Chủ nhật, 17/03/2024, 06:26 (GMT+7)

Chọn khoai lang nên lấy khoai to hay nhỏ, vỏ nhẵn hay sần?

Khoai lang thường được người bán chất đống khiến khách hàng hoang mang không biết nên chọn củ nào cho ngon nên đành mua đại.

Hình dáng khoai lang

khoai lang
Khoai lang ngon thường thon ở hai đầu và dày ở giữa

Quan sát hình dáng là tiêu chí đầu tiên để chọn mua khoai lang. Đừng chỉ chăm chăm lấy củ to, bỏ củ nhỏ. Có 2 loại là khoai lang “đực” và khoai lang “cái”. Khoai lang “đực” thon ở hai bên đầu và dày ở giữa, hình dáng rất cân đối, hương vị ngon. Khoai lang “cái” tròn trịa hơn, phần giữa và hai bên có độ dày tương đương nhau. Nên ưu tiên chọn mua khoai lang “đực” vì chế biến nhanh chín, nhiều chất dinh dưỡng và vị ngon hơn. Ngoài ra, không chọn khoai có hình dáng méo mó bởi thiếu chất dinh dưỡng, dễ có nhiều sâu bệnh bên trong.

Vỏ khoai lang

Nên chọn những củ có bề mặt nhẵn, màu sắc sáng. Khoai càng đẹp mắt, trơn nhẵn thì hàm lượng tinh bột càng cao, vị rất ngon.

Không chọn vỏ khoai bị rỗ, không đều màu, có vết sâu, đốm đen, có nghĩa là khoai để quá lâu, không còn tươi. Khoai lang có đốm nâu, đen có thể đã bị biến chất: bị hà, thối, hư hỏng… dù bán rẻ đến đâu cũng không nên mua. Nếu lớp vỏ có bị trầy xước nhẹ, nên ăn càng sớm càng tốt, không bảo quản lâu ngày được. Nếu có vết cắt ngang trên bề mặt khoai càng không nên mua, nó rất dễ bị nhiễm khuẩn, trong thời gian ngắn sẽ xuất hiện nấm mốc, thối rữa.

Màu sắc ruột khoai lang

khoai lang
Khoai lang ngọt (trái) vầ khoai lang ít ngọt (phải)

Khoai lang vàng thường có ruột màu vàng nhạt (khoai lang trắng) và vàng cam đậm (khoai lang đỏ). Khoai lang trắng có hàm lượng tinh bột khá cao và độ ngọt thấp. Khoai lang đỏ có độ ngọt cao hơn, ngon hơn. Tùy vào khẩu vị, bạn có thể chọn loại khoai mà mình thích.

Độ cứng của khoai lang

Sau khi quan sát vẻ bề ngoài, bạn hãy thử bóp mạnh vào củ khoai, nếu thấy nó cứng thì nên mua, còn ngược lại nếu mềm, nhăn nheo, tuyệt đối không nên mua. Bạn có thể dùng móng tay ấn một chút ở 2 đầu, nếu thấy có mủ trắng chảy ra thì khoai đặc biệt tươi.

Ngửi mùi khoai lang

Ngửi mùi của khoai lang cũng là một trong những bí quyết giúp chúng ta chọn được những củ khoai ngon, ngọt. Hãy chọn những củ khoai có mùi thơm nhẹ tự nhiên thì đó là khoai lang chất lượng cao.

Còn nếu ngửi thấy khoai có vị cay nồng thì chứng tỏ củ đó đã bị sâu đục khoét chúng làm cho phần thịt của khoai cay, không ăn được, loài sâu đục này còn được gọi là “sâu cay”.

Cùng chuyên mục