa một cánh đồng lúa chín rộng lớn là một khoảng đất nhỏ rợp bóng cây xanh. Thấp thoáng trong khoảng sân ấy là bóng dáng của ngôi chùa Koh Kas ẩn hiện với tone màu vàng cam nổi bật. Xa xa là một nền trời xanh mướt với sự điểm xuyến của những khóm cây thốt nốt mang đậm dấu ấn Khmer.

Dưới đây là một hình ảnh chùa Koh Kas:

cong-troi-an-giang-tiep-thi-gia-dinh-6
cong-troi-an-giang-tiep-thi-gia-dinh-7
cong-troi-an-giang-tiep-thi-gia-dinh-8

Các địa điểm tham quan khác gần cổng trời An Giang

Chùa Krăng Krốch

Chùa Hàng Còng hay còn gọi là chùa Prochum Meáp Chhưm Kiriram (tên khác là Krăng Krốch, tọa lạc ấp An Hòa, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn) là ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng đến bên trong, có bề dày lịch sử hàng trăm năm. Đặc trưng này khiến mọi người gần như quên bẵng tên thật của chùa, mà chỉ gọi dân dã, trìu mến là “chùa hàng còng”.

cong-troi-an-giang-tiep-thi-gia-dinh-9
Đây là ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng đến bên trong. Ảnh: sưu tầm

Chùa nằm trên trục đường chính, nhưng nếu lơ đãng một chút, khách phương xa sẽ không tìm thấy. Bởi, cổng chùa phủ đầy rêu phong, sương gió, lẩn khuất giữa dãy nhà dân, không đầy màu sắc nổi bật như những cổng chùa Khmer khác. Nhưng chỉ cần bước qua cổng, một hình ảnh rất đẹp đập vào mắt: đường đi vào chùa trải dài theo hàng cây còng, mà cây nào cũng có hoành to, 2-3 người ôm mới xuể. Các nhánh cây hướng vào nhau, tạo thành mái vòm thiên nhiên, che mát con đường, mang đến cảm giác bình yên đến lạ.

cong-troi-an-giang-tiep-thi-gia-dinh-10
Chùa nằm trên trục đường chính, nhưng nếu lơ đãng một chút, khách phương xa sẽ không tìm thấy. Nguồn: Du Lịch Miền Tây

Núi Cô Tô

Ngoài cổng trời Tri Tôn An Giang thì vẫn còn một địa điểm mới toanh gần đó đang chờ đón bạn chính là “cánh cửa thiên đường” nằm ngay trên núi Cô Tô. Nhiều du khách còn đặt tên cho nơi đây là “cổng trời An Giang” thứ 2. Không những thế, khi đặt chân lên đỉnh núi Cô Tô cao ngất, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp An Giang từ trên cao và tha hồ tận hưởng không gian xanh mát, khí hậu trong lành của vùng đất yên bình miền Tây. Trải nghiệm chuyến đi thú vị cùng bạn bè trong những ngày cuối hè ở vùng đất không chỉ có những đồng lúa chín vàng, trời xanh mây trắng bao la mà còn có núi có sông có cả cổng trời huyền bí và cửa thiên đường bí ẩn thì còn gì tuyệt vời hơn. Đặc biệt hơn nữa, giữa khung cảnh thoáng đãng, người dân An Giang bình dị, hiếu khách với nền ẩm thực có nhiều món ngon nức tiếng sẽ không làm du khách thất vọng.

cong-troi-an-giang-tiep-thi-gia-dinh-11
Nhiều du khách còn đặt tên cho núi Cô Tô là “cổng trời An Giang” thứ 2. Nguồn: Du Lịch Miền Tây
cong-troi-an-giang-tiep-thi-gia-dinh-12
Khi đặt chân lên đỉnh núi Cô Tô cao ngất, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp An Giang từ trên cao. Nguồn: Luhanhvietnam

Sau khi ghé thăm những địa điểm trên, nếu còn thời gian, bạn đừng có thể ghé những địa điểm siêu hot gần đó để check-in như: cánh đồng thốt nốt, cây thốt nốt hình trái tim, hồ Tà Pạ, hồ Latina,…

Ăn gì khi đi tham quan cổng trời Tri Tôn An Giang

Khi đến cổng trời An Giang, du khách có thể thưởng thức vô số đặc sản, món ăn ngon ở nơi đây như: bún nem nướng, capu đá, cơm tấm sườn bì, bánh canh,….

cong-troi-an-giang-tiep-thi-gia-dinh-13
Bánh canh là một trong những món ăn không nên bỏ lỡ khi đến khám phá cổng trời An Giang. Ảnh: sưu tầm

Mua gì về làm quà khi đi du lịch cổng trời Tri Tôn An Giang?

Du khách có thể lựa chọn các đặc sản nổi tiếng để mua về làm quà như: Mắm Châu Đốc, khô cá lóc, khô rắn, khô nhái Châu Đốc, món tung lò mò và lạp xưởng bò,…

cong-troi-an-giang-tiep-thi-gia-dinh-14
Du khách có thể lựa chọn mau mắm Châu Đốc về làm quà cho người thân, bạn bè. Ảnh: sưu tầm
Cùng chuyên mục