Thứ ba, 21/02/2023, 23:46 (GMT+7)

Tuyến cáp quang biển thứ 5 SMW-3 gặp sự cố đứt cáp

Sáng 21/2, nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho biết tuyến cáp biển thứ 5 SMW-3 gặp sự cố bị lỗi đứt cáp tại đoạn S2.7 đi Singapore. Đến nay, cả 5 tuyến cáp quang biển của Việt Nam đều gặp sự cố, trước tuyến cáp quang SMW-3 thì cả 4 tuyến đều có vấn đề từ tháng 11/2022 đến tháng 1 năm nay.

Trước đó, hai tuyến AAG và APG của Việt Nam đã bị mất toàn bộ dung lượng, hai tuyến IA và AAE-1 thì chỉ hoạt động được một phần. Mặc dù cả năm tuyến cáp quang đều bị ảnh hưởng, thế nhưng các nhà mạng cho biết vấn đề mới của SMW-3 không gây ra quá nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng.

cáp quang biển gặp sự cố
Tuyến cáp quang biển số 5 gặp sự cố.

“Việc này không tác động đến chất lượng Internet do đây là tuyến cũ, sắp dừng hoạt động và chúng tôi không sử dụng dung lượng của tuyến này cho các dịch vụ Internet băng rộng cố định", đại diện VNPT cho biết.

Những ngày gần đây, việc truy cập Internet quốc tế đã dần ổn định hơn. Nhiều người dùng chia sẻ chất lượng truy cập vào các ứng dụng mạng xã hội phổ biến đã không còn quá khó khăn.

Trong cuộc họp với nhà mạng vào ngày 9/2, Bộ Thông tin và truyền thông cũng đưa ra các yêu cầu về việc áp dụng những biện pháp kỹ thuật, mở thêm dung lượng đất liền và chia sử dung lượng đi quốc tế để đảm bảo kết nối ổn định, không bị nghẽn. Dung lượng đường truyền sẵn có phải cao hơn ít nhất 10% so với nhu cầu sử dụng của người dùng.

cáp quang biển việt nam
Việt Nam dự kiến sẽ có 10 tuyến cáp quang biển vào năm 2025.

Đến cuối năm nay, nhà mạng VNPT sẽ triển khai thêm tuyến cáp mới là SJC2 còn nhà mạng Viettel sẽ khai thác thêm tuyến ADC giúp nâng dung lượng khả dụng lên gấp 3 lần so với hiện nay. Theo kế hoạch đến năm 2025, Việt Nam sẽ có tổng cộng 10 tuyến cáp quang biển, trong đó ba tuyến do doanh nghiệp trong nước làm chủ.

Cùng chuyên mục