Thứ hai, 22/05/2023, 13:59 (GMT+7)

Hơn 8.000 ứng dụng vi phạm quy định của Việt Nam bị Apple gỡ khỏi App Store

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về số lượng ứng dụng gian lận bị Apple gỡ bỏ và đứng thứ 6 về vi phạm nguyên tắc thiết kế.

Apple vừa công bố Báo cáo minh bạch của App Store, tiết lộ nhiều thông tin về hoạt động trong năm 2022 của kho ứng dụng này. Đây là lần đầu tiên Apple công bố báo cáo này. Một trong những thong tin đáng chú ý là việc gỡ bỏ ứng dụng vi phạm quy định nền tảng hoặc do chính phủ các nước yêu cầu.

Trong năm 2022, có 186.195 ứng dụng trong khoảng 1,78 triệu ứng dụng trong kho của Apple bị gỡ. Phần lớn ứng dụng thuộc loại Trò chơi (38.883 ứng dụng) và Công cụ tiện ích (20.045 ứng dụng).

ung dung Tiepthigiadinh H1
Việt Nam có 8.462 ứng dụng bị xóa khỏi App Store

Việt Nam nằm trong nhóm nước có số ứng dụng bị Apple gỡ nhiều nhất thế giới với 8.462 ứng dụng bị xóa vì nhiều lý do khác nhau. Phổ biến nhất là gian lận với 3.626 ứng dụng (đứng thứ 2 thế giới) và vi phạm nguyên tắc thiết kế với 4.657 ứng dụng (đứng thứ 6 thế giới).

Báo cáo của Apple cho thấy, Việt Nam nằm trong top 10 nước về số nhà phát triển khiếu nại sau khi bị gỡ ứng dụng với 416 lượt. Sau khi xem xét, Apple đã trả lại 11 ứng dụng lên App Store.

Theo hướng dẫn của Apple, lỗi thiết kế là ứng dụng đã lỗi thời hoặc mang đến trải nghiệm người dùng kém hơn so với hãng mong đợi. Ví dụ, khi người dùng truy cập, ứng dụng chuyển hướng họ sang một trang web trước khi khởi chạy. Vi phạm gian lận là việc các ứng dụng mắc một số vi phạm như tạo các đánh giá gian lận về đối thủ, cạnh tranh không lành mạnh, hoặc tạo các nội dung sai sự thật nhằm dụ người dùng cài đặt. Ngoài ra, những lý do khác được hãng đề cập là vi phạm quy tắc ứng xử của nhà phát triển, gian lận nhiều lần, thiết kế sao chép ứng dụng khác, tạo ứng dụng spam, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, tin giả...

Trung Quốc là quốc gia có số ứng dụng bị gỡ khỏi App Store cao nhất với hơn 41.000 ứng dụng, đồng thời cũng là nước có số ứng dụng bị xóa nhiều nhất liên quan đến gian lận và quy tắc ứng xử của nhà phát triển. Đứng thứ 2 là Mỹ với hơn 32.000 ứng dụng nhưng lại đứng đầu về vi phạm trong thiết kế và spam. Đứng thứ 3 là Ấn Độ với hơn 10.000 ứng dụng.

ung dung Tiepthigiadinh H2
Apple lần đầu tiên công bố Báo cáo minh bạch của App Store

Việc Apple lần đầu công bố Báo cáo minh bạch của App Store xuất phát việc Apple phải cung cấp thống kê liên quan đến kho ứng dụng của hãng sau vụ kiện cáo buộc Apple lấy hoa hồng 30% từ quá lớn của các nhà phát triển. Báo cáo được phát hành như một phần của thỏa thuận giải quyết vụ kiện năm 2021 với một nhóm các nhà phát triển. Apple đã đồng ý minh bạch hơn về các chính sách trên App Store của mình.

Hiện tại, App Store có gần 37 triệu nhà phát triển đăng ký. Mỗi tuần, kho ứng dụng của hệ điều hành iOs lại có hơn 656 triệu người truy cập, với 747 triệu lượt tải. Apple cũng đã khóa 282 triệu tài khoản người dùng, ngăn chặn 2,2 tỷ USD giao dịch gian lận trên nền tảng ứng dụng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục