Chủ nhật, 21/05/2023, 05:43 (GMT+7)

Apple vẫn đứng ngoài xu hướng màn hình gập, nguyên nhân do đâu?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cho tới giờ, Apple vẫn chỉ “sống” nhờ vào iPhone và không bận tâm tới xu hướng công nghệ mang lại lợi nhuận tỷ USD.

Theo Bloomberg, Apple hiện là thương hiệu điện thoại toàn cầu duy nhất không có thiết bị gập trong danh mục sản phẩm. Và điều này có nguy cơ khiến “Táo Khuyết” bị “đứng ngoài rìa” xu hướng hứa hẹn sẽ tạo ra hàng tỷ USD trong những năm tới.

Cuộc chạy đua trong thị trường màn hình gập đang ngày một nóng lên khi các thương hiệu của Android đều đã có thiết bị gập. Và mặc dù Apple đã bắt đầu nghiên cứu về mẫu iPhone gập từ nhiều năm trước nhưng họ lại không bận tâm với việc đưa 1 dạng sản phẩm như vậy ra thị trường.

xu huong gap Tiepthigiadinh H1
Sau khi Alphabet – công ty mẹ Google ra mắt dòng điện thoại gập Pixel Fold, tất cả dòng điên thoại chạy hệ điều hành Android đều có thiết bị gập

Bloomberg nhận định, Apple thường chỉ tham gia vào một phân khúc nào đó khi đã chứng minh được sức hấp dẫn của mình. Trường hợp này đã xảy ra với chính bản thân iPhone vào năm 2007. Nhưng kể từ đó, công ty cũng không có nhiều cải tiến mới mẻ với những dòng iPhone hiện tại, khi họ thống trị thị trường điện thoại cao cấp.

Nhà phân tích Jusy Hong cho biết: "Phần lớn doanh thu của Apple vẫn phụ thuộc vào iPhone, mặc dù trong nhiều năm qua, chúng ta chỉ thấy những cải tiến nhỏ về tính năng và thiết kế. Hiện tại, số lượng điện thoại gập vẫn chưa thực sự đủ lớn để đối đầu với Apple khi thương hiệu này đang nắm giữ tới 77% thị phần trong phân khúc điện thoại có giá trên 751 USD".

Mặc dù điện thoại gập vẫn là một phân khúc rất nhỏ trong thị trường, nhưng chúng có giá cao hơn và nhiều tính năng mới giúp những thương hiệu ít tiếng tăm hơn bước vào phân khúc cao cấp. Những nhà quan sát thị trường dự kiến lĩnh vực này sẽ trở thành mảng phát triển nhanh nhất trong thị trường điện thoại thông minh vốn đang bị thu hẹp.

xu huong gap Tiepthigiadinh H2
Lợi nhuận cao khiến Apple chẳng mấy đoái hoài đến các thiết bị điện thoại thông minh của đối thủ

Theo Neil Mawston - Giám đốc nghiên cứu Strategy Analytics, Apple có sức mạnh tạo ra thành công hoặc thất bại với tương lai ngành công nghiệp điện thoại gập. Nếu ra mắt quá sớm và những chiếc điện thoại gập chưa hoàn hảo có thể phá hỏng toàn bộ hoạt động kinh doanh iPhone. Thế nhưng, nếu Apple không có điện thoại gập hay iPad gập được bán vào năm 2025, khi doanh thu ngành công nghiệp thiết bị gập có thể đạt được 10 tỷ USD, họ sẽ bắt đầu phải lo lắng.

Nhiều chuyên gia giới công nghệ đặt câu hỏi: Liệu cuối cùng Apple có trở thành “trùm cuối” trong mảng điện thoại màn hình gập hay bỏ lỡ thị trường này? Nhà phân tích Ben Wood của CCS Insight cho rằng, nếu có thì nhiều khả năng mục tiêu ưu tiên của Apple trong mảng thiết bị gập sẽ là dòng sản phẩm máy tính bảng iPad, thay vì iPhone.

Phía Apple không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề trên.

xu huong gap Tiepthigiadinh H3
Xu hướng điện thoại gập thể hiện rõ tại Oppo – hãng điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc

Hiện tại, các dòng điện thoại gập là cuộc chơi của mình các thiết bị chạy Android, được thống thị bởi Samsung Electronics trên toàn cầu. Tuy nhiên, “cuộc chiến” này đang gay gắt hơn ở Trung Quốc – nơi các thương hiệu địa phương đang sử dụng những thiết bị kiểu như dạng gập để nâng tầm đẳng cấp của họ. Các hãng điện thoại Xiaomi, Huawei, Vivo và Oppo đều có hàng loạt mẫu điện thoại khác nhau trên thị trường.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục