Thực hiện chiến dịch quảng cáo trên các sàn TMĐT, doanh nghiệp cần làm gì để giành lợi thế cạnh tranh?
Theo chuyên gia Trade Marketing, doanh nghiệp cần nắm rõ các giải pháp quảng cáo, chọn đúng thời điểm và lên kế hoạch chi tiết để tối ưu hiệu suất đầu tư và giành lợi thế cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Theo ông Nguyễn Hoàng Khang, chuyên gia hàng đầu về Trade Marketing, việc hiểu rõ những giải pháp quảng cáo do sàn thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp là rất quan trọng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc đến yếu tố thời điểm để đầu tư vào các chương trình quảng cáo trả phí một cách hiệu quả. Một kế hoạch dài hạn hay còn gọi là "Master Calendar" sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn đúng thời điểm đầu tư, tránh chi tiêu dàn trải không mang lại lợi ích tối đa.
Thông thường, những chiến dịch quảng cáo hiệu quả thường rơi vào các thời điểm có lượng truy cập cao và nhu cầu mua sắm mạnh mẽ. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải xác định các mốc quan trọng trong năm, bao gồm các sự kiện lớn của thương hiệu như ra mắt sản phẩm mới, truyền thông theo chủ đề hay các chương trình mega campaign. Sau khi xác định lịch trình của riêng mình, thương hiệu cần đối chiếu với lịch sự kiện của sàn để tận dụng những cơ hội phù hợp.

Hiện nay, các chương trình khuyến mãi trên sàn được triển khai quanh nằm, gắn liền với các sự kiện đặc biệt như: Ngày đôi hàng tháng (1.1, 2.2, 3.3... kéo dài đến 12.12 của năm); khuyến mãi Pay Day & Mid-Month vào thời điểm người tiêu dùng có lương; sinh nhật sàn (Lazada, Tiki vào tháng 3, TikTok Shop vào tháng 6, Shopee vào tháng 12).
Các lễ hội tiêu dùng lớn (Tết Nguyên Đán, Black Friday, Back-to-School, 8/3, 20/10, Valentine...) cũng là thời điểm các sàn thương mại đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi. Nếu biết tận dụng các thời điểm này để đồng bộ lịch trình chiến dịch giữa thương hiệu và nền tảng TMĐT sẽ giúp tối đa hóa hiệu quả quảng cáo, thúc đẩy doanh số mạnh mẽ.
Ngoài yếu tố thời điểm, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược quảng cáo trả phí hợp lý. Bởi, không một doanh nghiệp nào có thể duy trì quảng cáo suốt cả năm mà không có kế hoạch phân bổ chi tiêu hợp lý.
Trước tiên, thương hiệu cần cân nhắc đến việc phân bổ ngân sách sao cho hợp lý. Theo đó, những thương hiệu mới hoặc sản phẩm cần tăng độ nhận diện sẽ cần được đầu tư nhiều hơn. Ngược lại, các thương hiệu đã có doanh số ổn định có thể linh hoạt điều chỉnh chi tiêu. Trong khi đó, các thương hiệu gặp khó khăn cần đầu tư quyết liệt để cải thiện hiệu suất bán hàng.
Sau khi xác định ngân sách đầu tư, doanh nghiệp cần đánh giá mức độ cam kết tăng trưởng của từng kênh để quyết định đầu tư, xác định kênh nào đóng vai trò chủ lực, kênh nào có tiềm năng phát triển và kênh nào cần khắc phục vấn đề. Việc điều chỉnh ngân sách linh hoạt theo từng giai đoạn giúp tối ưu hiệu quả chiến dịch.
Ngoài ra, thương hiệu cũng có thể cân nhắc phương án hợp tác với Enabler (các nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo quá trình bán hàng từ A-Z cho các doanh nghiệp) để mang lại nhiều lợi thế trong việc triển khai chiến dịch quảng cáo trả phí.