Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 12/03/2024, 16:30 (GMT+7)

Không chỉ ngon miệng, đưa cơm, kim chi còn có nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên

Món kim chi truyền thống của Hàn Quốc đã trở nên khá phổ biến tại Việt Nam. Ăn kim chi giúp cân bằng vị giác và cho tốt cho sức khỏe.

Kim chi được làm từ các loại rau củ như cải thảo, bắp cải, củ cải, hành lá, cà rốt và dưa chuột… Sau khi rửa sạch, rau củ được rồi ngâm qua muối rồi kết hợp với tỏi, gừng, nước hoa quả, bột ớt, nước mắm… để ủ lên men. Ăn kim chi có những lợi ích như sau:

Nhiều dinh dưỡng và lợi khuẩn

kim chi
Nhiều lợi khuẩn trong kim chi được tạo ra thông qua quá trình lên men

Quá trình lên men kim chi chủ yếu là do vi khuẩn lactobacillus giúp tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn. Bên cạnh đó, chúng tổng hợp vitamin và khoáng chất như vitamin A, C và B, khoáng chất sắt và calcium… Tất cả những dưỡng chất thiết yếu này giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh truyền nhiễm thông thường như cảm cúm, đau họng, cảm lạnh…

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các hợp chất có trong món ăn chẳng hạn như axit linoleic liên hợp (CLA) được tạo ra bởi vi khuẩn giúp hạ huyết áp. Ngoài ra, Oxit nitric trong tỏi, allicin và selenium cũng khiến cho các mạch máu không bị ảnh hưởng xấu bởi chứng xơ vữa động mạch.

Cải thiện cholesterol

Một nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ các thanh niên ở Hàn Quốc cho thấy những người ăn dưới 64 g kim chi/ngày trong suốt một tuần đã cải thiện đáng kể mức cholesterol. Điều thú vị là nhóm ăn kim chi ít hơn nhiều (chỉ 2 miếng mỗi bữa) cũng có thể giảm lượng cholesterol xuống. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác đã phát hiện những người ăn kim chi thường xuyên sẽ có mức cholesterol xấu (LDL) thấp hơn.

Giảm viêm

Tình trạng viêm quá mức hoặc khi cơ thể mắc bệnh mạn tính sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe theo thời gian. Một số chế phẩm sinh học như kim chi lại có thể mang đến tác dụng chống viêm trên đường ruột. Theo Tạp chí Vi sinh vật học, chủng lợi khuẩn được tìm thấy trong kim chi cũng có khả năng làm giảm một số dấu hiệu gây viêm trong ruột.

Hỗ trợ giảm cân

kim chi
Kim chi có hàm lượng calo thấp và có thể thúc đẩy giảm cân

Các nghiên cứu cho thấy, việc thêm kim chi vào chế độ ăn uống sẽ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn bởi nó có nhiều chất xơ để loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này ít calo nên mọi người có thể kiểm soát chỉ số khối lượng cơ thể (BMI).

Duy trì đôi mắt khỏe mạnh

Vitamin A vô cùng quan trọng trong việc giữ cho đôi mắt khỏe mạnh. Trung bình 100g kim chi có thể cung cấp 18% lượng vitamin A cần thiết. Vì vậy, mỗi ngày ăn khoảng 100g thực phẩm này sẽ bổ sung đủ vitamin A cho cơ thể.

Giảm nguy cơ ung thư

Do nguyên liệu chính là bắp cải, cà rốt… nên kim chi rất giàu axit sinapic, flavonoid. Những chất này có khả năng chống oxy hóa phenolic, carotenoid và ngăn chặn việc ung thư.

Lưu ý khi ăn kim chi

Kim chi có thể là món ăn hữu ích cho nhiều người nhưng vẫn chứa vi khuẩn sống. Do đó, những người có hệ thống miễn dịch yếu nên thận trọng khi ăn kim chi hoặc các loại thực phẩm lên men khác. Vi chua cay của kim chi do ớt và gừng cũng không phù hợp với người có bệnh dạ dày. Hàm lượng nitrit, nitrat và muối trong kim chi không tốt cho những người huyết áp cao.

Ngoài ra, quá trình sản xuất và bảo quản kim chi không sạch sẽ có thể sinh ra vi khuẩn E. coli và norovirus gây ngộ độc thực phẩm. Do đó, mọi người nên chọn mua kim chi ở những địa chỉ uy tín, nếu tự muối kim chi ở nhà phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cùng chuyên mục