Thứ hai, 15/07/2024, 16:49 (GMT+7)

Bán xăng kém chất lượng, Công ty xăng dầu Đại Minh bị phạt nặng

Công ty TNHH MTV Xăng dầu Đại Minh (Lai Châu) bị lĩnh phạt hơn 63,8 triệu đồng về hành vi mua xăng với đối tượng ngoài hệ thống phân phối và bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Đây là nội dung thông tin đáng chú ý vừa được Cổng thông tin điện tử Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) phát đi mới đây.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), tiếp nhận xử lý vụ việc, ngày 12/7, Cục QLTT tỉnh Lai Châu đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH MTV Xăng dầu Đại Minh với tổng số tiền hơn 63,8 triệu đồng và buộc thu hồi và thay đổi mục đích sử dụng 76 lít xăng E5 RON 92-II còn tồn.

xangdaudaiminh1
Điểm bán xăng dầu số 13 thuộc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Đại Minh.

Trước đó, người dân xã Pa Khóa và Pu Sam Cáp, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu phản ánh về việc điểm bán xăng dầu số 13 thuộc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Đại Minh bán xăng kém chất lượng gây ra hiện tượng chết máy phương tiện giao thông.

Nhận được phản ánh, Tổ công tác do Đội 3, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an tỉnh Lai Châu chủ trì, phối hợp với Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh Lai Châu và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu) tiến hành kiểm tra, lấy mẫu xăng E5 RON 92-II tại 2 điểm bán xăng dầu số 13 và số 26 thuộc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Đại Minh.

Căn cứ vào quá trình làm việc và kết quả thử nghiệm đối với mẫu xăng E5 RON 92-II của Công ty TNHH MTV Xăng dầu Đại Minh, ngày 6/7, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Lai Châu đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Lai Châu xử lý vụ việc theo quy định.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, Đội QLTT số 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính 2 hành vi đối với Công ty TNHH MTV Xăng dầu Đại Minh gồm: Thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu có hành vi mua xăng với đối tượng ngoài hệ thống phân phối và bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Mức phạt khi bán xăng kém chất lượng là bao nhiêu?

Điều 8, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa gồm: Sản xuất sản phẩm, nhập khẩu, mua bán hàng hóa đã bị Nhà nước cấm lưu thông; sản xuất sản phẩm, xuất khẩu, nhập khẩu, mua bán hàng hóa, trao đổi, tiếp thị sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; xuất khẩu, nhập khẩu, mua bán hàng hóa không có nguồn gốc rõ ràng; xuất khẩu, nhập khẩu, mua bán hàng hóa, trao đổi, tiếp thị sản phẩm, hàng hóa đã hết hạn sử dụng; dùng thực phẩm, dược phẩm không bảo đảm chất lượng hoặc đã hết hạn sử dụng làm từ thiện hoặc cho, tặng để sử dụng cho người.

Cùng đó, cố tình cung cấp sai hoặc giả mạo kết quả thử nghiệm, kiểm tra, giám định, kiểm định, chứng nhận chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Giả mạo hoặc sử dụng trái phép dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy, các dấu hiệu khác về chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Thay thế, đánh tráo, thêm, bớt thành phần hoặc chất phụ gia, pha trộn tạp chất làm giảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa so với tiêu chuẩn công bố áp dụng hoặc quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Thông tin, quảng cáo sai sự thật hoặc có hành vi gian dối về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, về nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa.

Tiếp đó, che giấu thông tin về khả năng gây mất an toàn của sản phẩm, hàng hóa đối với người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường. Sản xuất, chế biến sản phẩm, hàng hóa bằng nguyên liệu, vật liệu cấm sử dụng để sản xuất, chế biến sản phẩm, hàng hóa đó. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa để cản trở bất hợp pháp, gây phiền hà, sách nhiễu đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân hoặc bao che hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Lợi dụng hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa để gây phương hại cho lợi ích quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Liên quan đến hành vi buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Nghị định số 119/2017/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 126/2021/NĐ-CP), tùy theo giá trị hàng hóa vi phạm sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 1 – 300 triệu đồng. Ngoài phạt tiền, cơ sở vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc buộc tái xuất đối với hàng hóa nhập khẩu; buộc thu hồi và tái chế hoặc thay đổi mục đích sử dụng; buộc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm, hàng hóa vi phạm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, thủy sản nuôi, cây trồng và môi trường.

Bên cạnh đó, tại khoản 6 Điều 20 Nghị định số 119/2017/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 126/2021/NĐ-CP cũng quy định vi phạm về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, trừ trường hợp vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, đối với hành vi bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc quy định của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 lần giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ.

Dấu hiệu nhận biết xăng dầu kém chất lượng

Theo Gia đình Việt Nam, xăng kém chất lượng thường được làm từ hỗn hợp nguyên liệu hóa học bao gồm naphtha hóa học, hydrocarbon nhẹ, chất thơm nặng, C9 và thậm chí cả dầu tinh chế nhựa phế thải. Để cải thiện đặc tính chống kích nổ của xăng, một số chất phụ gia độc đáo được thêm vào.

Xăng kém chất lượng được pha trộn từ nguyên liệu hóa học có thành phần phức tạp thường có sự phân bố không đồng đều do thành phần không bình thường hoặc tổ hợp thành phần nào đó quá cao hoặc quá thấp so với các sản phẩm dầu thông thường. Ngoài ra, loại xăng này còn chứa Fe, chất thường không được chứa trong xăng thông thường, N, Si, Cl và các nguyên tố khác.

Xăng được xử lý thông thường thường đòi hỏi hơn chục quy trình và chủ yếu bao gồm hỗn hợp ankan, naphten, chất thơm và olefin gồm 4 đến 12 nguyên tử cacbon. Các thành phần này bao gồm nhiều sản phẩm và phụ gia trong quá trình tinh chế.

Phân loại xăng dầu kém chất lượng

Xăng pha nước

Theo tiêu chuẩn ngành của các trạm xăng thông thường, mực nước trong bình xăng không được vượt quá 5mm. Xăng pha nước là loại xăng có hàm lượng nước vượt quá tiêu chuẩn.

Trong thời gian ngắn, việc bổ sung xăng pha nước sẽ không gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ và hệ thống nhiên liệu nhưng việc sử dụng lâu dài loại dầu kém chất lượng này sẽ đẩy nhanh hư hỏng bơm dầu, lọc xăng, kim phun nhiên liệu và thậm chí cả động cơ.

Dầu pha

“Dầu hỗn hợp” được bán trên thị trường chủ yếu được làm từ naphtha bằng cách thêm các nguyên liệu hóa học khác nhau, chẳng hạn như metanol, chất chống bạo động, ferrocene, MPTE,… Naphtha, còn được gọi là “xăng thô”, là một loại dầu nhẹ được sản xuất từ dầu thô hoặc các nguyên liệu thô khác và được sử dụng làm nguyên liệu hóa học, chủ yếu được sử dụng làm nguyên liệu thô cải cách và hóa học.

Naphtha là một trong những sản phẩm dầu mỏ nhưng chỉ số octan của nó không đủ so với xăng nên cần bổ sung nhiều nguyên liệu hóa học khác nhau để tăng chỉ số octan. Sau khi thêm “dầu pha”, xe sẽ bị ôi, nhớt không bền, xe không lên dốc và xe phát ra tiếng bốp.

Dầu bẩn

Xăng chứa quá nhiều keo, được gọi là “dầu bẩn”. Sau khi thêm “dầu bẩn”, xe sẽ dễ bị tắc bộ lọc nhiên liệu, tắc kim phun nhiên liệu, phun nhiên liệu kém phun ra ngoài, theo thời gian cũng dễ hình thành cặn carbon trong các van và buồng đốt, khiến động cơ bị nổ.

Xử lý thế nào nếu đổ nhầm xăng bẩn?

Nếu không may đổ nhầm xăng bẩn, xăng giả, người dùng cần mang xe đến đại lý để thực hiện bảo trì, rút hết xăng trong bình nhiên liệu ra, vệ sinh kim phun nhiên liệu và rửa bơm nhiên liệu. Việc vệ sinh hệ thống nhiên liệu không mất quá nhiều thời gian và chi phí.

Nếu không xử lý kịp thời nguồn xăng bẩn thì trường hợp xấu nhất có thể xảy ra là xe bị hỏng bơm xăng, hỏng hệ thống kim phun. Chi phí để sửa chữa và thay mới những bộ phận này tương đối tốn kém. Về lâu dài, tuổi thọ động cơ, các đường ống trong xe sẽ dễ bị ăn mòn và giảm tuổi thọ.

Để tránh gặp trường hợp đổ nhầm xăng giả, xăng kém chất lượng, người dùng nên lựa chọn những cây xăng có uy tín. Một mẹo đơn giản là tài xế có thể ưu tiên đổ xăng tại các trạm xăng có nhiều xe khách, taxi vào đổ.

Cùng chuyên mục