Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM: 'Hội là cầu nối gửi đến cơ quan chức năng các quảng cáo sai sự thật'
“Chúng tôi sẽ là cầu nối giữa người tiêu dùng và cơ quan chức năng để xử lý các quảng cáo sai sự thật” - Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM Nguyễn Thanh Đảo khẳng định, trong bối cảnh nghề livestream và hoạt động quảng cáo trực tuyến bùng nổ nhưng đi kèm không ít hệ lụy.
Những năm gần đây, nghề livestream bán hàng bùng nổ như một xu hướng mới, thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia nhờ đặc tính linh hoạt, ít vốn đầu tư nhưng có thể đem lại thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên, sự phát triển nóng cũng kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng như tình trạng quảng cáo sai sự thật, khuếch đại công dụng sản phẩm, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái khiến người tiêu dùng mất niềm tin.
Ông Nguyễn Thanh Đảo - Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM cho rằng: “Livestream là một nghề mới mở ra nhiều cơ hội. Ai có kỹ năng giao tiếp, hoạt ngôn, biết cách tiếp thị sản phẩm có thể bắt đầu kinh doanh mà không cần nhiều vốn.” Ông chia sẻ, thực tế đã có nhiều bạn trẻ “phất lên” từ nghề này, thậm chí trở thành KOC thu hút hàng triệu người theo dõi.

Tuy nhiên, theo ông Đảo, xu hướng “bán hàng bằng mọi giá” đang khiến không ít người trẻ rơi vào sai lầm nghiêm trọng. “Nhiều sản phẩm hàng hóa có một trong các chỉ tiêu chất lượng đạt dưới 70% mức tối thiểu đã đăng ký, công bố, thậm chí là hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang quảng cáo tràn lan. Thậm chí, nhiều sản phẩm là hàng nhái, hàng giả, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Mặt khác, nhiều người nổi tiếng cũng vướng vào bê bối livestream quảng cáo sai, gây bức xúc trong dư luận, điển hình như vụ việc "kẹo rau" đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ, buộc các bên liên quan phải chịu trách nhiệm”, ông Đảo nói.
Trước thực trạng này, Nhà nước đã có những động thái mạnh mẽ nhằm siết chặt hoạt động quảng cáo, đặc biệt là trên môi trường mạng. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo số 75/2025/QH15 ban hành ngày 16/6/2025 đã bổ sung nhiều điểm mới, trong đó nổi bật là Điều 15a về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, quy định rõ trách nhiệm pháp lý của các KOC, KOL khi tham gia quảng cáo.
Tuy vậy, ông Đảo cho rằng, các chế tài hiện nay chưa đủ mạnh để răn đe. Mức phạt còn thấp so với lợi nhuận mà các bên thu về từ việc quảng cáo sai sự thật. Do đó, ông kiến nghị cần có thêm các nghị định nâng mức xử phạt, tăng tính răn đe, đồng thời đẩy mạnh phối hợp giữa các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Quản lý thị trường, Hội Bảo vệ người tiêu dùng để xử lý triệt để các hành vi vi phạm.
Đặc biệt, ông Đảo nhấn mạnh vai trò của người tiêu dùng trong việc chủ động phát hiện, lên tiếng và tố giác sai phạm. “Về phía người dân, cần tỉnh táo hơn khi tiếp cận các nội dung quảng cáo. Không nên vội tin những lời "có cánh" trên mạng, cần kiểm chứng nguồn gốc sản phẩm, công dụng thực tế, so sánh giá cả. Nếu phát hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm, người tiêu dùng nên liên hệ cơ quan chức năng hoặc gọi đến các đường dây nóng để được hỗ trợ. Nếu Hội Quảng cáo TP.HCM tiếp nhận thông tin phản ánh, chúng tôi sẽ làm cầu nối gửi đến các cơ quan chức năng”, ông Đảo khẳng định.
Bên cạnh các biện pháp hành chính, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM nhấn mạnh yếu tố con người, đặc biệt là việc nâng cao nhận thức và kỹ năng nghề nghiệp cho giới trẻ, nhằm xây dựng một thế hệ người làm livestream có tâm và có tầm. “Thông qua cuộc thi ‘Đấu trường chốt đơn - StudentLive’ do Hội Quảng cáo TP.HCM và các đối tác tổ chức, chúng tôi tích cực thực hiện các hoạt động tập huấn, hướng nghiệp, cung cấp kiến thức nền về pháp luật quảng cáo, dân sự, hình sự, sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm… giúp các bạn trẻ tự tin bước vào nghề livestream một cách chuyên nghiệp và có trách nhiệm”, ông nói.

Ông Đảo chia sẻ thêm: “Livestream không chỉ kỹ năng nói trước ống kính, livestream chuyên nghiệp còn yêu cầu khả năng xác minh sản phẩm, làm việc chặt chẽ với nhà cung cấp, nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân trước pháp luật. Một khi bạn trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc trung thực, tôn trọng người tiêu dùng sẽ trở thành những "đại sứ quảng cáo" tích cực, góp phần xây dựng môi trường thương mại điện tử lành mạnh”.
Theo ông, cuộc chiến chống quảng cáo sai sự thật không thể hoàn tất trong một sớm một chiều. Nó đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa pháp luật, doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn thể cộng đồng. “Khi mạng xã hội trở thành một phần thiết yếu trong đời sống hiện đại thì việc giữ sạch môi trường mạng khỏi những nội dung quảng cáo gian dối là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Khi người trẻ hiểu đúng về nghề livestream, khi cộng đồng cùng đồng lòng lên án những hành vi sai trái, chắc chắn tình trạng quảng cáo sai sự thật sẽ dần được đẩy lùi”, ông Đảo nhấn mạnh.