Thứ tư, 10/05/2023, 10:11 (GMT+7)

Dự kiến sửa xong cáp quang biển trong tháng 6/2023

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sự việc 5 tuyến cáp quang biển của Việt Nam đều lần lượt gặp sự cố, gây ảnh hưởng tới công việc của cá nhân cũng như doanh nghiệp.

Theo báo cáo của các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) gửi Cục Viễn thông, đến ngày 3/5, 2 tuyến IA và SMW3 đã hoàn thành sửa chữa và hoạt động bình thường. Còn 2 tuyến AAE-1 và AAG dự kiến sửa xong trong tháng 5. Riêng tuyến cuối cùng là APG dự kiến sẽ được khắc phục xong trong tháng 6/2023.

Tại cuộc họp báo tháng 5, ông Nguyễn Thành Phúc - Cục trưởng Viễn thông, cho biết vấn đề với cả 5 tuyến cáp quang là sự cố bất khả kháng, ảnh hưởng không chỉ với Việt Nam mà cả các nước trong khu vực có sử dụng các tuyến cáp này. Ngay sau sự cố, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo doanh nghiệp trong nước triển khai, phối hợp với các thành viên khác trong liên minh cáp quang để đo đạc, xác định vị trí sự cố, tìm cách khắc phục trong thời gian sớm nhất.

cap quang bien Tiepthigiadinh H1
Sự việc cáp quang biển gặp sự cố gây ảnh hưởng đến tốc độc mạng internet

Nhiều giải pháp cũng được các nhà mạng Việt đưa ra nhằm ứng cứu, như điều tiết, giảm tải, đảm bảo lưu lượng quốc tế, ưu tiên dụng lượng theo khung giờ, mua thêm dung lượng trên đất liền. Qua giám sát, trải nghiệm người dùng hiện tương đối ổn định, đáp ứng được yêu cầu.

Thống kê của Speedtest cho thấy, tính đến hết tháng 3/2023, tốc độ Internet băng rộng cố định của Việt Nam đạt 91,24 Mbps, đứng thứ 40 trên thế giới. Bộ Thông tin và Truyền thông xác định hạ tầng số là hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số vì thế, một trong những tiêu chí đặt ra là tính bền vững. Internet Việt Nam hiện kết nối qua 5 đường cáp quang biển gồm APG, AAP, AAE-1, IA, SMW-3 với tổng dung lượng 18,7 Tbps.

Sắp tới, FPT sẽ chi 87 triệu USD tham gia đầu tư tuyến cáp quang biển mới Asia Link Cable (ALC). Tuyến cáp này kết nối nhiều địa điểm tại khu vực châu Á như Hong Kong, Hải Nam (Trung Quốc), Luna, Bauang (Philippines), Tungku (Brunei) và Changi (Singapore). Hệ thống cáp quang biển ALC tho thiết kế có tối thiểu 8 cặp cáp quang, với dung lượng thiết kế đường trục tối thiểu 18 Tbps trên mỗi cặp cáp. Khi hoàn thành, tuyến cáp này sẽ góp phần bổ sung thêm dung lượng và tính đa dạng cho mạng lưới Internet hiện có trong khu vực.

cap quang bien Tiepthigiadinh H2
Dự kiến sửa xong cáp quang biển trong tháng 6/2023

VNPT đã tham gia vào tuyến SJC 2 với tổng chiều dài cáp ngầm dưới biển là 10.500Km, kết nối các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương gồm 10 điểm cập bờ, trong đó điểm cập bờ Việt Nam tại thành phố Quy Nhơn. Dung lượng thiết kế toàn hệ thống SJC2 là 126Tbps, riêng VNPT sở hữu dung lượng 9Tbps.

Viettel cho biết đến cuối năm sẽ khai thác thêm tuyến ADC có chiều dài cáp ngầm 9.800km. Tuyến cáp quang này có dung lượng đạt trên 140Tbps, sử dụng công nghệ truyền dẫn hiện đại nhất hiện nay, giúp kết nối các quốc gia/vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương với tổng mức đầu tư ban đầu là 290 triệu USD. Khi vận hành khai thác, tuyến cáp ADC sẽ bổ sung 18Tbps vào tổng dung lượng kết nối quốc tế của Viettel, góp phần cung cấp một lượng lớn dung lượng tốc độ cao kết nối từ Việt Nam đi quốc tế.

Hai tuyến cáp SJC2 và ADC có thể được đưa vào sử dụng cuối năm nay. Theo định hướng cả Bộ Thông tin và Truyền thông, dự kiến đến năm 2025, tổng số tuyến cáp quang biển mà các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng sẽ khoảng 10 tuyến, gấp đôi hiện nay.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục