Thứ bảy, 22/04/2023, 07:14 (GMT+7)

iPhone sắp cài được ứng dụng bên ngoài App Store trên iOS 17

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Theo Bloomberg, Apple sẽ đưa ra thay đổi này kể từ iOS 17, dự kiến ra mắt tại sự kiện WWDC 2023 vào tháng 6.

app store Tiepthigiadinh H1
Nhiều tính năng mới sẽ được cập nhật trên iOS 17

Bloomberg cho biết, Apple sẽ cho phép người dùng tải và cài ứng dụng từ nhiều nguồn khác nhau trên iOS 17, tương tự như Android. Thay đổi này dự kiến ra mắt tại sự kiện WWDC 2023 vào tháng 6 năm nay.

Thay đổi của Apple nhằm đáp ứng Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu, dự kiến áp dụng từ 2024. Theo điều khoản có trong DMA, các nhà sản xuất phải cho phép người dùng cài đặt ứng dụng trực tiếp từ Internet, thay vì như hiện tại đang bắt buộc thông qua các kho ứng dụng độc quyền như cách mà Apple vẫn đang triển khai.

Hình thức cài ứng dụng này được gọi là sideload, vốn xuất hiện từ lâu trên các thiết bị Android, Windows, hay máy tính Mac của Apple. Bên cạnh slideload ứng dụng, dự kiến iOS 17 đem tới hàng loạt cải tiến tại trung tâm điều khiển Control Center, Dynamic Island, CarPlay Widget.

Trước đó, Apple nhiều lần phản đối yêu cầu của châu Âu. Tại Hội nghị thượng đỉnh về quyền riêng tư toàn cầu IAPP vào tháng 4/2022, CEO Apple Tim Cook cảnh báo quy định có thể dẫn đến tình huống người dùng iPhone bị lừa cài phần mềm độc hại và đánh cắp dữ liệu, như người dùng hệ điều hành Android đang gặp phải.

"Các nhà hoạch định chính sách, dưới danh nghĩa thúc đẩy cạnh tranh, đang từng bước buộc Apple cho phép cài ứng dụng iPhone không qua App Store. Có nghĩa là các công ty 'đói' dữ liệu có thể tránh được các quy tắc về bảo mật của chúng tôi và theo dõi người dùng", Cook nói.

app store Tiepthigiadinh H2
Hình thức cài ứng dụng ngoài App Store được gọi là sideload

Theo các nhà quản lý, yêu cầu trên nhằm thúc đẩy cạnh tranh và xoa dịu nhà phát triển. Họ đang bị Apple thu phí từ 15% đến 30% khi người dùng mua ứng dụng qua App Store. Nếu đạo luật được thông qua, nhà phát triển có thể bán sản phẩm của mình trực tiếp cho người dùng mà không cần sự kiểm duyệt của Apple.

Macrumors nhận định rằng, Apple có thể sẽ phải thực hiện hàng loạt thay đổi vì đạo luật DMA, không chỉ với App Store‌ mà còn ở các ứng dụng khác như Messages, FaceTime, Siri. Bởi nếu không tuân thủ luật của châu Âu, Apple có thể bị phạt ở mức 20% doanh thu toàn cầu.

Nguồn tin của Bloomberg cho hay, Apple đã xem xét khả năng tính phí từ việc xác minh ứng dụng bên ngoài từ cuối năm ngoái. Giải pháp xác minh ứng dụng đang được sử dụng trên máy Mac nhằm đảm bảo an toàn khi cấp quyền cài đặt vào các ứng dụng bên ngoài Mac App Store.​

Cùng chuyên mục