Thứ hai, 23/10/2023, 08:42 (GMT+7)

Lãi suất giảm sâu, nên đầu tư tiền vào đâu để sinh lời?

Vi Thùy Chi (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đây là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn trong bối cảnh lãi suất huy động liên tục giảm sâu. Tuy nhiên với lựa chọn nào nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng khi lựa chọn kênh đầu tư.

Vàng, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp… hay kênh đầu tư nào sẽ hút dòng tiền khi lãi suất ngân hàng đang ở mức rất thấp? 

Gửi tiết kiệm 

Theo các chuyên gia, đây là phương án đầu tư an toàn nhất hiện nay khi đáp ứng đủ 3 tiêu chí: sinh lời, an toàn vốn và kênh đầu tư có tính thanh khoản.

Thực tế cho thấy, dù lãi suất ngân hàng hiện có dấu hiệu giảm sâu và thấp hơn so với trước đây nhưng vẫn ở mức tốt đối với việc sinh lời. Mặt khác, việc gửi tiết kiệm ngân hàng được đánh giá là an toàn nhất, kể cả khi nền kinh tế chịu sự tác động mạnh mẽ từ những bất định trong môi trường vĩ mô quốc tế. Riêng về thanh khoản, khi gửi tiết kiệm, khách hàng có thể rút tiền bất kỳ lúc nào, đặc biệt với hình thức gửi online đang được phổ biến trong thời gian qua.

Tìm hiểu cách làm sổ tiết kiệm ngân hàng. Mở sổ cần lưu ý gì?
Gửi tiết kiệm được cho là kênh đầu tư an toàn nhất. (Ảnh: VTC News)

Để hỗ trợ khách hàng, nhiều ngân hàng đã triển khai chính sách rút một phần tiền gửi trước hạn và chỉ mất lãi đối với khoản tiền đã rút, còn số tiền còn lại vẫn được hưởng lãi suất như cũ. Như vậy, thay vì phá sổ tiết kiệm, người dân sẽ được hưởng lãi suất không kỳ hạn cho tất cả số tiền gửi như trước.

Cũng theo các chuyên gia, lãi suất tiết kiệm sẽ tiếp tục giảm sâu do các ngân hàng thương mại thực hiện giảm lãi suất huy động để hỗ trợ giảm lãi suất cho vay. Vì vậy, nhà đầu tư nên cân nhắc cơ cấu kênh gửi tiết kiệm, với kỳ hạn linh hoạt, phù hợp, để có thể nhanh chóng chuyển đổi sang các kênh đầu tư khác với tỷ lệ sinh lời cao hơn.

Bất động sản

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bất động sản được đánh giá là đã thoát đáy và chuẩn bị chu kỳ phục hồi vào năm 2024. Vì vậy, theo các chuyên gia, đây là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư xuống tiền. 

Việc các dự án ở một số thị trường như Hà Nội, Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Quảng Ninh, Thái Nguyên... đã bắt đầu rục rịch khởi động mở bán cho thấy tín hiệu tích cực từ thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới. Đặc biệt, nhiều dự án ở Hà Nội và Hồ Chí Minh ghi nhận tỷ lệ đặt mua sản phẩm tăng mạnh, tập trung vào dòng chung cư. Thậm chí, có dự án mới mở bán đã ghi nhận "hết hàng" trong ngày. 

Vàng 

Vàng cũng là kênh đầu tư được nhiều chuyên gia đánh giá cao về tính thanh khoản. Tay trái mua, tay phải có thể bán ngay. Tuy nhiên, đây không phải là kênh đầu tư dễ sinh lời. Tỷ suất sinh lời của kênh đầu tư này tính từ đầu năm 2023 đến nay chỉ ở mức trung bình.

Là mặt hàng phụ thuộc nhiều vào tình hình chính trị thế giới, tỷ giá vàng lên xuống thất thường. Theo đó, để có thể kiếm lời từ kênh đầu tư truyền thống này, nhà đầu tư phải liên tục cập nhật thông tin, xu hướng cũng như có đầu óc phán đoán, tính toán nhanh nhạy.

Giá vàng trong nước có khả năng vượt 70 triệu đồng/lượng? | Vietstock
Tính thanh quản cao khiến vàng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn. (Ảnh: Vietstock)

Ngoại tệ

Một kênh đầu tư khá tiềm năng hiện nay là ngoại tệ, cụ thể là đồng USD. Trong mấy tuần trở lại đây, đồng bạc xanh liên tục tăng nóng, tự phá kỷ lục của chính mình. Nếu nhà đầu tư ôm USD từ đầu năm, đến thời điểm này, lợi nhuận cung được "kha khá". Tuy nhiên, nếu "nhảy" vào thời điểm USD đã dâng cao như hiện nay, khả năng kiếm lời cũng không dễ. Hơn nữa, đây là kênh đầu tư đặc thù, không phải ai cũng có thể mua bán ngoại tệ được, nên các chuyên gia cho rằng đây cũng là kênh đầu tư không nhiều khả thi.

Chứng khoán

Chứng khoán cũng là kênh đầu tư nên được xem xét. Các đợt điều chỉnh vừa qua cho thấy mức giá của các cổ phiếu đã về mức hấp dẫn, đặc biệt phù hợp để đầu tư dài hạn. 

Để kiếm lời khi thị trường có xu hướng đi xuống, nhà đầu tư phải xác định được những nhóm ngành nghề hoặc nhóm cổ phiếu đi ngược xu hướng, hoặc mang tính chất phòng thủ. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, để áp dụng cách đòi hỏi kỹ năng phân tích của nhà đầu tư.

Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu - Vnsc.vn
Chứng khoán đòi hỏi nhà đầu tư phải có kỹ năng phân tích. (Ảnh: Finhay)

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể tham gia thị trường chứng khoán phái sinh. Theo lịch sử chứng minh, không chỉ riêng thị trường chứng khoán Việt Nam mà cả thị trường thế giới về dài hạn sẽ luôn tăng điểm. Trong bối cảnh lãi suất huy động giảm sâu, bất động sản và vàng đang chững, trái phiếu vẫn còn nhiều hoài nghi và gây hoang mang đối với các nhà đầu tư thì dòng tiền có thể sẽ ưu tiên chứng khoán. Điều này đã được chứng minh từ những phiên hồi phục ấn tượng của thị trường từ giữa tháng 6 đến nay.

Trái phiếu

Theo các chuyên gia kinh tế, trong thời gian qua, các vụ việc trong lĩnh vực trái phiếu cho thấy có độ rủi ro lớn. Về dài hạn, đây có thể vẫn là kênh đầu tư đáng để khách hàng cân nhắc nhưng chỉ nên áp dụng với các nhà đầu tư có kiến thức, kinh nghiệm trên thị trường tài chính.

Cùng chuyên mục