Thứ năm, 30/03/2023, 08:37 (GMT+7)

Bạn nên lựa chọn loại răng sứ nào cho phù hợp?

Hiện nay có tới 4 loại răng sứ phổ biến trên thị trường như răng sứ kim loại, răng sứ bọc titan, và răng toàn sứ (cercon). Tùy theo nhu cầu và điều kiện kinh tế, dưới đây là một số ưu và nhược điểm của bốn loại răng sứ này.

Bài viết này thuộc series Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là giải pháp tối ưu nhằm tái tạo và cải thiện thẩm mỹ, chức năng cho răng.

Xem thêm

Răng sứ kim loại 

loai-rang-su-tiepthigiadinh-1
Ảnh: sưu tầm

Răng sứ kim loại có lớp bên trong được tạo thành từ hợp kim Crom - Coban hoặc Crom - Niken. Loại răng sứ này có khả năng chịu lực cắn tốt, bên ngoài được phủ một lớp sứ nên có màu sắc trùng với răng tự nhiên. Giá của răng bọc sứ bằng kim loại thuộc phân khúc giá thấp, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Độ bền của loại răng này kéo dài từ 3 đến 5 năm. 

Ưu điểm

  • Chi phí thấp nhất trong tất cả các loại răng sứ

  • Độ bền chắc tương đương răng thật, đảm bảo ăn nhai chắc chắn.

Nhược điểm

  • Răng sứ kim loại có màu trắng đục, không trong. 

  • Răng sẽ bị đổi màu và đen phần cổ răng sát viền nướu vì khung sườn kim loại bị oxi hoá dưới tác động của các loại axit trong khoang miệng 

  • Nếu có ánh sáng đi qua sẽ trông rất rõ ánh đen kim loại bên trong răng sứ, dễ phát hiện trồng răng giả. 

  • Dễ gây kích ứng cho mô mềm trong miệng.

Răng sứ titan 

loai-rang-su-tiepthigiadinh-2
Phương pháp cấy implant răng sứ titan (Ảnh: sưu tầm)

Răng sứ titan là một trong những loại răng giả phổ biến nhất hiện nay được thiết kế với cấu tạo gồm 2 phần, phần bên ngoài được phủ bởi lớp sứ mỏng giữ nguyên vẻ thẩm mỹ và màu sắc như răng thật và hai bên sườn. Bên trong được làm bằng titan, đây là một chất kim loại lành tính, không gây ung thư, thân thiện với cơ thể con người. 

Ưu điểm 

  • Răng sứ titan có khả năng liên kết tốt với các tổ chức xương và răng trong cơ thể nên hoàn toàn không gây dị ứng cũng như không gây kích ứng. 

  • Răng titan có khả năng chịu lực tốt nên tuổi thọ tương đối cao. Đặc biệt, quy trình thực hiện trồng răng sứ Titan không khó, dễ thực hiện và không đòi hỏi công nghệ máy móc phức tạp. Việc điều trị cũng không yêu cầu loại bỏ nhiều mô răng. 

  • Phù hợp với nhiều nhu cầu, kể cả những người có khoang hàm lớn không thể thực hiện phục hình bằng răng toàn sứ thì răng titan là lựa chọn phù hợp. 

  • Răng sứ titan ít bị ảnh hưởng bởi thức ăn nóng, lạnh và không gây chảy máu chân răng, không làm thâm quầng nướu và giá thành vừa phải. 

Nhược điểm 

  • Răng titan thường gây thâm vùng chân răng do có sườn kim loại. Bởi răng sứ titan sau khi sử dụng, phần khung kim loại sẽ bị đen đi, do bị oxy hoá trong môi trường khoang miệng. Răng sẽ xuất hiện tình trạng thâm đen, xỉn màu ở vị trí chân răng. 

  • Tuổi thọ trung bình của răng sứ titan là 5-7 năm, do phần khung kim loại dễ bị oxy hoá trong môi trường khoang miệng nhiều axit. Tuy vậy, độ bền tuỳ thuộc vào quá trình chăm sóc răng miệng của mỗi người và quy cách trồng răng sứ titan của mỗi nha khoa có đảm bảo đủ tiêu chuẩn hay không. 

Răng sứ Veneer

loai-rang-su-tiepthigiadinh-3
Ảnh: sưu tầm

Được làm từ sứ có màu giống cao răng, mặt dán sứ veneer là những lớp vỏ mỏng được thiết kế để bao phủ mặt trước của răng bạn. 

Phương pháp phục hình răng sứ thẩm mỹ Veneer siêu mỏng sử dụng một lớp sứ mỏng giống với răng thật, dán trực tiếp lên bề mặt ngoài của răng xấu. Đây là mặt sứ siêu mỏng được tạo ra từ kỹ thuật cắt thỏi sứ thuỷ tinh siêu cứng bằng công nghệ CAD/ CAM 3D siêu âm từ, mặt sứ có khả năng chịu lực cao (độ cứng 400 Mpa) và có thể đạt độ mỏng siêu việt (0,2 - 0,4mm), tương đương với độ dày của kính áp tròng. 

Mặt sứ siêu mỏng được dán dính liền vào bề ngoài của răng, đây là một phương pháp bảo tồn mô răng vì không mài răng hoặc mài răng cực ít.

Veneer siêu mỏng ra đời để giải quyết được vấn đề thẩm mỹ và độ bền theo thời gian. Kỹ thuật làm Veneer siêu mỏng đòi hỏi tay nghề và trình độ điêu luyện của bác sĩ. 

Ưu điểm 

  • Bảo tồn răng thật, không xâm lấn đến răng: để làm mặt dán sứ, bệnh nhân sẽ không phải mài hoặc được bác sĩ mài một lớp men răng cực mỏng (0.3 - 0.5mm) ở mặt ngoài của răng, do đó cấu trúc răng không bị xâm lấn, bệnh nhân không phải chịu đau đớn, ê buốt khi mài răng. 

  • Hiệu quả thẩm mỹ cao: mặt dán sứ veneer được ví như mặt nạ hoàn hảo, một lớp vỏ ngụy trang tốt nhất cho răng với vẻ trắng sáng tự nhiên thật đến không thể phân biệt được. 

  • Cảm biến thức ăn tốt, ăn nhai bình thường: Veneer siêu mỏng không gây vướng cộm nên việc ăn nhai của người sử dụng vẫn diễn ra bình thường. 

  • Độ bền cao: phục hình mặt dán sứ veneer siêu mỏng nếu được thực hiện đúng kỹ thuật và chăm sóc tốt thì có độ bền rất cao, có thể lên đến 10 - 20 năm. 

  • Chất liệu sứ an toàn với cơ thể: sứ nha khoa và vật liệu lành tính, không có hại đối với răng miệng cũng như cơ thể người sử dụng. 

Nhược điểm 

  • Không làm được trong trường hợp khớp cắn không thuận lợi như đối đầu, cắn chéo hay có những thói quen xấu như nghiến răng, cũng không cải thiện được màu sắc nếu răng quá sậm màu. 

Loại răng sứ Cercon 

loai-rang-su-tiepthigiadinh-4
Ảnh: sưu tầm

Răng sứ Cercon là loại răng toàn sứ có nguồn gốc từ Đức, được nghiên cứu và phát triển hoàn chỉnh bởi Densply - Degudent. Loại răng này được sản xuất, chế tác bằng hệ thống CAD/CAM hiện đại. Công nghệ này sẽ tiến hành quét hình ảnh hàm răng và tiến hành thiết kế răng sứ phù hợp thông qua máy tính. 

Ưu điểm 

  • Cấu tạo của răng sứ Cercon đều có khung sườn bên trong và lớp men bên ngoài được làm 100% từ sứ nên có độ tương thích sinh học cao, không gây kích ứng. Sử dụng trong thời gian dài không xảy ra hiện tượng đen viền nướu. 

  • Màu sắc răng sứ tự nhiên, hài hoà và hoàn toàn không bị ảnh hưởng dưới ánh sáng nên người đối diện khó nhận biết. 

  • Toàn bộ quy trình thiết kế và sản xuất được sử dụng bằng hệ thống CAD/CAM hiện đại nhất thế giới, mang lại tính chính xác cao, không lo cộm cấn hay vướng víu. 

  • Lực uốn cong lên đến 900Mpa, nhờ vậy mà khả năng ăn nhai giống như răng thật. Tuổi thọ trung bình khoảng từ 15-20 năm. 

Nhược điểm 

  • Răng sứ Cercon có thiết kế khung sườn tương đối mỏng, chỉ khoảng chừng 0.5mm nên trường hợp răng bị nhiễm kháng sinh nặng, bọc răng sứ sẽ khó che được những phân tử xám màu. 

Răng sứ Zirconia 

loai-rang-su-tiepthigiadinh-5
Ảnh: sưu tầm

Răng sứ Zirconia là dòng răng sứ không kim loại với phần khung sườn bên trong và lớp mão bên ngoài đều bằng sứ. Răng sứ Zirconia được đánh giá là loại răng sứ có tính thẩm mỹ cao nhất hiện nay với những thuộc tính tốt mà các loại răng khác không thể có được. 

Ưu điểm 

  • Răng sứ Zirconia được làm 100% từ sứ Zirconia nguyên khối với thiết kế chỉ có độ dày khoảng 3.3 – 0.4 mm, hạn chế được tình trạng mài răng quá nhiều. Điều này có ý nghĩa rất lớn đến việc bảo tồn tối đa cấu trúc răng thật.

  • Mặc dù độ dày của răng sứ Zirconia mỏng hơn so với Cernon nhưng vì màu sắc sứ bên ngoài được pha theo tỷ lệ chuẩn nên cho độ thấu quang cao, che phủ hoàn toàn màu răng bị nhiễm kháng sinh nặng.

  • Vì không sử dụng lõi kim loại bên trong nên răng sứ Zirconia không gây tình trạng đen viền nướu sau một thời gian dài sử dụng. Đặc biệt, màu sắc trắng sáng của răng được bảo tồn tốt, không bị ảnh hưởng bởi màu thực phẩm.

  • Nhờ thực hiện dựa trên công nghệ CAD/CAM hiện đại đảm bảo tính chính xác tuyệt đối, khít sát với cùi răng thật, không gây hiện tượng dính dắt thức ăn làm hôi miệng.

  • Cấu tạo từ sứ nguyên khối và nung ở nhiệt độ cao giúp răng sứ Zirconia có độ cứng gấp 7, 8 lần răng thật. Đảm bảo khả năng ăn nhai tốt và có thể phục hình ở tất cả các vị trí mất răng. Không bị mài mòn theo thời gian.

  • Tuổi thọ của răng sứ Zirconia trung bình khoảng 20 năm. Trường hợp bạn biết cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng tốt có thể sử dụng vĩnh viễn.

Nhược điểm 

  • Với dòng răng sứ Zirconia, đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ phản ánh tiêu cực nào từ khách hàng. Có chăng là chi phí cho loại răng này cao hơn so với nhiều loại răng sứ khác.

  • Tuy nhiên, xét trên tổng thể về mọi mặt, đặc biệt là thời gian sử dụng thì chi phí này cũng không quá đắt.

  • Vì khi bạn chọn những loại răng sứ có giá thành rẻ hơn, sau một thời gian sử dụng cần phải thay lại răng mới để đảm bảo tốt chức năng ăn nhai và thẩm mỹ, lúc này lại phải mất thêm một khoản chi phí như ban đầu. Đồng thời còn mất thời gian và có thể phát sinh nhiều khoản phí khác nếu gặp các bệnh lý răng miệng cần phải điều trị.

Cùng chuyên mục