Thứ sáu, 12/04/2024, 10:56 (GMT+7)

Doanh nghiệp quảng cáo mỏi mòn trông chờ quy hoạch

Hồng Phúc (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hơn 10 năm thành văn, đến nay quy định về việc quy hoạch quảng cáo ngoài trời vẫn còn "nằm im trên giấy". Hết thời trông chờ quy hoạch, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo buộc chấp nhận chịu phạt để quảng cáo. Tâm lý này càng phổ biến khi quá nhiều giấy phép, hồ sơ cần thông qua.

Quy hoạch vẫn "trên giấy"

Thực tế, Luật Quảng cáo (2012) đã có quy định cụ thể về việc quy hoạch quảng cáo ngoài trời, nhưng đến nay nhiều địa phương vẫn chưa thể triển khai thực hiện, trong đó có Hà Nội - một trong những địa chỉ vàng cho các doanh nghiệp triển khai chiến dịch truyền thông quảng cá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình. 

Được biết, quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại Hà Nội đã có từ năm 2018 song sau 4 năm vẫn không thể triển khai do không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật mới của Bộ Xây dựng; Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ liên quan. 

Nhiều năm dài "trên giấy" khiến các doanh nghiệp quảng cáo hoang mang không biết nơi nào được phép, nơi nào không được phép đặt biển quảng cáo và trường hợp được phép thì đặt như thế nào. Hết thời trông chờ quy hoạch, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo chấp nhận việc chịu phạt để quảng cáo. 

qc2
Ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội phát biểu tại tọa đàm “Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời”. 

Không chỉ riêng Hà Nội, quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại các tỉnh thành Việt Nam hầu hết đều bị treo, không thực hiện được - ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội thông tin tại tọa đàm “Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời”. 

Theo lãnh đạo Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội, quy hoạch quảng cáo ngoài trời bị treo là do theo Luật Quảng cáo "Vị trí mới biển quảng cáo ngoài trời phải được đấu thầu". Hiện quy định này không còn khả thi bởi trên thực tế, đất là có chủ sở hữu tư nhân, hoặc các tổ chức, nên không thể thu hồi tài sản của họ để đấu thầu.

Tâm lý ngại khó, làm liều, chấp nhận chịu phạt của doanh nghiệp quảng cáo càng trở nên phổ biến khi Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tạm dừng tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm bảng quảng cáo tấm lớn cùng trụ trên cao tốc, quốc lộ. Việc này gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tìm kiếm khách hàng quảng cáo do một số khách hàng yêu cầu cầu phải có giấy thông báo sản phẩm mới ký kết hợp đồng. Đồng thời, việc này cũng gây khó khăn cho việc giải trình hồ sơ pháp lý với các cơ quan quản lý.

Loay hoay tìm cách gỡ rối

Mỏi mòn trông chờ quy hoạch hơn hơn 10 năm (tính từ Luật Quảng cáo 2012), doanh nghiệp buộc phải tự tìm cách cứu lấy mình. 

Trao đổi tại tọa đàm “Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời”, ông Vũ Đức Sơn - Giám đốc Công ty CP Đầu tư Bizman kiến nghị UBNB Hà Nội và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xem xét cho phép tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm trở lại để doanh nghiệp quảng cáo có được giấy thông báo sản phẩm bảng tấm lớn cùng trụ tại các tuyến đường cao tốc, quốc lộ trên địa bàn Hà Nội. 

qc
Ông Vũ Đức Sơn - Giám đốc Công ty CP Đầu tư Bizman phát biểu tại tọa đàm “Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời”. 

Liên quan đến đề xuất từ phía doanh nghiệp, ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội cũng cho rằng, một số quy định trong Luật quảng cáo hiện hành cũng như các văn bản hướng dẫn đang mang nặng tính định tính, gây nhiều hiểu nhầm trong quá trình quản lý và thi hành luật của các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, việc Hà Nội dừng tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm đối với những biển quảng cáo tấm lớn độc lập ngoài trời cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình hoạt động. 

Để tháo gỡ các vướng mắc nêu trên, ông Trần Anh Tuấn nhấn mạnh cần phải sớm thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên tinh thần quy hoạch biển quảng cáo ngoài trời phải được coi trọng như những quy hoạch của các ngành khác như quy hoạch bất động sản, quy hoạch các khu công nghiệp…

Lãnh đạo Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội theo đó kiến nghị về quy hoạch vị trí biển, xem xét kế thừa những vị trí biển đã và đang hoạt động nhiều năm theo quy hoạch trước đó. Theo đó, những vị trí biển mới trong quy hoạch mới nên cho phép hoạt động theo cơ chế thị trường, các doanh nghiệp và chủ sở hữu đất được tự thoả thuận với nhau theo đúng quy định của pháp luật.  Đối với các công trình tòa nhà cao tầng, tòa nhà thương mại nên có tiêu chuẩn cụ thể cho phép lắp đặt các hình thức quảng cáo hiện đại với kích thước lớn tương xứng với công trình.

Liên quan đến hoạt động tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm, ông Trần Anh Tuấn kiến nghị bỏ giấy thông báo thực hiện quảng cáo ngoài trời vì quy trình thủ tục ban hành giấy thông báo hiện tại kèm theo nhiều giấy tờ liên quan đến đất, liên quan đến xây dựng biển, hợp đồng kinh tế.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục