Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 13/03/2024, 09:20 (GMT+7)

Cách chữa bỏng nguy hiểm khiến trẻ sốc nhiệt

Khi bé trai 6 tuổi bị bỏng dầu nóng, người nhà đã chữa bỏng cho trẻ bằng cách này khiến trẻ sốc nhiệt, rất nguy hiểm.

Ngâm người trong thùng nước lạnh để chữa bỏng

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa tiếp nhận một bệnh nhi là bé trai  tuổi bị bỏng độ I, II vùng cằm, ngực, bụng, hai cánh tay, diện tích bỏng 11% cơ thể. Đáng lưu ý, vào thời điểm nhập viện, thân nhiệt trẻ chỉ khoảng 22 độ C. Các bác sĩ phải ủ ấm bảo vệ thân nhiệt cho trẻ trước, sau đó mới xử trí vết bỏng.

Được biết, khi thấy trẻ bị bỏng, gia đình đã ngâm trẻ trong thùng nước lạnh để chữa bỏng và chuyển cả thùng nước đến bệnh viện. Toàn thân ngâm trong thùng nước lạnh thời gian dài khiến bệnh nhân bị hạ thân nhiệt đột ngột, sốc nhiệt, nguy hiểm sức khỏe.

Hiện tại, trẻ đang được theo dõi sát sao, bổ sung dinh dưỡng để tăng đề kháng và điều trị vết thương, hạn chế sẹo.

chua bong
Tiến hành sơ cứu ban đầu sai cách cách có thể làm tình trạng vết bỏng bị nặng thêm, khó khăn hơn trong việc điều trị - Ảnh minh họa

Bỏng là tai nạn thường gặp trong đời sống. Nếu không được chữa trị đúng cách, bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng huyết, nguy hiểm tính mạng. Cách xử trí khi bị bỏng là nhanh chóng ngâm vùng cơ thể bỏng vào nước mát, tốt nhất trong 30 phút sau khi bị bỏng. Sau khoảng thời gian trên, việc ngâm rửa ít có tác dụng.

Các bác sĩ cũng lưu ý không dùng nước quá lạnh, nước đá để ngâm gây nhiễm lạnh, hỏng mô, tổn thương nặng nề hơn. Chỉ ngâm rửa phần bị bỏng, không làm trợt vỡ vòm nốt phỏng, không ngâm cả người vào nước lạnh gây sốc nhiệt. Sau đó, che phủ vùng bỏng bằng gạc y tế, khăn mặt, khăn tay, vải màn..., không băng quá chặt gây chèn ép vùng bỏng. Không áp dụng các biện pháp dân gian như phun rượu, bôi kem đánh răng, lòng trắng trứng lên vết bỏng để tránh làm tăng tổn thương. Sau đó, nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế.

Lưu ý khi chữa bỏng tại nhà

chua bong
Không dùng đá lạnh để chữa bỏng

- Không bôi kem đánh răng, kem trị bỏng, mỡ trăn... lên vết bỏng vì sẽ khiến vết thương trở nên tệ hơn, có khả năng viêm nhiễm nhiều hơn.

- Chỉ nên dùng nước mát chứ không nên chườm bằng đá hoặc nước đá lên vết thương, tiếp xúc trực tiếp bằng đá lạnh có thể khiến vết thương trở nên tệ hơn, vì đột ngột gặp lạnh sẽ khiến biểu bì da co rút lại, vết bỏng sẽ càng lâu khỏi và dễ viêm loét.

- Trường hợp vùng da bỏng có diện tích lớn thì không nên cởi quần áo, sự va quệt vào vết thương có thể làm nhiễm trùng hay đau rát, nên sử dụng kéo nhanh chóng cắt lớp quần áo dính vào vết thương ra.

- Trường hợp nguy hiểm xảy ra khiến trẻ bị bỏng, dẫn đến luống cuống và hoảng loạn không thể tự xử lý thì người thân cần giữ bình tĩnh và nhanh chóng tiến hành sơ cứu cho trẻ, giữ yên trẻ và tránh để bị sốc sẽ khiến tình trạng bỏng tệ hơn.

Cùng chuyên mục