Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 20/07/2023, 17:00 (GMT+7)

Học khối A làm nghề gì lương cao? Bí quyết ôn thi khối A

Học khối A làm nghề gì? Học khối A gồm những ngành nào? Bí quyết nào để ôn thi khối A. Hiện nay khối A là khối đang nhận được nhiều sự đặc biệt quan tâm của các bạn học sinh, nhất là các bạn chuẩn bị xét tuyển vào đại học. Do đó, rất nhiều những câu hỏi xoay quanh chủ đề này.

Trong bài viết dưới đây, Tiếp thị và Gia đình sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi thắc mắc về khối A.

Các tổ hợp Khối A bao gồm những môn nào?

Trước khi trả lời cho câu hỏi học khối A làm nghề gì, chúng ta cùng tham khảo xem khối A sẽ bao gồm những tổ hợp môn thi nào. Khối A là khối học được nhiều trường ưu ái tuyển sinh nhất với cơ hội bước vào nhiều ngành hót như quân đội, kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục, xây dựng… Đối với các thí sinh lựa chọn khối A, các bạn sẽ nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề, trường phù hợp với sở thích, năng lực của bản thân mình hơn.

Khối A theo truyền thống gồm 3 môn căn bản nhất đó là Toán, Vật Lí, Hóa học và sau đó xuất hiện thêm khối A1 Toán- Vật lí - Tiếng anh, khối A2 Toán - Ngữ văn - Vật lí. Tuy nhiên, để các thí sinh cơ hội lựa chọn đúng đắn và phù hợp hơn với năng lực và sở trường của bản thân, hiện nay Bộ giáo dục đã phân chia khối A với sự đa dạng tổ hợp thi. Dựa trên 11 môn học khác nhau, cụ thể khối A có 18 tổ hợp như sau:

  • Khối A00: Toán, Vật lí, Hóa học.

  • Khối A01: Toán, Vật lí, tiếng Anh.

  • Khối A02: Toán, Vật lý, Sinh học.

  • Khối A03: Toán, Vật lí, Lịch sử.

  • Khối A04: Toán, Vật lí, Địa lý.

  • Khối A05: Toán, Hóa học, Lịch sử.

  • Khối A06: Toán, Hóa học, Địa lý.

  • Khối A07: Toán, Lịch sử, Địa lý.

  • Khối A08: Toán, Lịch sử, Giáo dục công dân.

  • Khối A09: Toán, Địa lý, Giáo dục công dân.

  • Khối A10: Toán, Lý, Giáo dục công dân.

  • Khối A11: Toán, Hóa, Giáo dục công dân.

  • Khối A12: Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội.

  • Khối A14: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý.

  • Khối A15: Toán, Khoa học tự nhiên, Giáo dục công dân.

  • Khối A16: Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn.

  • Khối A17: Toán, Vật lý, Khoa học xã hội.

  • Khối A18: Toán, Hoá học, Khoa học xã hội.

hoc-khoi-a-lam-nghe-gi-hoc-mon-gi
Khối A01: Toán, Vật lí, tiếng Anh.

Học khối A làm nghề gì lương cao?

Học khối A làm nghề gì, khối A lương có cao không? Khối A hiện nay có rất nhiều triển vọng cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến với sự đa dạng ngành nghề khác nhau. Do đó, các ngành khối A thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ, các thí sinh đại học. Dưới đây là một số gợi ý về các ngành nghề hot đang rất phổ biến giúp bạn trả lời được cho câu hỏi “Học khối A làm nghề gì? Lương có cao không?”. 

Ngành kinh tế

Ngành kinh tế hiện nay luôn nhận được sự lựa chọn đăng ký nhiều của các bạn sĩ tử. Ngành học này cũng có nhiều lĩnh vực lựa chọn với sự đa dạng mở ra các cơ hội nghề nghiệp, việc làm cho sinh viên. Khối ngành Kinh tế sẽ gồm nhiều chuyên ngành khác nhau bao gồm: kinh tế, kinh doanh thương mại, kinh doanh quốc tế, kinh tế quốc tế, quản trị nhân lực, quản trị khách sạn, quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính ngân hàng, marketing, toán kinh tế.

Nhóm ngành quân đội

Quân đội là lực lượng vũ trang đảm bảo quốc phòng an ninh quốc gia, bảo vệ Tổ quốc với những trang bị đầy đủ về vũ khí, phương tiện kỹ thuật và được huấn luyện bài bản trong môi trường chuyển nghiệp của tổ chức. 

Trong quân đội, thí sinh học khối A gồm những ngành nào? Sau đây là một số ví dụ: hậu cần quân sự, kỹ thuật hàng không, chỉ huy Tham mưu phòng không, trinh sát kỹ thuật, giảng viên ngành Xây dựng Đảng và Nhà nước, chuyên viên tại các cơ quan của Đảng và Nhà nước, chuyên viên tham mưu, tư vấn, chuyên viên tại các văn phòng Đảng – Đoàn.

hoc-khoi-a-lam-nghe-gi-nhom-nganh-cong-an
Nhóm ngành công an

Ngành an ninh quốc phòng

An ninh quốc phòng cũng là một trong những đáp án cho câu hỏi “học khối A làm nghề gì?”. Đây là ngành học có tính kỷ luật cao và môi trường đào tạo vô cùng nghiêm khắc để đảm bảo năng lực đầu ra của sinh viên. Do đó ngành này nhận được sự quan tâm rất nhiều từ các sĩ tử đặc biệt là các bạn nam. Đối với ngành học này học phí sẽ được nhà nước hỗ trợ 100% và chi phí ăn ở trong quá trình đào tạo. Đây cũng là lý do nhiều thí sinh lựa chọn ngành học này.

Nhóm ngành Công an

Ngoài quân đội, nếu bạn muốn biết thêm về học khối A làm nghề gì để không mất học phí, có thể lựa chọn ngành Công an. Đây cũng là ngành học được nhà nước hỗ trợ 100% học phí và chi phí·ăn ở trong quá trình học.

Một số ngành học trong nhóm ngành Công an để bạn tham khảo: trinh sát an ninh; điều tra hình sự; quản lý Nhà nước về An ninh trật tự; tham mưu; chỉ huy Công an Nhân dân; ngành An toàn thông tin; trinh sát Cảnh sát; điều tra Hình sự Kỹ thuật Hình sự; quản lý hành chính nhà nước về An ninh trật tự; phòng cháy chữa cháy và cứu nạn; cứu hộ; kỹ thuật Công an Nhân dân; công nghệ thông tin; kỹ thuật điện tử – viễn thông; xây dựng lực lượng Công an Nhân dân.

Ngành Kỹ thuật – công nghệ

Ngành Kỹ thuật – công nghệ đang là xu hướng lựa chọn của nhiều sinh viên khối A hiện nay. Ngành này đang thiếu số lượng lớn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Một số chuyên ngành khối A như: Kỹ thuật điện, điện tử; kỹ thuật điện tử – viễn thông; công nghệ thông tin, kỹ thuật máy tính khoa học máy tính; kỹ thuật dữ liệu, công nghệ Robot và trí tuệ nhân tạo; kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; công nghệ chế tạo máy, công nghệ, kỹ thuật cơ – điện tử; công nghệ cơ khí, kỹ thuật công nghiệp, công nghệ Ô tô, công nghệ nhiệt lạnh, công nghệ may, kỹ thuật dệt, công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học, công nghệ kỹ thuật in, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật gỗ và nội thất.

hoc-khoi-a-lam-nghe-gi
Học khối A làm nghề gì?

Các trường đại học tuyển sinh khối A

Khối A là khối học có nhiều sự lựa chọn về ngành nghề cũng như các trường đại học. Hiện tại các trường đại học tuyển sinh khối A ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Dưới đây, bài viết sẽ liệt kê một số trường Đại học tuyển sinh khối A, bạn có thể tham khảo để lựa chọn được ngôi trường phù hợp. 

Trường Đại học tuyển sinh khối A khu vực phía Bắc: Đại học Ngoại Thương, học Viện Ngoại Giao, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Thương Mại, Đại học Sư Phạm Hà Nội, Đại học Khoa học Tự Nhiên – Đại học Quốc Gia Hà Nội, Đại học Kinh Tế Quốc Dân, Đại học Hà Nội, Đại học Điện Lực, Đại học Giao Thông Vận Tải, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Mỏ Địa Chất, Học Viện Hậu Cần, Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông, Học Viện An Ninh Nhân Dân, Học Viện Ngân Hàng, Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Sĩ quan Lục Quân 1, học Viện kỹ thuật Mật Mã, Trường Sĩ Quan Pháo Binh.

Trường Đại học tuyển sinh khối A khu vực miền Trung: Trường Sĩ quan Không quân, Đại học Vinh, Đại học Kinh tế Nghệ An,  Đại học Hà Tĩnh, Đại học Quảng Bình, Đại học Phú Xuân, Đại học Nông lâm - Đại học Huế, Đại học Sư phạm - Đại học Huế, Đại học Quảng Nam, Đại học Quy Nhơn, Đại học Phú Yên Đại học Khánh Hòa, Học viện Hải quân, Đại học Thông tin liên lạc (Sĩ quan Thông tin), Đại học Đà Lạt, 

Trường Đại học tuyển sinh khối A khu vực miền Nam: học viện Hàng không Việt Nam, học viện Kỹ thuật Mật mã cơ sở phía Nam, Đại học An ninh Nhân dân, Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, Đại học Công nghiệp TP.HCM, Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Công nghệ TP.HCM, Đại học Cảnh sát Nhân dân, Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Luật TP.HCM, Đại học Kiến trúc TP.HCM, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Tài chính – Marketing, Đại học Tài nguyên – Môi trường TP.HCM, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. 

dai-hoc-quoc-gia-thanh-pho-ho-chi-min
Đại học quốc gia TP.HCM

Bí quyết ôn thi khối A

Bí quyết nào để ôn thi khối A đạt hiệu quả như mong muốn. Liệu rằng khối A có dễ học hơn các khối khác hay không? Điều này phụ thuộc vào năng lực và sở trường riêng của mỗi bạn. 

Để thi được vào vào các trường ngành khối A, các bạn cần có lượng kiến thức dồi dào và bền vững, các ngành khối A đa số thiên về tính toán và lý thuyết. Do đó nhiều bạn trẻ thường có tâm lý lo lắng khi lựa chọn khối ngành này. Vậy nên, để đạt được số điểm mong muốn và đậu và ngành nghề mình yêu thích, bạn cần hiểu và nắm vững các lý thuyết cơ bản về công thức, định luật hay định lý....Tuy nhiên, việc tự rèn luyện bản thân để tăng tư duy và sự linh hoạt trong quá trình học cũng là yếu tố rất quan trọng.

bi-quyet-on-thi-khoi-A
Bí quyết ôn thi khối A

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn trả lời được cho câu hỏi “học khối A làm nghề gì? Khối A gồm những ngành nào?”. Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn sẽ có được những lựa chọn đúng đắn cho tương lai của mình.

Cùng chuyên mục