Giá sản phẩm kết thúc bằng số 9 liệu thật sự có phải là hời?
Hiện nay việc để giá các mặt hàng kết thúc bằng số 9 là một hình thức bán hàng vô cùng phổ biến. Nhưng đó có phải là giá hời cho người tiêu dùng hay không?
Tại sao khách hàng biết 99k về cơ bản là 100k nhưng nhà bán lẻ vẫn áp dụng được phương pháp này?
Hình thức để giá kết thúc bằng số 9 vẫn mang lại hiệu quả vượt trội bởi:
Lý do đầu tiên đơn giản là thói quen đọc giá từ trái sang phải của người tiêu dùng và có thể có xu hướng hiểu 99k giống như 90k, vì vậy thà trả 99k hơn là 100k.
Chuyên gia tiếp thị Đại học Birmingham Subimal Chatterjee cho rằng, người tiêu dùng không muốn chi tiêu quá mức, vì vậy dù một xu ít hơn cũng có thể tạo ra sự khác biệt về tâm lý tiêu dùng.
Ai cũng hiểu 199.000 đồng cũng tương tự như 200.000 đồng nhưng niêm yết 199.000 đồng cho khách suy nghĩ mức giá trong khoảng rẻ hơn.
Người tiêu dùng cho rằng mua được sản phẩm với mức giá thấp nhất, và tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ khi mua mặt hàng có số kết thúc là... 99. Chuyên gia tiếp thị Eric Anderson, Đại học Northwestern cho hay, không chỉ giảm giá mà nếu tăng giá thì người bán cũng thích chọn các mức giá có số 9.
Số 9 có sức mạnh như thế nào?
Mẹo sử dụng số 9 để định giá các mặt hàng rất phổ biến đối với các sản phẩm, đặc biệt là trong chương trình giảm giá. Đây được coi là một phương pháp bán hàng khai thác tâm lý, còn được gọi là "định giá quyến rũ".
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số sự thật đáng ngạc nhiên về việc định giá sản phẩm với số cuối là 9. Một món hàng có giá 99k sẽ nhỏ hơn món hàng giá 100k, chỉ với 1 nghìn đồng nhưng tạo cảm giác cho người mua hàng rằng họ đang có một món hời.
Trong thực tế, một thí nghiệm được thực hiện bởi MIT và Đại học Chicago. Một món trang phục nữ tiêu biểu được định giá 34 USD, 39 USD và 44 USD. Các nhà nghiên cứu rất ngạc nhiên khi thấy rằng, những món 39 USD bán chạy nhất, hơn cả những món 34 USD.
Giá sản phẩm kết thúc bằng 9 có phải giá hời không
Dựa trên nhiều năm dữ liệu từ các cửa hàng tạp hóa ở Hoa Kỳ, khi giá của một mặt hàng có tận cùng bằng số 9 được so sánh với giá của cùng một mặt hàng không có tận cùng trong 9, thì giá mặt hàng có tận cùng bằng số 9 trung bình có giá cao hơn 18%.
Phát hiện này được kiểm tra trên nhiều loại hàng hóa bao gồm phô mai, bánh quy, nước trái cây đóng chai, súp đóng hộp, nước rửa chén, thuốc giảm đau, thuốc lá, giấy vệ sinh, nước ngọt, dầu gội đầu. Khi giá của một mặt hàng kết thúc bằng số 9, nó thường đắt hơn.