Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 20/07/2023, 16:00 (GMT+7)

Tiếp viên hàng không học ngành gì? Những tiêu chuẩn cần có

Tiếp viên hàng không học ngành gì? Hiện nay, nghề tiếp viên hàng không được đánh giá là cực kỳ “hot” bởi tính chất công việc và mức lương hấp dẫn. Vậy để trở thành một tiếp viên hàng không bạn nên học ngành gì? Hãy theo theo ngay bài viết say đây để hiểu thật chi tiết về ngành nghề này nhé!

Tiếp viên hàng không học ngành gì?

Khi ai đó nhắc đến một nghề vừa xinh đẹp vừa tài năng, công việc đầu tiên mà hầu hết mọi người nghĩ đến chính là tiếp viên hàng không. Vậy cụ thể thì một tiếp viên hàng không học ngành gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về ngành tiếp viên hàng không nhé!

Tiếp viên hàng không là gì?

Nhắc đến tiếp viên hàng không, chúng ta nghĩ ngay đến những người phục vụ trên các chuyến bay cả trong nước và quốc tế. Tiếp viên hàng không bao gồm tất cả các thành viên trong tổ bay, những người thực hiện các nhiệm vụ được chỉ định nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho hành khách.

Trách nhiệm chính của tiếp viên hàng không là đảm bảo an toàn cho hành khách trên chuyến bay bằng cách hướng dẫn họ cách xử lý các tình huống khẩn cấp có thể phát sinh. Họ hướng dẫn hành khách tuân thủ các quy định của chuyến bay nhằm đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

tiep-vien-hang-khong-la-gi-tiep-vien-hang-khong-hoc-nganh-gi
Tiếp viên hàng không là gì?

Tiếp viên hàng không thi khối gì?

Để trả lời câu hỏi sinh viên cần học ngành gì, tổ hợp môn nào để trở thành tiếp viên hàng không, cần lưu ý rằng việc thông thạo ngoại ngữ được coi là yêu cầu đối với nghề này.

Vì vậy, những học sinh có nguyện vọng theo nghề này thường chọn tổ hợp môn D. Tuy nhiên, những học sinh thi khối A, A1, B… vẫn có thể theo đuổi ngành này nếu có nguyện vọng hoặc khả năng ngoại ngữ tốt.

Đối với nghề tiếp viên hàng không, yêu cầu về trình độ học vấn chỉ bao gồm việc hoàn thành chương trình phổ thông trung học và độ tuổi ứng viên là 18 - 30 đối với nam và 18 - 28 đối với nữ.

Tiếp viên hàng không học ngành gì? Để theo đuổi ngành tiếp viên hàng không bạn phải vượt qua kỳ thi tuyển. Kỳ thi đầu vào chú trọng nhiều vào trình độ ngoại ngữ nên tiếp viên hàng không thường thi môn tổ hợp D. Tuy nhiên, những thí sinh thuộc tổ hợp môn A, B, C hoặc những người có năng khiếu đặc biệt vẫn có thể theo đuổi nghề này tùy theo tiêu chí tuyển dụng cụ thể của từng hãng hàng không.

Hiện nay, chưa có trường đại học, cao đẳng nào có chương trình đào tạo chuyên ngành tiếp viên hàng không. Tuy nhiên, nếu thí sinh chọn tổ hợp môn D đối với ngành nghề này thì các tổ hợp môn xét tuyển bao gồm:

  • D01: Văn, Toán, Tiếng Anh.

  • D02: Văn, Toán, Tiếng Nga.

  • D03: Văn, Toán, Tiếng Pháp.

  • D04: Văn, Toán, Tiếng Trung.

  • D05: Văn, Toán, Tiếng Đức.

  • D06: Văn, Toán, Tiếng Nhật.

  • D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh.

  • D09: Toán, Sử, Anh.

  • D10: Toán, Địa lý, Tiếng Anh.

  • D78: Văn, KHXH, Tiếng Anh.

  • D82: Văn, KHXH, Tiếng Pháp.

  • D83: Văn, KHXH, Tiếng Trung.

Tiếp viên hàng không học ngành gì?

Tiếp viên hàng không học ngành gì? Tiếp viên hàng không luôn được coi là nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ hiện nay bởi đây là lĩnh vực có sức hấp dẫn và sự lôi cuốn cao mà không phải ngành nghề nào cũng có thể đạt được.

Tuy nhiên, cần hiểu nghề này vừa “dễ lại vừa khó” dù yêu cầu, tiêu chuẩn tuyển dụng tiếp viên hàng không tương đối bình thường. Nhưng quá trình lựa chọn không đơn giản như nhiều người tưởng tượng.

Một thành viên trong hội đồng tuyển chọn tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines tiết lộ, mỗi khi có thông báo tuyển dụng, lượng hồ sơ nhận về cực kỳ đông nhưng để chọn được những ứng viên đáp ứng đủ các tiêu chí không phải là điều dễ dàng.

Tiếp viên hàng không học trường gì? Tại Việt Nam hiện nay chỉ có một cơ sở chuyên đào tạo về hàng không là Học viện Hàng không Việt Nam. Dưới đây là điểm xét tuyển tối thiểu của các chương trình Cao đẳng, Đại học để các bạn tham khảo để trả lời cho mình câu hỏi tiếp viên hàng không học ngành gì.

Tiếp viên hàng không học ngành gì với chương trình đại học:

  • Quản trị kinh doanh: 23,4 điểm (2021)

  • Kỹ thuật Điện tử Viễn thông: 18 điểm (2021)

  • Quản lý khai thác bay: 26,3 điểm (2021)

  • Kỹ thuật hàng không: 25 điểm (2021)

Tiếp viên hàng không học ngành gì với chương trình cao đẳng:

  • Dịch vụ Thương mại Hàng không: 15 điểm (2019)

  • Kiểm tra an ninh hàng không: 15 điểm (2019)

  • Kiểm soát không lưu: 23 điểm (2019)

  • Kỹ thuật Điện tử máy bay: 13,25 điểm (2019)

  • Kỹ thuật Bảo dưỡng Cơ khí Máy bay: 13,25 điểm (2019)

  • Công nghệ Kỹ thuật Điện tử: 13,25 điểm (2019)

Những năm gần đây, ngành Hàng không nhận học sinh có trình độ từ THPT trở lên. Theo đuổi ngành này không đòi hỏi trình độ học vấn cao nhưng bạn phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết, đặc biệt là ngoại ngữ.

tiep-vien-hang-khong-hoc-nganh-gi
Tiếp viên hàng không học ngành gì?

Tiếp viên hàng không học trường gì? Khoa nào?

Hiện tại ở Việt Nam vẫn chưa có trường đại học, cao đẳng nào chuyên đào tạo về lĩnh vực này. Mặc dù không có quy định tiếp viên hàng không học ngành gì, ở đâu nhưng bạn cứ bình tĩnh vì các hãng hàng không lớn thường chỉ yêu cầu ứng viên có bằng tốt nghiệp cấp 3 trở lên.

Ngược lại, bạn cần phải có kỹ năng ngôn ngữ xuất sắc, đặc biệt là tiếng Anh. Vì vậy, nếu muốn trở thành tiếp viên hàng không, bạn có thể theo học tại các trường đại học, cao đẳng có chương trình ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh.

Không chỉ ở Việt Nam, hiện nay cũng chưa có chương trình đào tạo chuyên biệt dành cho tiếp viên hàng không. Vì vậy, khi tìm kiếm ứng viên, các hãng hàng không chỉ yêu cầu một số tiêu chuẩn về thể chất, ngoại ngữ, sau đó đào tạo tiếp viên theo quy định riêng, thường kéo dài từ 3 đến 4 tháng.

Tiếp viên hàng không học ngành gì? bạn có thể học các ngành, khoa liên quan như du lịch, khách sạn, ngoại ngữ.

Tiếp viên hàng không học ngành gì? Trường nào? Tại các trường đại học phía Bắc:

  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

  • Đại học Hà Nội (HANU).

  • Đại học Kinh tế Quốc dân.

  • Đại học Ngoại thương.

Tiếp viên hàng không học ngành gì? Trường nào? Tại các trường đại học Miền Trung:

  • Khoa Du lịch - Đại học Huế.

  • Đại học Kinh tế Đà Nẵng.

  • Đại học Nha Trang.

Tiếp viên hàng không học ngành gì? Trường nào? Tại các trường đại học Miền Nam:

  • Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

  • Đại học Tài chính – Marketing.

  • Phân hiệu Đại học Ngoại Thương 2.

  • Trường đại học quốc tế Hồng Bàng.

  • Trường Đại học Ngoại ngữ - Công nghệ Thông tin (HUFLIT) TP.HCM.

  • Đại học RMIT.

tiep-vien-hang-khong-hoc-nganh-gi-truong-nao
Tiếp viên hàng không học trường gì? Khoa nào?

Tiêu chuẩn để làm tiếp viên hàng không? Ngoại hình có quan trọng?

Các hãng hàng không ngày càng mở rộng quy mô cũng như hình thành các thương hiệu mới, kéo theo nhu cầu tuyển dụng tiếp viên hàng không ngày càng cao. Các hãng hàng không phổ biến hiện nay là Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet Air,…

Tuy nhiên, những thách thức trong ngành này là rất lớn, ngoại trừ xác định được tiếp viên hàng không học ngành gì? nghề này còn yêu cầu thích nghi với lối sống thay đổi, khó khăn trong quá trình tuyển chọn, yêu cầu về ngoại hình tốt và thông thạo ngoại ngữ, cũng như chiều cao phù hợp.

Tiêu chuẩn về ngoại hình

Để trở thành tiếp viên hàng không, bạn phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về đặc điểm phù hợp với ngành dịch vụ, cụ thể về chiều cao, cân nặng, giọng nói nhẹ nhàng, khuôn mặt ưa nhìn và không khuyết tật.

  • Đối với nam: chiều cao tiêu chuẩn từ 1,65m đến 1,82m, có cân nặng tương ứng với chiều cao, độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi.

  • Đối với nữ: chiều cao tiêu chuẩn từ 1,58m đến 1,75m, cân nặng tương ứng với chiều cao, độ tuổi từ 18 đến 28 tuổi.

Dễ nhìn và có vẻ ngoài tươi tắn là điều quan trọng đối với tiếp viên hàng không vì họ cần tạo ấn tượng tích cực và thân thiện khi giao tiếp với khách hàng.

Có ngoại hình tươm tất sẽ thu hút được tình cảm của mọi người và công việc dễ dàng hơn.

Hơn nữa, những khuyết điểm có thể nhìn thấy như vết sẹo, hình xăm, khuyết tật hoặc nhược điểm đáng chú ý sẽ ngay lập tức loại bỏ các ứng cử viên trong giai đoạn đầu.

Để dễ dàng gây chú ý và dành được thiện cảm với nhà tuyển dụng, bạn cần học cách trang điểm và chọn trang phục phù hợp với tổng thể khi đi xin việc nhé!

Ngoại hình là điều vô cùng quan trọng đối với nghề này, vì ngoại hình hấp dẫn sẽ để lại ấn tượng tích cực với khách hàng. Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có cái nhìn khác về nghề này cũng như tầm quan trọng của ngoại hình.

Tiêu chuẩn sức khỏe

Không bị khuyết tật hoặc dị tật. Yêu cầu đầu tiên đối với tiếp viên hàng không là phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định về chiều cao, cân nặng, khuôn mặt dễ nhìn, giọng nói nhẹ nhàng, không khuyết tật, không xăm trổ, không sẹo.

Luôn luôn có sức khỏe tốt. Phần lớn thời gian của các tiếp viên hàng không là dành cho máy bay. Do đó, tiếp viên hàng không phải có thể lực tốt, chịu được nhịp độ của các chuyến bay. Sự thay đổi áp suất không khí liên tục trong quá trình cất cánh, hạ cánh và thay đổi khí hậu đột ngột thường có thể gây ra các vấn đề về tai và xoang cho tiếp viên hàng không.

Ở các nước phương Tây, nghề tiếp viên hàng không được coi là nguy hiểm do tính chất công việc phải làm việc trong môi trường không gian hạn chế trên máy bay. Vì vậy, sức khỏe và thể chất là yếu tố vô cùng quan trọng. Tiếp viên hàng không phải đảm bảo không mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch, sợ độ cao, hen suyễn…

tiep-vien-hang-khong-hoc-nganh-gi-tieu-chuan-ra-sao
Tiêu chuẩn ngoại hình có quan trọng?

Tiếp viên hàng không là một công việc rất thú vị, tuy nhìn bên ngoài có vẻ dễ dàng và thú vị nhưng thực chất đây là một công việc có vô vàn áp lực. Để trở thành tiếp viên hàng không, bạn phải nộp hồ sơ và trải qua các vòng tuyển chọn khắt khe. Tuy nhiên, việc theo đuổi đam mê sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn trả lời được câu hỏi tiếp viên hàng không học ngành gì và chuẩn bị cho bản thân những kỹ năng phù hợp nhất.

Cùng chuyên mục