Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 11/02/2024, 17:03 (GMT+7)

Ẩm thực ngày Tết với những món ăn mang lại may mắn ở các quốc gia châu Á

Theo quan điểm của các quốc gia châu Á, những món ăn này sẽ mang lại sự may mắn, sung túc và viên mãn nếu ăn vào dịp Tết Nguyên đán.

Sủi cảo

Theo quan niệm của người Trung Quốc, sủi cảo được coi là một món ăn mang lại ý nghĩa may mắn cho năm mới. Về mặt tượng hình, sủi cảo gần giống với đồng tiền cổ của người Trung Quốc - đồ vật biểu tượng cho tài lộc và thịnh vượng. Do đó, người Trung Quốc cho rằng khi ăn sủi cảo vào dịp đầu năm sẽ mang tài lộc cho bản thân.

5 món ăn vặt gốc Hoa nổi tiếng tại Việt Nam và gợi ý địa chỉ thưởng thức ngon khó cưỡng - Ẩm thực - Việt Giải Trí
Bánh sủi cảo tượng trưng cho may mắn tài lộc. (Ảnh: Adobe)

Mì sợi

Mì sợi là món ăn truyền thống vào dịp Tết Nguyên đán của người Trung Quốc (mì trường thọ) và Nhật Bản (mì soba). Món ăn không chỉ có ý nghĩa về mặt dinh dưỡng mà còn ẩn chứa những hy vọng về một năm mới tràn ngập phước lành, sức khỏe, thành công và may mắn.  

Mì trường thọ Trung Quốc - lời chúc thọ ý nghĩa dịp đầu năm mới
Mì trường thọ Trung Quốc là lời chúc thọ ý nghĩa dịp đầu năm mới. (Ảnh: Pinterest)

Mì sợi ăn vào dịp Tết Nguyên đán có thể dài lên đến 60 cm. Chúng có thể chế biến bằng cách chiên hoặc làm ngập trong nước dùng. Để món ăn thêm phần thơm ngon, hấp dẫn, nhiều loại topping khác cũng sẽ được thêm vào.

Bánh trôi nước

Trong quan niệm của nhiều quốc gia châu Á, bao gồm Việt Nam, ăn bánh trôi nước trong ngày đầu năm sẽ xua tan những điều xấu xảy ra trong năm cũ và mang lại một năm mới an lành, may mắn. Ngoài ra, bánh trôi nước cũng là món ăn biểu tượng cho sự đoàn kết và tình yêu thương gia đình.

Cách làm bánh trôi dẻo ngọt và đẹp mắt cho Tết Hàn thực
Bánh trôi nước mang lại sự may mắn, sung túc và viên mãn nếu ăn vào dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh: Bùi Thủy)

Bánh trôi nước thường được có phần nhân ngọt như mè đen, đậu phộng, đậu đỏ, cánh hoa hồng và đường phèn hoặc nhân mặn như thịt băm, đậu phộng giả nhỏ và nấm.

Chả giò

Chả giò là món ăn quen thuộc trong ẩm thực châu Á. Món ăn nổi bật với màu vàng rực rỡ và hình dáng giống như một thỏi vàng, tượng trưng cho sự sung túc và tài lộc. Ngoài ra, việc chiên chả giò cũng tạo ra âm thanh được cho là tiếng tiền, gợi nhắc đến sự thịnh vượng và tài lộc.

Tet Viet Nam, Mon an Tet, Tet hanh phuc, Tet doan vien anh 4
Chả giò là món ăn quen thuộc trong ẩm thực châu Á, thường xuất hiện trên mâm cỗ dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh: Yummly)

Những cuốn chả giò thường có nhân là thịt gà, tỏi, thịt lợn, tôm, cà rốt hoặc giá đỗ. Đây là món ăn may mắn trong những ngày lễ.

Bánh gạo cắt lát

Với người Hàn Quốc, bánh gạo cắt lát là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Những lát bánh có hình dạng giống như những đồng tiền tượng trưng cho sự giàu có và màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và khởi đầu trong lành cho năm mới. 

Tet Viet Nam, Mon an Tet, Tet hanh phuc, Tet doan vien anh 5
Vào dịp Tết Nguyên đán, người Hàn Quốc thường ăn bánh gạo cắt lát để cầu may mắn, bình an, thịnh vượng. (Ảnh: The Spruce Eats)

Theo đó vào ngày đầu tiên của năm âm lịch, người Hàn sẽ quây quần bên gia đình để thưởng thức món canh này như một nghi thức trang trọng để mừng bản thân bước qua một tuổi mới với sức khỏe, tài lộc và may mắn.

Bánh chưng, bánh giầy

Trong quan niệm của người Việt, đây là hai loại bánh mang theo "linh hồn" ngày Tết. Trong đó, bánh chưng hình vuông mang ý nghĩa sung túc, ấm no với các nguyên liệu từ động vật đến thực vật như thịt mỡ, đậu xanh, gạo nếp, lá dong. Còn bánh giầy với hình tròn đầy đặn chính mang theo hy vọng về một năm mới đầy đủ, trọn vẹn.

Ai cũng biết sự tích bánh chưng bánh giày, nhưng vì sao ngày Tết chỉ có bánh chưng thì không phải ai cũng biết
Bánh chưng, bánh giầy có ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa Tết của người Việt. (Ảnh: Nuko)
Cùng chuyên mục