Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 12/07/2023, 17:00 (GMT+7)

Thời gian nào dễ bị sảy thai nhất? Lời khuyên dành cho mẹ?

Thời gian nào dễ bị sảy thai nhất là thắc mắc chung của tất cả các mẹ khi mang thai. Có hơn 10% thai phụ không giữ được thai trong những tháng đầu của thai kỳ. Tìm hiểu kỹ các dấu hiệu và cách phòng ngừa sảy thai sẽ giúp mẹ giảm thiểu tối đa nguy cơ sảy thai, đồng thời đảm bảo cho một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

Bị sảy thai là gì?

Thời gian nào dễ bị sảy thai nhất và sảy thai là gì nhận được khá nhiều quan tâm của hầu hết các chị em sắp hoặc đang mang thai.

Theo đó, sảy thai là tình trạng kết thúc quá trình thai nghén. Nguyên nhân dẫn đến sảy thai có thể khác nhau ở từng người do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của mẹ, yếu tố di truyền hoặc yếu tố môi trường và lối sống.

Vậy thời gian nào dễ bị sảy thai nhất? Hãy tiếp tục dõi theo bài viết để tìm lời giải nhé!

thoi-gian-nao-de-bi-xay-thai-nhat
Sảy thai là tình trạng thai nhi chết trong tử cung mẹ

Thời gian nào dễ bị sảy thai nhất trong thai kỳ?

Như đã chia sẻ, sảy thai là tình trạng kết thúc thai nghén trước tuần thứ 20 của thai kỳ. Thống kê cho thấy khoảng 15% trường hợp sảy thai xảy ra trước tuần thứ 12 của thai kỳ, trong khi 5% còn lại xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai, từ tuần thứ 13 đến 19. Điều này cho thấy rằng sảy thai thường xảy ra trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Có khoảng 20% các trường hợp mang thai bị sảy thai, tương đương với 1/5 tỷ lệ mang thai. Song thực tế cho thấy, tỷ lệ này có thể cao hơn do nhiều trường hợp sảy thai xảy ra trước khi thai phụ nhận biết mình đang mang thai.

Tuy nhiên, may mắn là việc sảy thai không đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể mang thai và sinh con trong tương lai. Khoảng 87% phụ nữ bị sảy thai có khả năng mang thai và sinh con đủ tháng trong các lần tiếp theo. Chỉ khoảng 1% phụ nữ bị sảy thai từ ba lần trở lên.

thoi-gian-nao-de-bi-xay-thai-nhat-1
Thời gian dễ bị sảy thai là trước tuần thứ 20 của thai kỳ

Triệu chứng có thể dẫn tới sảy thai

Ngoài việc quan tâm đến thời gian nào dễ bị sảy thai nhất thì bạn cũng cần lưu ý đến các triệu chứng có thể dẫn đến sảy thai như sau:

Sảy thai cũng được chia theo từng giai đoạn của thai kỳ. Khởi đầu là dọa sảy thai, các dấu hiệu cho thấy sự đe dọa về tình trạng sảy thai sắp diễn ra như chảy máu âm đạo với mức độ từ ít đến nhiều với các màu sắc khác nhau như: nâu, hồng, đỏ tươi hoặc sẫm kèm theo cục máu đông.

Chuột rút ở vùng bụng hoặc xương chậu và đau lưng. Các triệu chứng mang thai như căng tức ngực, mệt mỏi, buồn nôn có thể biến mất hoàn toàn do mức độ hormone thai kỳ giảm xuống.

Vì vậy, khi bạn có bất kỳ dấu hiệu nào của dọa sảy thai, phải đi khám ngay để được đánh giá và điều trị kịp thời nhằm giảm nguy cơ sảy thai và giữ gìn sức khỏe cho mẹ.

Giai đoạn thứ hai là đang sảy thai. Đây là giai đoạn khi quá trình sảy thai đang diễn ra, nhưng thai nhi vẫn còn trong tử cung và chưa được đẩy ra ngoài. Trong giai đoạn này, các triệu chứng sảy thai tiếp tục gồm chảy máu âm đạo, chuột rút mạnh hơn, đau bụng dưới. Đồng thời, âm đạo tiết dịch nhầy cũng là dấu hiệu cần chú ý.

Và cuối cùng là sảy thai khó tránh. Giai đoạn này diễn ra khi các biện pháp điều trị không có tác dụng và dẫn đến tình trạng sảy thai không thể ngăn chặn. Lúc này thai nhi cũng không còn trong tử cung.

Có thể xảy ra các biến chứng như sảy thai sót nhau (thai nhi không được đẩy ra hoàn toàn), sảy thai băng huyết (sảy thai kèm theo chảy máu) và sảy thai nhiễm khuẩn (nhiễm trùng sau khi sảy thai).

thoi-gian-nao-de-bi-xay-thai-nhat-2
Các triệu chứng cho thấy tình trạng sảy thai sắp xảy ra

Lời khuyên dành cho mẹ phòng ngừa sảy thai

Bên cạnh thời gian nào dễ bị sảy thai nhất thì để giảm nguy cơ sảy thai và có một thai kỳ khỏe mạnh bạn hãy bỏ túi cho mình những lời khuyên hữu ích sau:

Chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng

Chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng rất quan trọng trong thai kỳ để đảm bảo sức khỏe của mẹ và phát triển tốt cho thai nhi. Dưới đây là một số lưu ý về chế độ ăn uống trong thai kỳ:

  • Cơ thể bạn cần năng lượng từ calo để duy trì sức khỏe và phát triển thai nhi. Hãy tăng cường tiêu thụ calo từ các nguồn thực phẩm giàu chất béo tốt như dầu ô liu, cá, thịt gia cầm, các loại hạt và sản phẩm từ sữa.

  • Chất xơ giúp duy trì hệ tiêu hóa lành mạnh và giảm nguy cơ táo bón. Bạn có thể tìm thấy chất xơ trong các loại rau, quả, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm làm từ lúa mạch.

  • Chất đạm là thành phần quan trọng giúp phát triển cơ bắp, tạo dưỡng chất cho thai nhi. Hãy ăn thực phẩm giàu chất đạm như thịt, cá, trứng, đậu, đậu phụ và các sản phẩm từ sữa.

  • Chất béo là một phần quan trọng của chế độ ăn uống, nhưng hãy tập trung vào chất béo tốt như dầu ô liu, dầu hạt, hạt chia, quả óc chó và cá.

  • Canxi và sắt là hai chất dinh dưỡng quan trọng để xây dựng hệ xương và mạch máu của thai nhi. Hãy ăn thực phẩm giàu canxi như sữa, sữa chua, cá, hạt và thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, gan, ngũ cốc chứa sắt và rau có màu xanh đậm.

  • Hãy đảm bảo uống đủ nước trong ngày để cung cấp đủ chất lỏng cho cơ thể.

thoi-gian-nao-de-bi-xay-thai-nhat-3
Đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể khi mang thai

Tuân thủ lối sống lành mạnh 

Để giảm nguy cơ sảy thai và đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh cho thai nhi, bạn cần tuân thủ lối sống lành mạnh. Hãy tránh những thói quen có thể gây hại cho sức khỏe, bao gồm:

  • Hút thuốc lá có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Vì vậy, hãy tránh tiếp xúc với khói thuốc và cố gắng dừng hút thuốc hoàn toàn.

  • Uống quá nhiều rượu bia có thể gây hại cho thai nhi và tăng nguy cơ sảy thai. Nên hạn chế hoặc tránh uống rượu bia trong thời gian mang thai.

  • Hãy hạn chế tiêu thụ caffeine ở mức 300mg hoặc ít hơn mỗi ngày vì caffeine có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai. Điều này có nghĩa là bạn nên tránh uống quá nhiều cà phê, trà và nước ngọt có chứa caffeine.

Ngoài ra, đảm bảo thực hiện những điều sau:

  • Lựa chọn những bài tập phù hợp với phụ nữ mang thai như yoga, bơi lội, đi bộ. Tuy nhiên, nên thảo luận với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập nào.

  • Đảm bảo ngủ đủ giấc, khoảng 7 đến 9 giờ mỗi ngày để giữ sức khỏe tốt cho bạn và thai nhi.

Tuân thủ những lưu ý trên sẽ giúp bạn tạo ra môi trường tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi và giảm nguy cơ sảy thai.

thoi-gian-nao-de-bi-xay-thai-nhat-4
Những điều cần tránh và nên làm khi mang thai

Bổ sung axit folic

Bổ sung axit folic là lưu ý quan trọng để giảm nguy cơ sảy thai và dị tật bẩm sinh ở trẻ. Các chuyên gia khuyến nghị nên bổ sung 400mcg axit folic mỗi ngày. Theo đó, khi có ý định mang thai bạn nên bắt đầu uống axit folic hàng ngày trong suốt thai kỳ để phòng ngừa rủi ro có thể xảy đến với em bé.

thoi-gian-nao-de-bi-xay-thai-nhat-5
Bổ sung axit folic để giảm nguy cơ sảy thai

Đời sống tình dục an toàn

Trong thời kỳ mang thai, đời sống tình dục an toàn rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn và thai nhi. Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) như lậu, giang mai, sùi mào gà có thể gây biến chứng nguy hiểm cho thai nhi.

Vì vậy, khi có sinh hoạt tình dục trong thai kỳ, bạn cần áp dụng các biện pháp an toàn như sử dụng bao cao su, chung thủy một vợ một chồng. Bao cao su là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây truyền của STDs và tránh nguy cơ mắc các bệnh này.

Ngoài ra, đảm bảo bạn và đối tác của mình đã kiểm tra sức khỏe và được điều trị cho bất kỳ căn bệnh lây truyền qua đường tình dục nào trước khi quan hệ tình dục. 

thoi-gian-nao-de-bi-xay-thai-nhat-6
Đảm bảo đời sống tình dục an toàn trong thời gian mang thai

Tiêm phòng đầy đủ trước khi mang thai

Để bảo vệ sức khỏe của bạn và thai nhi, việc tiêm phòng đầy đủ trước khi mang thai là rất quan trọng. Trước khi có kế hoạch mang thai, hãy kiểm tra xem bạn đã tiêm đủ các mũi vắc xin cần thiết hay chưa. Điều này giúp tăng cường miễn dịch của bạn và bảo vệ cả bạn lẫn thai nhi khỏi các căn bệnh nguy hiểm.

Các mũi vắc xin cần thiết bao gồm:

  • Bệnh Rubella có thể gây nguy hiểm cho thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn đã tiêm vắc xin phòng bệnh Rubella trước khi mang thai.

  • Thủy đậu có thể gây những biến chứng nghiêm trọng cho thai nhi. Hãy kiểm tra xem bạn đã được tiêm vắc xin phòng bệnh Thủy đậu đủ liều chưa.

  • Bạch hầu cũng là một căn bệnh nguy hiểm có thể gây biến chứng cho thai nhi. Vậy nên bạn cần tiêm vắc xin phòng bệnh Bạch hầu khi có ý định mang thai nhé!

Ngoài ra, hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm về các loại vắc xin khác được khuyến nghị trong trường hợp của bạn. Bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra lịch tiêm phòng phù hợp dựa trên tình trạng sức khỏe và yêu cầu cụ thể của thai kỳ.

thoi-gian-nao-de-bi-xay-thai-nhat-7
Cần tiêm phòng đầy đủ trước khi mang thai

Đề phòng nhiễm trùng

Hãy rửa tay thường xuyên bằng gel rửa tay hoặc xà phòng. Việc này sẽ giúp bạn phòng tránh các bệnh về đường hô hấp như cảm cúm, viêm phổi…

Bạn nên đeo khẩu trang để giảm nguy cơ lây nhiễm các bệnh về đường hô hấp. Hạn chế tiếp xúc gần với những người có triệu chứng về đường hô hấp như ho, hắt hơi hoặc sốt. Đồng thời, tránh những nơi đông người để giảm nguy cơ tiếp xúc với các vi khuẩn và virus gây bệnh.

Qua những chia sẻ trên, hy vọng đã giúp các mẹ biết thời gian nào dễ bị sảy thai nhất cũng như nắm được các dấu hiệu dẫn đến sảy thai. Các dấu hiệu nhận biết sảy thai không khó, quan trọng các bậc làm cha mẹ cần trang bị đủ kiến thức để kịp thời phát hiện và có cách khắc phục nhằm tránh tình trạng hư thai có thể xảy ra. Đồng thời, mẹ bầu cũng nên đi khám và siêu âm đầy đủ để kiểm soát và phòng tránh các biến chứng có thể xảy đến trong thai kỳ.

Câu hỏi thường gặp

Chạy nhảy có làm sảy thai không?
Câu trả lời cho vấn đề này là không có bằng chứng nào hoặc nghiên cứu nào cho thấy chạy nhảy hay tập thể dục trong thai kỳ có thể gây sảy thai. Tuy nhiên các mẹ bầu vẫn nên thận trọng khi lựa chọn các bộ môn tập luyện. Tốt nhất là không nên chạy nhanh hoặc chạy quá lâu khi đang mang thai.
Uống nước gì dễ bị sảy thai?

Thức uống chứa caffeine

Trà, cà phê, coca, nước tăng lực… là những thức uống được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên hạn chế dùng các loại thức uống này trong 3 tháng đầu để giảm nguy cơ sảy thai.

Những loại trái cây gây sảy thai

Những loại thực phẩm bà bầu hạn chế ăn

  • Quả nhãn. 
  • Quả dứa.  
  • Đu đủ xanh.
  • Dưa hấu ướp lạnh.
  • Vải.
  • Mận.
  • Ổi.
  • Vú sữa.
Uống thuốc gì de bị sảy thai?
Có 2 loại thuốc được sử dụng trong phác đồ phá thai nội khoa, đó là: Mifepristone 200mg( Mifestad 200mg), Misoprostol 200mcg. Mifepristone 200mg có tác dụng làm ngừng quá trình phát triển của thai nhi. Misoprostol Có tác dụng gây co bóp tử cung để đẩy phôi thai ra khỏi tử cung.
Những việc làm dễ sảy thai bà bầu nào cũng cần tránh?
  • Bổ sung dinh dưỡng sai cách. Mẹ bầu cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng thì cơ thể mới khỏe mạnh và đảm bảo thai nhi phát triển tốt.
  • Vận động không đúng cách.
  • Tự ý dùng thuốc.
  • Thói quen nằm ngửa khi mang bầu.
  • Mát xa bụng quá nhiều.
Cùng chuyên mục