Thứ tư, 19/07/2023, 19:00 (GMT+7)

Bà bầu ăn khoai môn được không? Lợi ích khi ăn khoai môn

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bầu ăn khoai môn được không là băn khoăn của không ít chị em đang mang thai. Bởi phụ nữ mang thai cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng để có thể giúp mẹ và bé phát triển tốt nhất. Vậy liệu có bầu ăn khoai môn được không? Đi tìm câu trả lời qua bài viết sau nhé!

Dinh dưỡng của khoai môn

Bầu ăn khoai môn được không? Trước khi đi tìm lời giải cho vấn đề này, mẹ cần biết khoai môn có tốt không và chứa những dưỡng chất nào? Dưới đây là một số giá trị dinh dưỡng của khoai môn:

Khoai môn là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong 100g khoai môn chứa các dưỡng chất như protein, chất xơ, folate, sắt, các vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin A và chất chống oxy hóa. Như vậy, việc ăn khoai môn sẽ cung cấp lượng dưỡng chất quan trọng cần thiết cho các hoạt động hàng ngày của cơ thể.

Lượng chất xơ cao trong khoai môn giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng táo bón, duy trì sức khỏe hệ tim mạch, hạn chế nguy cơ đái tháo đường. Chất chống oxy hóa trong khoai môn có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, giúp giảm chứng viêm nhiễm và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài ra, khoai môn có hàm lượng tinh bột cao, là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. 

bau-an-khoai-mon-duoc-khong
Khoai môn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

Bầu ăn khoai môn được không?

Khoai môn là loại củ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng từ luộc, nấu canh, ninh với thịt, hầm xương… Vậy bầu ăn khoai môn được không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai môn là loại củ có thể giúp mẹ bầu cải thiện vị giác trong thời gian mang thai, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ lẫn bé. 

Vì vậy, bầu ăn khoai môn hoàn toàn được. Trong khoai môn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như protein, chất xơ, sắt, kali, phốt pho, folate và các vitamin nhóm B, vitamin A, vitamin C. Đây là những chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi.

Ngoài ra, khoai môn cũng chứa nhiều hàm lượng chất xơ, hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa và giúp mẹ bầu hạn chế nguy cơ mắc chứng táo bón trong giai đoạn mang thai. Chất chống oxy hóa có trong khoai môn cũng bảo vệ cơ thể mẹ tránh khỏi các tác động có hại từ gốc tự do và ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng và cảm cúm thông thường.

Khoai môn là lựa chọn tốt dành cho mẹ bầu để bổ sung dinh dưỡng và đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, mẹ bầu nên ăn khoai môn một cách hợp lý, không nên tiêu thụ quá mức để tránh gây tăng cân hoặc những vấn đề sức khoẻ khác. 

bau-an-khoai-mon-duoc-khong-1
Bà bầu có thể ăn khoai môn trong thời gian thai kỳ

Bà bầu ăn khoai môn có lợi ích gì?

Như vậy bạn đã biết được bà bầu ăn khoai môn được không? Có thể thấy, khoai môn đem lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi:

Tăng cường hệ miễn dịch

Khoai môn là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và vitamin C dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu. Hàm lượng chất chống oxy hóa trong khoai môn đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các gốc tự do, bảo vệ các tế bào tránh khỏi tổn thương và duy trì sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra, vitamin C có trong khoai môn cũng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch mạnh mẽ sẽ giúp mẹ bầu phòng tránh được các bệnh lý thông thường do vi khuẩn và virus gây ra như cảm cúm, ho, sốt…

Việc bổ sung khoai môn vào chế độ ăn uống hàng ngày là cách tự nhiên và hiệu quả để củng cố hệ miễn dịch và bảo vệ sức khỏe mẹ bầu trong thời kỳ mang thai.

bau-an-khoai-mon-duoc-khong-2
Ăn khoai môn tăng cường hệ miễn dịch thai kỳ

Ngăn ngừa tình trạng táo bón

Chất xơ có trong khoai môn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tiêu hóa và ngăn chặn tình trạng táo bón cho mẹ bầu. Trong 100 gram khoai môn, có chứa tới 27% lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

Ngoài ra, chất xơ cũng giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn và hỗ trợ kiểm soát cân nặng khi mang thai. Khoai môn là lựa chọn tốt để mẹ bầu có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày, đồng thời cải thiện sức khỏe toàn diện của mẹ lẫn thai nhi.

bau-an-khoai-mon-duoc-khong-3
Ăn khoai môn cải thiện tình trạng táo bón

Phòng tránh bệnh tiểu đường

Khoai môn chứa các hoạt chất có khả năng hỗ trợ cơ thể điều tiết lượng đường trong máu. Ngoài chất xơ, chất chống oxy hoá… thì khoai môn cũng rất giàu đạm và chất béo có lợi.

Những chất này sẽ hạn chế sự hấp thụ đường từ thực phẩm và giữ cho mức đường huyết trong cơ thể mẹ bầu ở mức ổn định. Điều này rất quan trọng để ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết đột ngột, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Việc duy trì lượng đường huyết ổn định trong thai kỳ sẽ hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra do bệnh tiểu đường như tổn thương hệ thần kinh, huyết áp cao, viêm gan hay các vấn đề liên quan đến sự phát triển của thai nhi.

bau-an-khoai-mon-duoc-khong-4
Ăn khoai môn cải thiện tình trạng tiểu đường thai kỳ

Giúp máu được lưu thông tốt

Hàm lượng kali có trong khoai môn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng tuần hoàn. Kali là một loại khoáng chất cần thiết cho sự hoạt động của hệ thống cơ, thần kinh và cả tim mạch. Kali giúp tăng cường sự co bóp và giãn nở của các mạch máu, đảm bảo lưu thông máu tốt hơn trong cơ thể.

Ngoài ra, như đã chia sẻ khoai môn cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C và quercetin. Các chất chống oxy hóa này sẽ bảo vệ tế bào và các mạch máu tránh khỏi sự tổn thương của các gốc tự do. Điều này giúp duy trì tính linh hoạt của các mạch máu và hỗ trợ máu lưu thông hiệu quả hơn trong cơ thể.

Máu lưu thông tốt là yếu tố quan trọng để cơ thể khỏe mạnh và hỗ trợ chức năng của các bộ phận khác.

Tuy nhiên, để đảm bảo máu được lưu thông tốt, bên cạnh việc bổ sung khoai môn thì mẹ bầu cũng cần có một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và tập luyện đều đặn.

bau-an-khoai-mon-duoc-khong-5
Ăn khoai môn hỗ trợ máu lưu thông

Ổn định huyết áp

Khoai môn còn chứa nhiều kali và canxi, hai khoáng chất quan trọng giúp ổn định huyết áp và hỗ trợ sức khỏe xương cho mẹ bầu.

Chất kali có trong khoai môn đóng vai trò lớn trong việc cải thiện chức năng tuần hoàn và cân bằng lượng dịch trong cơ thể. Khi mẹ bầu tiêu thụ khoai môn, kali sẽ hỗ trợ điều hòa nhịp tim, duy trì mức huyết áp ổn định. Điều này hạn chế các vấn đề liên quan đến huyết áp không ổn định trong thời kỳ mang thai.

Ngoài ra, canxi có trong khoai môn cũng giúp cải thiện hệ xương cho mẹ bầu. Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu canxi của mẹ bầu tăng lên do phải cung cấp cho sự phát triển xương ở thai nhi. Bổ sung khoai môn vào chế độ ăn hàng ngày sẽ cung cấp lượng canxi cần thiết cho mẹ bầu và giúp xương chắc khỏe.

Việc ổn định huyết áp và hỗ trợ xương chắc khỏe rất quan trọng trong thời kỳ mang thai, và khoai môn là nguồn thực phẩm dễ tìm để đáp ứng các nhu cầu này. Tuy nhiên, mẹ bầu nên ăn khoai môn cùng với những loại thực phẩm khác để có một chế độ ăn đa dạng và cân bằng, từ đó đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ lẫn thai nhi.

bau-an-khoai-mon-duoc-khong-6
Ăn khoai môn cải thiện huyết áp mẹ bầu

Cải thiện sức khỏe làn da

Khoai môn là nguồn cung cấp vitamin E, A cùng các chất chống oxy hóa khá dồi dào. Những thành phần này có tác dụng đáng kể trong việc chăm sóc và cải thiện làn da của mẹ bầu như:

Vitamin E: Là chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ da khỏi sự tổn hại của các gốc tự do, từ đó giúp làn da giữ được độ ẩm và đàn hồi. 

Vitamin A: Có vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo da, cải thiện da mềm mịn, tươi sáng và giảm thiểu tình trạng da khô, nhạy cảm.

Chất chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa có trong khoai môn giúp ngăn chặn sự tác động của tia tử ngoại và các gốc tự do, giảm thiểu dấu hiệu lão hóa giúp da trông trẻ trung và tươi sáng hơn.

Điều này có nghĩa là mẹ bầu có thể an tâm sử dụng khoai môn để tận dụng các lợi ích lành tính cho làn da của mình.

bau-an-khoai-mon-duoc-khong-8
Ăn khoai môn giúp cải thiện làn da cho mẹ bầu

Những lưu ý khi mẹ bầu ăn khoai môn

Khoai môn là loại thực phẩm lành tính và giàu dinh dưỡng, đáng để mẹ bầu bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, để tận dụng được hết lợi ích của khoai môn và đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì bên cạnh băn khoăn bầu ăn khoai môn được không, mẹ cũng nên tuân thủ theo các hướng dẫn sau:

Ăn với lượng vừa đủ: Khoai môn có giá trị dinh dưỡng cao nhưng ăn quá nhiều có thể gây khó chịu cho tiêu hóa hoặc tăng cân đáng kể. Để đảm bảo cân nặng và sức khỏe trong thai kỳ, mẹ bầu nên ăn khoai môn với lượng vừa phải, khoảng 200-300 gram/ngày.

Chọn mua từ địa chỉ uy tín: Chọn mua khoai môn từ các nguồn cung cấp uy tín và đảm bảo không sử dụng thuốc trừ sâu. Khoai môn tươi mới sẽ có giá trị dinh dưỡng cao nhất.

Xử lý vỏ khoai môn: Khi xử lý vỏ khoai môn, nên đeo găng tay bảo vệ hoặc để tay khô nhằm tránh tình trạng bị ngứa do tiếp xúc với nhựa từ vỏ khoai môn.

Không ăn khoai môn đã mọc mầm: Khoai môn đã mọc mầm sẽ chứa một lượng độc tố nhất định, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Mẹ bầu tuyệt đối không ăn những củ khoai môn đã mọc mầm.

Dị ứng: Nếu mẹ bầu đã từng bị dị ứng với khoai môn khi chưa mang thai, cần tránh ăn để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Hoặc nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu dị ứng sau khi ăn khoai môn, mẹ bầu cần ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Hãy chú ý các yếu tố trên sẽ giúp mẹ bầu tận dụng được lợi ích dinh dưỡng của khoai môn và hỗ trợ cho thai kỳ khỏe mạnh.

bau-an-khoai-mon-duoc-khong-7
Lưu ý khi ăn khoai môn trong thai kỳ

Hy vọng thông qua chia sẻ trên, các bậc làm cha mẹ đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về bầu ăn khoai môn được không cùng những lợi ích mà khoai môn mang lại. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn mẹ đừng quên lưu lại thông tin để áp dụng đúng cách và hiệu quả nhé!

Cùng chuyên mục