Thứ ba, 19/03/2024, 10:51 (GMT+7)

Dầu ăn bị đông khi trời lạnh có phải hàng giả không?

Thời tiết lạnh hơn, nhiệt độ giảm xuống, nhiều người phát hiện dầu ăn bị đông lại và thắc mắc không biết chất lượng có tốt không, còn dùng được không?

Tại sao dầu ăn bị đông đặc khi trời lạnh?

Hiện tượng dầu ăn đông đặc khá phổ biến khi trời lạnh. Dầu ăn thường bắt đầu đông từ phần đáy chai và lan dần lên trên. Hiện tượng này khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn lo lắng về chất lượng của chai dầu. Liệu loại dầu ăn này có hại hay không bởi dầu ăn bình thường luôn ở thể lỏng?

Theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo - Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, điểm đông của dầu ăn cao hay thấp liên quan đến thành phần axit béo trong sản phẩm. Nếu hàm lượng axit béo bão hòa cao thì dầu dễ bị đông hơn. Những loại dầu ăn chứa nhiều axit béo không bão hòa (đặc biệt là polyunsaturated rất có lợi cho sức khỏe) sẽ có nhiệt độ đông thấp hơn. Dầu đông không gây ra biến đổi về hóa học nên không làm thay đổi chất lượng của dầu. Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy dầu đông ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

dau an
Dầu ăn khi đông không biến đổi về hóa học nên không giảm chất lượng

Đồng quan điểm, PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội giải thích, các loại dầu ăn có điểm đông khác nhau. Một số sản phẩm chỉ cần ở trong nhiệt độ thấp vài phút là đông như dầu mè, dầu phộng, dầu olein cọ; cũng có loại chịu được đến vài giờ, vài ngày, thậm chí vài tuần như dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu gạo…. Hiện tượng dầu đông khi nhiệt độ xuống thấp hoàn toàn không ảnh hưởng chất lượng của dầu cũng như sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, dầu ăn đúng chuẩn sẽ không đông đặc cả chai.

Theo ý kiến của các chuyên gia, bất kỳ loại dầu ăn nào cũng sẽ đông lại một cách tự nhiên khi nhiệt độ bảo quản thấp. Đây là sự thay đổi về trạng thái vật lý, không tạo ra bất kỳ phản ứng hóa học nào. Chai dầu sẽ bắt đầu xuất hiện những phần đông lợn cợn, nhưng không đông đặc hoàn toàn. Thành phần chất béo đa dạng trong dầu khiến độ đông không đồng nhất. Ngay cả ở cùng nhiệt độ, mức độ hóa rắn của cùng một sản phẩm dầu ăn thuộc các lô sản xuất khác nhau cũng có thể không giống nhau.

Nhiệt độ đông đặc của một số loại dầu ăn thông dụng như sau:

  • Dầu Cooking: 15 đến 20 độ C
  • Dầu phộng, dầu mè: 5 - 10 độ C
  • Dầu nành: - 5 đến - 10 độ C
  • Dầu hạt cải: - 10 đến - 15 độ C

Hiện tượng đông đặc ở dầu ăn chỉ ảnh hưởng về mặt cảm quan của sản phẩm và gây một chút bất tiện khi sử dụng, hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm

Rã đông dầu ăn bị đông thế nào?

dau an
Sửa dụng và bảo quản dầu ăn đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Để rã đông dầu ăn, bạn chỉ cần lấy một bát nước ấm, khoảng 40 - 50 độ C và đặt chai dầu vào. Chỉ cần để trong vài phút là dầu sẽ tan ra, bạn sử dụng như bình thường. Không nên sử dụng nước sôi vì nhiệt độ cao tác động vào nhựa sẽ gây hại cho sức khỏe. Hoặc bạn có thể dùng máy sấy tóc, bật máy sấy ở nhiệt độ trung bình và sấy liên tục xung quanh, nhất là ở đáy chai dầu. Sau vài phút, dầu sẽ tan dần ra, quay lại trạng thái lỏng và bạn có thể sử dụng như bình thường.

Nếu không muốn chai dầu ăn bị đông đặc lại, bạn có thể chuyển chai dầu đến vị trí có ấm áp hơn để dầu hóa lỏng trở lại.

Bên cạnh đó, bạn nên quan tâm thành phần nguyên liệu và nên lựa chọn sản phẩm dầu ăn của các đơn vị sản xuất lớn, có uy tín trên thị trường. Sau khi sử dụng dầu ăn, cần đậy kín nắp chai không cho hơi ẩm, bụi bẩn lọt vào; để ở nơi thoáng mát (khoảng 25°C) và tránh ánh sáng mạnh. Không đựng dầu ăn trong chai lọ bị ướt vì trong lọ có thể chứa nhiều vi khuẩn khiến dầu ăn phân hủy và nhanh hỏng. Nếu bạn muốn chiết dầu ăn từ chai lớn thì nên đựng trong chai sạch, khô ráo.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục