Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 19/07/2023, 15:00 (GMT+7)

Thai 34 tuần gò cứng bụng có sao không? Những điều mẹ nên biết

Thai 34 tuần gò cứng bụng là hiện tượng thường gặp khi mẹ mang thai những tháng cuối. Vậy các cơn gò này có nguy hiểm không và mẹ cần làm gì khi thai 34 tuần gò cứng bụng nhiều? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau và đưa ra phương pháp xử lý kịp thời.

Tại sao thai 34 tuần gò cứng bụng?

Vì sao thai 34 tuần gò cứng bụng mẹ? Tình trạng gò cứng bụng trong thời kỳ mang thai là hiện tượng bình thường, mẹ bầu không phải quá lo lắng nếu cơn gò chỉ dừng lại ở mức nhẹ và không đi kèm các triệu chứng khác như chảy máu âm đạo, đau lưng hay chuột rút.

Các chuyên gia đã chỉ ra nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng gò cứng bụng là do cảm xúc của mẹ bầu. Theo đó, trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường trải qua nhiều thay đổi về mặt cảm xúc, từ buồn rầu, căng thẳng cho đến hạnh phúc. Các cảm xúc này có thể tác động lên cơ tử cung và gây ra tình trạng gò cứng bụng.

thai-34-tuan-go-cung-bung
Tâm trạng mẹ bầu có thể gây nên các cơn gò

Một số nguyên nhân khác gây nên hiện tượng gò cứng bụng trong thai kỳ bao gồm:

Bé phát triển quá lớn: Khi thai nhi phát triển nhanh chóng, lúc này tử cung cũng phình to và tạo áp lực lên các bộ phận khác, từ đó gây nên hiện tượng gò cứng bụng.

Xương của thai nhi phát triển: Khi khung xương của bé phát triển và dài ra, các chuyển động của bé có thể tạo ra những cơn gò nhẹ trong bụng mẹ.

Táo bón: Táo bón cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng gò cứng bụng ở mẹ bầu. Vì hệ tiêu hóa phải làm việc căng thẳng khi mẹ bị táo bón, điều này có thể gây áp lực lên tử cung và gây ra cơn gò cứng bụng.

Để giảm thiểu tình trạng gò cứng bụng, mẹ bầu nên tập trung nghỉ ngơi, giảm căng thẳng và chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý để tránh táo bón. Nếu có bất kỳ dấu hiệu không bình thường nào đi kèm với cơn gò, mẹ nên thăm khám và tư vấn với bác sĩ để đảm bảo sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi.

thai-34-tuan-go-cung-bung-1
Vào tuần thai thứ 34 mẹ sẽ bị các cơn gò cứng bụng

Thai nhi 34 tuần phát triển như thế nào?

Các chuyên gia sản khoa cho biết, khi thai 34 tuần hầu hết các bé sẽ bắt đầu quay đầu về ngôi thai thuận (đầu hướng về phía âm hộ) để sẵn sàng cho việc chào đời, đặc biệt từ tuần 32 đến tuần 36. Do đó, bác sĩ sẽ thường xuyên kiểm tra vị trí của thai nhi trong khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp bé quay đầu muộn vào tuần thứ 37. Vì vậy, tư thế nằm của thai nhi ở tuần thứ 34 có thể là đầu quay xuống tử cung (ngôi thuận) hoặc ngược lại (ngôi mông).

Ngoài ra, ở tuần thai thứ 34 lớp nhờn bảo vệ da của thai nhi cũng sẽ dày hơn, trong khi lông tơ gần như hoàn toàn biến mất. Nếu mẹ đang mang thai bé trai thì trong giai đoạn này, tinh hoàn sẽ bắt đầu di chuyển từ khoang bụng xuống bìu. Bên cạnh đó, móng tay của bé cũng bắt đầu dài hơn và chạm đến đầu ngón tay.

thai-34-tuan-go-cung-bung-2
Sự phát triển của thai nhi ở tuần thứ 34

Thai nhi 34 tuần gò cứng bụng có sao không?

Mẹ bầu mang thai 34 tuần gò cứng bụng được xem là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, nhiều mẹ cảm thấy lo lắng khi gặp tình trạng này và thắc mắc liệu đó có phải là dấu hiệu cho thấy em bé trong bụng đang gặp vấn đề gì hay không? Dưới đây là các trường hợp của cơn gò cứng bụng mẹ bầu thường gặp:

Trường hợp thai 34 tuần gò cứng bụng bình thường 

Hiện tượng mẹ bầu xuất hiện các cơn gò ở tuần thai thứ 34 khá bình thường. Đây chính là cơn gò sinh lý (Braxton Hicks). Cơn gò sinh lý xảy ra do cơ tử cung co rút và giãn nở nhằm chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ, không có tác động xấu đến thai nhi và không gây ra mất dạ con. Đây là cơ chế tự nhiên của cơ tử cung trong quá trình thai kỳ và không đáng lo lắng.

Những cơn gò sinh lý này diễn ra không đều và không gây đau đớn mạnh. Chúng thường kéo dài từ 30 giây đến 2 phút. Khi mẹ bầu nằm nghỉ ngơi, cơn gò sinh lý sẽ giảm dần hoặc biến mất và không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của thai nhi.

thai-34-tuan-go-cung-bung-3
Gò cứng bụng là hiện tượng bình thường ở tuần thai 34

Trường hợp thai 34 tuần gò cứng bụng không bình thường 

Một số dấu hiệu cho thấy các cơn gò cứng bụng có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé như:

  • Tần suất, cường độ của cơn gò tăng dần và xuất hiện thường xuyên.

  • Cơn gò không giảm dù đã thay đổi tư thế và nghỉ ngơi.

  • Cơn gò xuất hiện dồn dập kéo dài vài phút kèm theo đau bụng, nôn mửa và nhức lưng dữ dội. Đây là dấu hiệu sảy thai hoặc sinh non.

  • Tử cung co thắt không theo quy luật, lúc mạnh lúc yếu, em bé không cử động và bụng nhỏ dần.

  • Dịch âm đạo xuất hiện cùng cơn gò cứng bụng và chảy nhiều bất thường. Tình trạng này cho thấy có thể thai phụ đã bị vỡ ối hoặc nhau thai bị rách. Điều này đe dọa tính mạng của mẹ và bé nên cần đến bệnh viện ngay.

  • Cơn gò xuất hiện thất thường, không theo quy luật kèm theo máu âm đạo, có thể nhau thai đang nằm sai vị trí và cần đi cấp cứu.

  • Tử cung mẹ bầu trương lên và cứng, khi ấn vào sẽ thấy đau kèm theo những cơn co thắt thất thường. Bên cạnh đó, mẹ bầu còn cảm thấy hoa mày chóng mặt, nôn mửa nhiều. Điều này có thể báo hiệu nhau thai đã rụng sớm và sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng mẹ lẫn bé.

Nếu có bất kỳ biểu hiện nguy hiểm nào như trên, mẹ bầu nên thăm khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của mình, đồng thời có hướng xử lý kịp thời để bảo vệ sức khỏe của mẹ và thai nhi.

thai-34-tuan-go-cung-bung-4
Nên thăm khám ngay khi thấy dấu hiệu bất thường của cơn gò

Làm gì khi mang thai 34 tuần bị gò cứng bụng

Thai 34 tuần gò cứng bụng là dấu hiệu cho thấy bé đang trong tình trạng khó chịu. Điều này sẽ mang lại cảm giác không thoải mái cho mẹ bầu. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho mẹ bầu khi xuất hiện tình trạng gò cứng bụng:

Khi mẹ bầu có thai 34 tuần hay bị gò cứng bụng khó thở, thì nằm nghỉ là cách tốt để giảm áp lực lên bụng và cảm thấy thoải mái hơn. Tư thế nằm nghiêng sang bên trái sẽ giúp giảm áp lực lên động mạch chủ và cung cấp dưỡng chất tốt hơn cho thai nhi. 

Bên cạnh đó, mẹ hãy nâng đầu gối và đặt một chiếc gối tròn hoặc khăn tắm cuộn tròn ở giữa hai chân nhằm hỗ trợ cho vùng lưng và giảm áp lực lên tử cung. Nếu mẹ bầu phải đi ra ngoài và không thể nằm xuống được, ngồi tựa lưng vào ghế là một lựa chọn tốt. 

Ngoài ra, ngồi trên những chiếc ghế thấp sẽ ít tạo áp lực lên bụng hơn so với ngồi trên ghế cao. Nếu không có ghế ngồi, mẹ bầu có thể tạm thời dựa lưng vào tường để nghỉ ngơi. 

thai-34-tuan-go-cung-bung-5
Ngồi nghỉ ngơi để giảm cơn gò cứng bụng

Mẹ nên thường xuyên thay đổi vị trí để giúp thai nhi cảm thấy thoải mái hơn. Hãy đứng lên và đi bộ hoặc nằm trên ghế để giảm áp lực lên bụng. Thay đổi tư thế và vị trí thường xuyên giúp tránh tình trạng gò cứng bụng kéo dài.

Thực hiện những động tác massage nhẹ nhàng cho bụng, lưng giúp giảm đau và mệt mỏi, đồng thời giúp thai nhi cảm thấy thoải mái hơn.

Mẹ nên uống đủ nước trong ngày để giúp thai nhi cảm thấy tốt hơn. Nước cung cấp năng lượng cho cả mẹ bầu và thai nhi, đồng thời giảm căng thẳng cho thai nhi.

Tắm nước ấm là một cách thư giãn hiệu quả và giúp mẹ giảm các cơn đau do gò cứng bụng gây ra.

Yoga cũng là phương pháp tuyệt vời giúp mẹ bầu tránh những cơn gò cứng bụng và giảm đau nhẹ nhàng khi cơn gò xuất hiện.

Mẹ nên thực hiện các biện pháp trên thường xuyên và kết hợp chúng với nhau để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc giảm thiểu tình trạng gò cứng bụng, đồng thời giúp thai nhi cảm thấy thoải mái hơn trong bụng mẹ. 

Trong trường hợp mẹ bầu cảm thấy cơn gò quá mạnh, đau đớn, có xuất huyết hoặc xảy ra bất kỳ triệu chứng bất thường nào, nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để được tư vấn và kiểm tra sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi.

thai-34-tuan-go-cung-bung-6
Nên nằm nghỉ khi xuất hiện các cơn gò cứng bụng

Một số lưu ý dành cho mẹ ở tuần thai 34

Ở tuần thai thứ 34, việc chú trọng nghỉ ngơi và tĩnh dưỡng rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi. Ngoài ra, đảm bảo một chế độ ăn uống hợp lý cũng đóng vai trò lớn trong việc giúp thai nhi đạt số cân nặng chuẩn khi chào đời.

Theo đó, mẹ nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu đạm như sữa tươi, tôm, cá, trứng... Kết hợp vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga giúp cơ thể duy trì sự linh hoạt và sẵn sàng cho thời điểm chuyển dạ sắp tới.

Khi nằm ngủ, mẹ nên chọn tư thế nghiêng sang một bên để có giấc ngủ dễ chịu hơn. Điều này giúp giảm áp lực lên tử cung và cải thiện tuần hoàn máu.

Mẹ cũng cần chú ý đến việc đi vệ sinh vào ban đêm và tránh ngồi bật dậy đột ngột khi đang nằm để huyết áp có thời gian điều chỉnh, tránh nguy cơ chóng mặt.

Khám thai hàng tuần là cách theo dõi sự phát triển của thai nhi, đảm bảo mẹ và bé đều khỏe mạnh. Theo đó, hãy kiểm tra nước tiểu, huyết áp, cân nặng và kích thước tử cung. Siêu âm cũng nên được thực hiện khi cần thiết để kiểm tra kích thước em bé, lượng nước ối và kích thước nhau thai.

thai-34-tuan-go-cung-bung-7
Một số vấn đề cần lưu ý ở tuần thai thứ 34

Đến đây hẳn các bậc làm cha mẹ đã biết được thai 34 tuần gò cứng bụng là như thế nào và có nguy hiểm không? Chỉ còn mấy tuần nữa là mẹ và bé sẽ gặp mặt nhau, hãy tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời này trong thai kỳ. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và chào đón bé yêu chào đời an toàn.

Cùng chuyên mục