Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 20/11/2023, 13:38 (GMT+7)

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi phải làm sao?

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi là tình trạng khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Bởi nếu trẻ bị nghẹt mũi kéo dài và không xử lý kịp thời, sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp khác. Cùng tìm hiểu cách xử lý qua những chia sẻ sau.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi phải xử lý như thế nào? Trước khi tìm hiểu bạn cần biết nguyên nhân gây ra tình trạng này ở trẻ.

Trẻ bị cảm cúm

Tình trạng nghẹt mũi ở trẻ nhưng không chảy nước mũi, và kèm theo các triệu chứng khác như sốt, ho, hắt hơi. Với trường hợp này, nghẹt mũi có thể liên quan đến tình trạng cảm lạnh hoặc cảm cúm.

Khi trẻ bị nhiễm virus cảm cúm, cơ thể phản ứng bằng cách tạo ra viêm nhiễm và sưng niêm mạc trong đường hô hấp, gây ra tình trạng nghẹt mũi. Dịch nhầy được tạo ra trong quá trình này. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu dịch nhầy không được thoát ra ngoài, nó sẽ tích tụ trong mũi và khiến bé bị ngạt mũi mà không có dấu hiệu chảy nước mũi.

tre-so-sinh-bi-nghet-mui-nhung-khong-chay-nuoc-mui
Trẻ cảm cúm gây nghẹt mũi

Trẻ bị viêm mũi dị ứng

Những trẻ có cơ địa nhạy cảm với các tác nhân gây dị ứng, sẽ có biểu hiện tương tự tình trạng cảm lạnh khi tiếp xúc với lông thú hay phấn hoa. 

Những triệu chứng như phát ban, ho khan, nghẹt mũi, hắt xì, chảy nước mắt và ngứa sẽ xuất hiện khi niêm mạc mũi bị sưng vì phản ứng miễn dịch. Đau tai, khó nghe và đau đầu cũng có thể xuất hiện trong một số trường hợp, khi các hệ thống liên quan đến mũi, họng và tai bị ảnh hưởng.

tre-so-sinh-bi-nghet-mui-nhung-khong-chay-nuoc-mui-1
Trẻ bị viêm mũi dị ứng gây nghẹt mũi

Trẻ bị viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng niêm mạc bên trong khoang xoang bị viêm nhiễm. Viêm xoang có thể gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi, đau đầu và khó thở. Khi niêm mạc xoang bị viêm sưng, sẽ làm nghẹt mũi và gây khó khăn cho việc thông khí.

Triệu chứng nghẹt mũi trong trường hợp viêm xoang thường đi kèm đau đầu ở vùng trán và quanh mắt, khó thở qua mũi.

tre-so-sinh-bi-nghet-mui-nhung-khong-chay-nuoc-mui-2
Trẻ bị viêm xoang gây nghẹt mũi

Trẻ tiếp xúc với khói bụi

Tiếp xúc với khói bụi sẽ gây ra tình trạng nghẹt mũi ở trẻ. Khói bụi chứa các hạt vi khuẩn, hạt bụi, hóa chất và các tác nhân gây dị ứng, khiến niêm mạc mũi và đường hô hấp trở nên sưng tấy và viêm nhiễm. Điều này dẫn đến tình trạng nghẹt mũi và khó thở cho trẻ.

Nghẹt mũi là triệu chứng thường gặp khi trẻ tiếp xúc với khói bụi. Nó có thể đi kèm đau đầu, khó thở, hắt hơi và ho. 

tre-so-sinh-bi-nghet-mui-nhung-khong-chay-nuoc-mui-3
Trẻ tiếp xúc với khói bụi gây nghẹt mũi

Cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi sẽ gây ra nhiều phiền toái cho bé. Để giảm sự khó chịu này, các bậc làm cha mẹ có thể áp dụng một số phương pháp dưới đây:

Vệ sinh sạch sẽ khoang mũi cho trẻ

Sử dụng nước muối sinh lý là phương pháp được khuyến nghị bởi các chuyên gia y tế cho việc giảm nghẹt mũi, và làm sạch đường hô hấp của trẻ sơ sinh.

Nước muối sinh lý làm từ muối và nước sạch, với tỷ lệ muối phù hợp để tạo ra dung dịch tương tự như môi trường nước mắt hay nước biển tự nhiên. Khi bơm nước muối vào mũi của trẻ sẽ giúp:

  • Sát khuẩn và làm sạch: Nước muối sinh lý có tác dụng làm sạch niêm mạc mũi, loại bỏ tạp chất và vi khuẩn. Điều này giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và viêm nhiễm.

  • Giảm sưng viêm: Việc tiếp xúc với nước muối sinh lý sẽ làm giảm sưng viêm niêm mạc trong mũi, tạo điều kiện cho việc thoát dịch nhầy và giảm triệu chứng nghẹt mũi.

  • Loãng dịch nhầy: Nước muối có khả năng làm loãng dịch nhầy trong mũi, giúp bé dễ dàng thở hơn và giảm tình trạng nghẹt mũi.

tre-so-sinh-bi-nghet-mui-nhung-khong-chay-nuoc-mui-4
Vệ sinh mũi cho trẻ để tránh nghẹt mũi

Cho trẻ tắm nước ấm với tinh dầu

Tắm nước ấm pha tinh dầu là một phương pháp hữu ích, để giúp trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi thoải mái hơn. Nước ấm tạo điều kiện cho mạch máu mũi giãn nở, cải thiện lưu thông máu và giảm sưng viêm niêm mạc. Thêm tinh dầu tràm vào nước tắm giúp tinh thần bé thư thái hơn.

Tuy nhiên, khi thực hiện tắm nước ấm cho bé sơ sinh, mẹ cần tuân thủ các quy tắc được Tạp chí Tiếp thị và Gia đình chia sẻ như sau:

  • Kiểm tra nhiệt độ: Đảm bảo nhiệt độ nước tắm an toàn và thoải mái cho bé, khoảng 37 độ C (98.6 độ F) là lý tưởng. Sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ trước khi đặt bé vào nước.

  • Sử dụng tinh dầu an toàn: Nếu bạn muốn thêm tinh dầu vào nước tắm, hãy đảm bảo chọn loại tinh dầu an toàn cho trẻ sơ sinh. Tinh dầu tràm có thể gây kích ứng cho một số trẻ, vì vậy cần thận trọng và tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

  • Kiểm tra dị ứng: Trước khi thêm bất kỳ sản phẩm nào vào nước tắm của bé, hãy kiểm tra xem bé có dấu hiệu dị ứng hay không. Đặc biệt lưu ý nếu bé có tiền sử dị ứng hoặc da nhạy cảm.

  • Giữ bé an toàn: Luôn giữ bé trong tầm mắt và đảm bảo an toàn trong quá trình tắm. Đừng bao giờ để bé một mình trong nước, ngay cả trong thời gian ngắn.

  • Thời gian tắm: Tắm nước không nên kéo dài quá lâu. Thời gian tắm cho bé sơ sinh nên trong khoảng 5-10 phút, để tránh làm cho da bé khô.

tre-so-sinh-bi-nghet-mui-nhung-khong-chay-nuoc-mui-5
Tắm nước ấm pha tinh dầu cho trẻ để tránh nghẹt mũi

Xông mũi cho trẻ

Việc xông mũi cho trẻ sơ sinh cũng là phương pháp hữu ích, giúp làm thông thoáng đường hô hấp và giảm tình trạng nghẹt mũi cho trẻ. Xông hơi sẽ làm mềm dịch nhầy trong mũi, giúp giảm sưng viêm niêm mạc và hỗ trợ bé dễ thở hơn. Tuy nhiên, cần thực hiện đúng cách để đảm bảo an toàn cho bé:

  • Xông hơi thông thường: Để thực hiện xông hơi thông thường, bạn có thể bế bé và đứng trong phòng tắm khi mở vòi nước nóng để tạo hơi nước. Hơi nước sẽ làm ẩm không khí và giúp mở đường hô hấp cho bé.

  • Sử dụng máy xông hơi: Máy xông hơi là một phương pháp tiện lợi để xông hơi cho bé. Máy xông hơi tạo ra hơi nước ấm và đưa vào không gian xung quanh bé. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng máy xông hơi đặt ở khoảng cách an toàn để tránh bé bị bỏng.

  • Kiểm tra nhiệt độ hơi nước: Đảm bảo rằng nhiệt độ hơi nước không quá nóng để tránh gây bỏng cho bé.

  • Thời gian xông hơi: Thời gian xông hơi cho bé khoảng 5-10 phút là đủ để giúp bé thoải mái.

tre-so-sinh-bi-nghet-mui-nhung-khong-chay-nuoc-mui-6
Xông mũi cho trẻ để tránh nghẹt mũi

Cho trẻ uống nhiều nước hơn

Duy trì việc bú mẹ hoặc sữa công thức cho trẻ sơ sinh rất quan trọng, để đảm bảo cung cấp đủ lượng nước và dưỡng chất cho cơ thể bé. Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi thường được bổ sung dinh dưỡng qua việc bú mẹ hoặc sữa công thức, cả hai loại này đều cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho bé.

Bú mẹ đem lại nhiều lợi ích vượt trội, bởi sữa mẹ chứa tất cả các chất dinh dưỡng và kháng thể cần thiết cho sự phát triển của bé. Nếu trẻ được bú mẹ đầy đủ và thường xuyên, thì việc cung cấp nước cho bé cũng được đảm bảo.

Đối với trẻ từ 6 tháng trở lên, khi bắt đầu ăn dặm, mẹ có thể bổ sung nước thông qua thức ăn như rau củ quả và thực phẩm chứa nhiều nước như nước ép hoa quả. Tuy nhiên, không nên thay thế sữa mẹ hoặc sữa công thức bằng nước, vì đây vẫn là nguồn dưỡng chất quan trọng cho bé.

tre-so-sinh-bi-nghet-mui-nhung-khong-chay-nuoc-mui-7
Bổ sung nước cho trẻ để tránh nghẹt mũi

Massage cánh mũi cho trẻ

Việc massage nhẹ nhàng mũi của bé có thể giúp lưu thông mũi, làm loãng dịch nhầy và giúp trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi dễ thở hơn. Tuy nhiên, cần massage mũi một cách cẩn thận và nhẹ nhàng, để tránh gây tổn thương hoặc khó chịu cho bé. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi thực hiện massage mũi cho bé:

  • Vệ sinh tay sạch sẽ: Trước khi tiến hành massage, hãy đảm bảo rằng tay bạn đã được rửa sạch.

  • Sử dụng ngón út hoặc ngón trỏ: Bạn có thể sử dụng ngón út hoặc ngón trỏ để thực hiện massage nhẹ nhàng.

  • Thực hiện đúng hướng: Massage từ phía ngoài của mũi để giúp bé thoát bớt tắc nghẽn mũi.

  • Massage nhẹ nhàng: Hãy massage nhẹ nhàng, không nên tác động quá mạnh và cần lắng nghe cơ thể bé, để biết liệu bé có cảm thấy thoải mái hay không.

  • Dừng lại nếu bé không thoải mái: Nếu bé bày tỏ sự không thoải mái hoặc phản ứng tiêu cực khi bạn thực hiện massage, hãy ngừng lại ngay lập tức.

tre-so-sinh-bi-nghet-mui-nhung-khong-chay-nuoc-mui-8
Massage cánh mũi cho trẻ để tránh nghẹt mũi

Chườm ấm cho trẻ 

Phương pháp chườm ấm sẽ giúp giảm sưng viêm và cải thiện tình trạng nghẹt mũi của trẻ. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điểm quan trọng khi thực hiện phương pháp này, để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

  • Nhiệt độ nước: Nước ấm, không nóng quá để tránh gây bỏng hoặc khó chịu cho bé. Nên kiểm tra nhiệt độ nước trước khi đắp lên mũi của bé.

  • Khăn sạch và ẩm: Sử dụng khăn sạch và đã được ngâm với nước ấm. Sau khi ngâm, hãy vắt nước ra để khăn không quá ướt.

  • Thời gian đắp: Đắp khăn ấm lên mũi của bé trong khoảng thời gian ngắn, khoảng 5-10 phút mỗi lần.

  • Kiểm tra phản ứng của bé: Theo dõi phản ứng của bé khi thực hiện chườm ấm. Nếu bé có bất kỳ biểu hiện không thoải mái hay phản ứng tiêu cực nào, hãy ngừng ngay lập tức.

tre-so-sinh-bi-nghet-mui-nhung-khong-chay-nuoc-mui-9
Chườm ấm cho trẻ để tránh nghẹt mũi

Sử dụng thuốc trị nghẹt mũi cho trẻ

Khi trẻ bị nghẹt mũi bạn có thể thử sử dụng một số loại thuốc trị nghẹt mũi dành cho trẻ. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Dưới đây là một số loại thuốc trị nghẹt mũi phổ biến dành cho trẻ:

Thuốc nhỏ mũi dạng muối sinh lý

Đây là loại thuốc không gây kích ứng và giúp làm loãng dịch nhầy trong mũi, giúp bé dễ thở hơn. Mẹ có thể nhỏ vào mũi của bé theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Thuốc xịt mũi

Một số loại thuốc xịt mũi dành cho trẻ, có thể giúp giảm sưng và tắc nghẽn mũi. Hãy đảm bảo tuân thủ đúng liều lượng và cách sử dụng.

tre-so-sinh-bi-nghet-mui-nhung-khong-chay-nuoc-mui-10
Dùng thuốc trị nghẹt mũi cho trẻ để tránh nghẹt mũi

Hy vọng bài viết trên, sẽ cung cấp cho các quý phụ huynh những thông tin hữu ích về tình trạng trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi. Hãy tham khảo và áp dụng để giúp trẻ thoải mái hơn khi nghẹt mũi mẹ nhé!

Cùng chuyên mục