Thứ năm, 14/03/2024, 15:40 (GMT+7)

Dọn dẹp vệ sinh nhà cửa đừng bỏ qua những "điểm mù" này

Sử dụng hàng ngày trong ngôi nhà nhưng bạn đã bao giờ chú ý để vệ sinh những nơi này chưa?

Lồng giặt và vòng cao su của máy giặt

Máy giặt rất dễ bẩn vì hầu hết bụi bẩn từ quần áo sau khi giặt đều bị đọng lại. Trong đó, phần vòng cao su nhìn bề ngoài có vẻ sạch sẽ nhưng bạn đã thử kiểm tra bên trong chưa? Chắc chắn bạn sẽ phải “phát sợ” khi xem đấy.

Sau đó, hãy tiến hành vệ sinh máy giặt theo các bước sau:

Làm sạch lồng giặt

  • Trước khi bỏ quần áo vào giặt, hãy thêm viên làm sạch máy giặt vào lồng giặt
  • Nhấn nút giặt ở nhiệt độ cao để loại bỏ bui bẩn tốt hơn
don dep
Vòng cao su máy giặt bẩn nhiều hơn bạn tưởng

Làm sạch vòng cao su bị mốc

  • Dùng khăn mặt nhúng vào dung dịch khử trùng rồi đắp lên vùng bị mốc
  • Hoặc dùng gel tẩy nấm mốc chuyên dụng, không màu, không mùi, không ảnh hưởng đến quần áo.

Mặt trong lò vi sóng

Lò vi sóng được sử dụng gần như hằng ngày nhưng bạn có bao giờ vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần dùng không hay chỉ khi thức ăn bắn tung tóe mới vệ sinh? Trên thực tế, nếu lò vi sóng không được vệ sinh trong thời gian dài, nấm Candida albicans, nấm men đỏ… sẽ sinh ra bên trong, gây ra các bệnh lý cơ thể. Mắt thường cũng không thể nhìn thấy hết các vết bẩn bám trên bề mặt nên nếu có thức ăn vương vãi mới lau thì mặt trong của lò đã trở thành một ổ vi khuẩn.

Bạn có thể dùng baking soda để vệ sinh lò vi sóng bằng cách đun tan baking soda vào tô với nước lạnh, cho vào lò vi sóng đun nóng trong 5 phút, đậy kín khoảng 5 phút và sau đó lau bên trong. Baking soda có thể bay hơi vào mọi ngóc ngách và đem lại hiệu quả diệt khuẩn tốt.

Máy hút mùi nhà bếp

Nếu dính dầu mỡ và không được làm sạch kịp thời, máy hút mùi không chỉ không hút được mùi đi mà còn tỏa ra mùi khó chịu.

Một trong những phương pháp phổ biến hơn hiện nay để vệ sinh ống máy hút mùi là dùng chất tẩy rửa bằng dầu nặng. Bạn chỉ cần mua mấy chai về xịt trực tiếp, để nguyên đó 1 lát rồi lau sạch.

Vòi hoa sen, vách ngăn kính phòng tắm

Tắm rửa hằng ngày bạn có để ý đến vòi hoa sen không sạch sẽ không? Nếu không vệ sinh thì một ngày nào đó nước chảy ra sẽ bị tắc, đầu vòi lắng cặn và tạp chất. Hơn nữa bề mặt của vòi sen và vòi nước bị bao phủ bởi phủ vảy trắng cũng có thể ảnh hưởng tới thẩm mỹ.

don dep
Vòi hoa sen bị ố và đóng cặn

Đối với những đầu vòi hoa sen có thể tháo rời, bạn chỉ cần thay bông lọc thì chỉ cần mua một cái sạch sẽ và thay thế. Sau đó cho tất cả các bộ phận còn lại của đầu vào dung dịch axit xitric rồi ngâm. Sau vài giờ, cặn, vi khuẩn và những thứ tương tự bên trong sẽ được ngâm sạch.

Với đầu vòi hoa sen không thể tháo rời và các bề mặt khác như vách ngăn kính phòng tắm, bạn chỉ cần xịt lên đó dung dịch axit xitric rồi để yên 1 lúc và lau lại bằng khăn sạch, nó sẽ trông như mới.

Gạch ốp tường, sàn

Tường và sàn bếp hầu hết đều dính dầu mỡ, đặc biệt là những chỗ gần khu vực nấu nướng và khoảng trống giữa các tủ chân đế - nơi mà bạn không để ý. Điều tương tự cũng xảy ra với các điểm mù trên tường và sàn phòng tắm.

Trong bếp, bạn có thể dùng chất tẩy vết dầu, xịt một lớp vết dầu lên tường và sàn nhà, sau đó để yên và lau đi, hiệu quả rất tốt. Đối với những bức tường và trần nhà tương đối cao, chỉ cần sử dụng cây lau nhà phẳng này nhúng vào nước tẩy rửa để lau chúng.

Nếu tường và sàn phòng tắm không quá bẩn, chỉ cần chà bằng chất tẩy rửa và nước. Nếu xuất hiện vết ố vàng thì bạn có thể dùng chất tẩy rửa chuyên dụng dành cho gạch men. Xem xét kỹ lượng tính axit của chấ tẩy rửa để không làm ăn mòn gạch và gây phản ứng kiềm.

Ống cống

Đừng nghĩ rằng đường ống trong nhà không bị tắc thì không cần phải chăm sóc, việc bảo trì định kỳ cũng rất quan trọng để tránh tắc nghẽn ở mức độ lớn. Bạn có thể chuẩn bị một ít chất nạo vét đường ống và đổ một chai xuống cống mỗi tháng một lần, việc này có thể loại bỏ hết bụi bẩn bám trên thành trong và giảm đáng kể nguy cơ tắc nghẽn.

Gầm giường, đáy tủ

don dep
Thường xuyên vệ sinh gầm giường, gầm tủ

Giường, tủ được làm bằng vật liệu nặng, khó di chuyển nên khó vệ sinh và thường bị lãng quên. Hãy sử dụng chổi vệ sinh khe hở chuyên dụng cho những nơi xa tầm tay. Đầu chổi mỏng, có thể nhét vào bất kỳ khe hở nào, có thể làm sạch tại chỗ mà không cần di chuyển đồ đạc. Hoặc một chiếc máy hút bụi với đầu dẹt cũng có thể giúp ích cho bạn.

Cùng chuyên mục