Thứ sáu, 11/07/2025
logo
VAA

Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam: 'Giấc mơ' định vị ngành quảng cáo trên bản đồ sáng tạo châu Á

Hồng Phúc Thứ năm, 10/07/2025, 12:09 (GMT+7)

Theo đạo diễn, nhà báo Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam khởi nguồn từ giấc mơ xây dựng một giải thưởng tôn vinh các sản phẩm quảng cáo mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Giải thưởng đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, nói không với quảng cáo sai sự thật, từng bước góp phần định vị ngành quảng cáo Việt Nam trên bản đồ sáng tạo châu Á.

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2025: 'Sân chơi sáng tạo' tôn vinh bản sắc Việt, nói không với quảng cáo sai sự thật

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2025 rộng mở với những tác phẩm dự thi ứng dụng AI

Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025: Chính thức được phát động, hứa hẹn khuấy động ngành quảng cáo

Sáng 9/7, tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND TP.HCM, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Lễ phát động cuộc thi "Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam" năm 2025.

Trong khuôn khổ sự kiện, PV Tiếp thị & Gia đình đã có cuộc trao đổi nhanh với nhà báo - đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam - Đồng Trưởng BTC cuộc thi "Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam" năm 2025 về tầm nhìn, ý nghĩa và vai trò của giải thưởng trong hành trình phát triển ngành quảng cáo Việt Nam. 

z6786558357717_3542847bb9fc04146a91527a3572dcfd
Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam - Đồng Trưởng BTC Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025.

PV: Thưa ông, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2025 vừa chính thức phát động. Sau hai mùa tổ chức thành công, ông nhìn nhận thế nào về vai trò của giải thưởng này đối với ngành quảng cáo Việt Nam?

Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards không chỉ là một cuộc thi chuyên môn mà chúng tôi hướng đến việc xây dựng nó trở thành một thương hiệu quốc gia. Đây là nơi tôn vinh những người kể chuyện đại diện cho tinh thần Việt - cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp dám sáng tạo, dám khác biệt và dám lan tỏa giá trị Việt bằng chính trí tuệ và trái tim mình.

Giải thưởng góp phần cụ thể hóa Đề án xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia về quảng cáo sáng tạo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai. Mỗi hạng mục, vòng chấm và hoạt động đồng hành đều được tổ chức với tinh thần trách nhiệm cao, hướng tới chuẩn mực quốc tế nhưng vẫn giữ bản sắc Việt Nam.

Giải thưởng không chỉ thúc đẩy chất lượng chuyên môn của ngành mà còn tạo cơ hội để các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và giới chuyên môn nhìn lại một năm chuyển động, từ đó đánh giá, phản biện và tạo động lực phát triển dài hạn. Những chiến dịch quảng cáo mang đậm dấu ấn Việt,  từ bản sắc văn hóa đến giá trị cộng đồng, môi trường, giáo dục đã tạo ảnh hưởng tích cực trong xã hội.

PV: Ông đánh giá như thế nào về hiệu ứng lan tỏa của giải thưởng?

Từ năm 2020, khi chúng tôi cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan quản lý, địa phương và cộng đồng sáng tạo bắt tay khởi xướng Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards, chúng tôi mang theo một giấc mơ xây dựng một giải thưởng mang bản sắc Việt, tôn vinh những ý tưởng quảng cáo không chỉ hiệu quả về truyền thông mà còn chứa đựng chiều sâu văn hóa; góp phần lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng; nói không với quảng cáo sai sự thật, thượng tôn pháp luật.

z6786644014345_633fdc389eb0c6dbb356d85df48fde1f-1006
Đại diện BTC cuộc thi Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2025 trong phần trao đối báo chí.

Có thể nói rằng, giấc mơ ấy đang dần trở thành hiện thực. Từ năm 2023 đến 2024, giải thưởng đã tiếp nhận hơn 2.200 tác phẩm, quy tụ gần 400 thương hiệu, agency và production house hàng đầu. Gần 500 CEO, CMO và các lãnh đạo doanh nghiệp đã tham dự các sự kiện chuyên môn. Khoảng 200 chuyên gia đã đồng hành cùng công tác chấm giải mang đến góc nhìn khách quan, sâu sắc và đa chiều cho từng tác phẩm.

Hiệu ứng truyền thông cũng rất ấn tượng - hơn 410 triệu lượt xem, 500.000 lượt tương tác, gần 336 triệu lượt tiếp cận mạng xã hội và đặc biệt là hàng tỷ lượt hiển thị qua hệ thống LED, LCD tại các đô thị lớn. Hai mùa lễ trao giải cũng thu hút 70.000 khán giả trực tiếp và 9 triệu lượt xem trực tuyến trên TikTok.

PV: Ngoài mục tiêu tôn vinh sáng tạo, giải thưởng còn mang ý nghĩa gì với ngành quảng cáo Việt Nam, thưa ông?

Với định hướng là một giải thưởng minh bạch, chuyên nghiệp và sáng tạo, giải thưởng đã góp phần thúc đẩy chất lượng chuyên môn của ngành quảng cáo Việt Nam.

Tôi vô cùng trân trọng khi được chứng kiến những chiến dịch quảng cáo mang đậm dấu ấn Việt - từ câu chuyện bản sắc văn hoá, đến các giá trị cộng đồng, môi trường, giáo dục. Đó là những tác phẩm không chỉ thuyết phục về chiến lược truyền thông, mà còn tạo ra ảnh hưởng tích cực trong xã hội.

Đặc biệt, sự tham gia ngày càng đông đảo của các bạn trẻ cho thấy ngành quảng cáo Việt Nam đang có một thế hệ kế thừa đầy năng lượng, hoài bão và sẵn sàng đưa ngành quảng cáo nước nhà vươn ra thế giới.

Giải thưởng cũng là dịp để các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và giới chuyên môn cùng nhìn lại một năm chuyển động của ngành để đánh giá, phản biện và cùng nhau kiến tạo động lực phát triển dài hạn.

PV: Trước sự bùng nổ của công nghệ AI, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam năm nay có điều chỉnh gì trong cách đánh giá các sản phẩm sử dụng AI? Ông đánh giá ra sao về giá trị thật của sáng tạo trong thời đại công nghệ hỗ trợ mạnh mẽ như hiện nay?

Trong quảng cáo, điều quan trọng nhất vẫn là ý tưởng. AI chỉ nên đóng vai trò hỗ trợ giúp sản phẩm mượt mà hơn, rút ngắn thời gian sản xuất hoặc làm cho hình ảnh, câu chữ trở nên trau chuốt hơn. Nhưng nếu một sản phẩm được tạo ra 100% bằng AI, người xem ngày nay đủ tinh ý để nhận ra, và cảm xúc dành cho nó sẽ không bao giờ mạnh mẽ bằng những sản phẩm đến từ cảm hứng thật và bàn tay con người.

z6783521731998_e1ab6c840a9c2ff46977fb67cf4a81ee
Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo 2025 đề cao đạo đức, không có quy định cấm AI, nhưng cũng không khuyến khích lạm dụng AI đến mức đánh mất chất riêng.

Chính vì vậy, Ban Tổ chức giải thưởng vẫn khuyến khích các sản phẩm có sử dụng AI, nhưng điều cốt lõi vẫn là ý tưởng phải xuất phát từ cá nhân hoặc tập thể sáng tạo. Chúng tôi không có quy định cấm AI, nhưng cũng không khuyến khích lạm dụng AI đến mức đánh mất chất riêng.

Ngoài ra, giải thưởng năm nay cũng mở rộng để xét chọn cả những chiến dịch truyền thông phục vụ các mục tiêu lớn như tuyên truyền hình ảnh quốc gia, giáo dục cộng đồng hay truyền thông chính sách vì chúng tôi hiểu rằng quảng cáo không chỉ để bán hàng, mà còn có thể góp phần vào sự phát triển xã hội. Chính vì vậy, tổng số lượng giải thưởng năm nay có thể lên đến gần 100 hạng mục, với sự tham gia chấm giải của hơn 200 giám khảo - quy mô lớn bậc nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

PV: Năm 2025, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam sẽ tổ chức thêm những sự kiện nào để phát triển ngành?

Từ khi thành lập năm 2001 đến nay, trong suốt hơn 25 năm, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam luôn nhận được sự ủng hộ, chỉ đạo sát sao và đồng hành chặt chẽ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, góp phần xây dựng nền quảng cáo Việt Nam ngày càng tiệm cận với chuẩn mực quốc tế.

z6786803800008_c11fe8bce59a86874628798e4cb727eb-1011
Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam hướng tới định vị ngành quảng cáo trên bản đồ sáng tạo châu Á.

Đặc biệt trong năm 2025, ngoài giải thưởng Vạn Xuân Awards, ngành quảng cáo còn có một sự kiện lớn - “Tuần lễ Quảng cáo và Giải trí Việt Nam - Vietnam Ad & Fun Week 2025” từ ngày 22–26/7 tại TP. Hồ Chí Minh, do Công ty CP Quảng cáo và Xúc tiến thương mại Đông Nam thực hiện. 

Sự kiện bao gồm nhiều hoạt động phong phú như: Cuộc thi Đấu trường chốt đơn - Students Live trên TikTok Shop, Hội thao, Triển lãm quốc tế Thiết bị và Công nghệ Quảng cáo Việt Nam lần thứ 15 - VietAd 2025, Triển lãm quốc tế Màn hình Thông minh và Hệ thống tích hợp Việt Nam, Ngày hội Văn hóa - Giải trí 2025, Hội thảo “Tối ưu hóa dòng tiền từ quảng cáo dành cho chuỗi cửa hàng” và Ngày hội Việc làm 2025.

PV: Cảm ơn nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn về những chia sẻ!

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025 là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa quốc gia và đề án "Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam" giai đoạn 2020–2030 của Bộ VH-TT-DL.

Năm 2025, giải có 52 hạng mục, chia thành 3 nhóm: Vạn Xuân Classic (10 giải, gồm cả Grand Prix – Quảng cáo xuất sắc nhất); Vạn Xuân (39 giải, dành cho thương hiệu, agency, production house và cá nhân tiêu biểu) và Vạn Xuân Stars (3 giải, tôn vinh tài năng trẻ, đặc biệt là sinh viên có ý tưởng sáng tạo ứng dụng thực tiễn).

Giải nhận bài từ tháng 7 đến 20/10.2025; chung khảo từ 30.10 đến 10.11. Lễ trao giải tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) ngày 19-21/12, kết hợp chuỗi triển lãm, tọa đàm, hội thảo và trình diễn nghệ thuật.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục