Thứ tư, 12/07/2023, 09:16 (GMT+7)

Trẻ rối loạn phát triển: Nên chọn phương pháp can thiệp nào?

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Để can thiệp điều trị cho trẻ rối loạn phát triển hiệu quả, cần lựa chọn hình thức phù hợp và có sự thay đổi linh hoạt tùy theo thực trạng của mỗi trẻ.

Khi trẻ rối loạn phát triển, chậm về hành động (lẫy, ngồi, đi,..) hay ngôn ngữ (tập nói, diễn đạt,..), phụ huynh thường lo lắng và tìm nhiều phương pháp để cải thiện cho con. Tuy nhiên cần lưu ý, phải dựa theo mức độ mà trẻ đang gặp để có thể lựa chọn hình thức can thiệp phù hợp.

can-thiep-tre-tu-ki
Cần dựa theo mức độ mà trẻ đang gặp để có thể lựa chọn hình thức can thiệp phù hợp (Ảnh: Đình Vương)

Khi trẻ rối loạn phát triển, nên can thiệp cá nhân 1 - 1 rồi cho trẻ học tại trường như thường hay đưa đến các trung tâm giáo dục đặc biệt? Để giải đáp vấn đề này, cần căn cứ vào năng lực học tập và khả năng thực tại của mỗi trẻ. Đồng thời, thời điểm bắt đầu can thiệp cũng là yếu tố quan trọng cần lưu ý để chọn hình thức can thiệp đúng.

Mỗi trẻ đều có năng lực, chứng rối loạn và mức độ rối loạn khác nhau. Bởi vậy, không thể áp dụng cùng một hình thức can thiệp lên tất cả các trường hợp. Đồng thời, không thể luôn duy trì cố định một hình thức, đặc biệt là với trẻ đang trong giai đoạn được can thiệp sớm. 

Căn cứ vào kết quả sàng lọc, đánh giá ban đầu là yếu tố đặc biệt quan trọng để tìm ra phương pháp can thiệp phù hợp cho trẻ. Thông thường, các chuyên gia khuyến cáo như sau:

  • Nếu trẻ có đủ các năng lực học tập cùng kỹ năng hòa nhập như: tự phục vụ (xúc ăn, đi vệ sinh, dọn dẹp đồ); bắt chước chơi; có thể sử dụng số ít ngôn ngữ nói (danh từ, động từ, câu ngắn) thì phụ huynh nên cho trẻ đến trường mầm non hòa nhập và kết hợp can thiệp 1 - theo giờ
  • Nếu trẻ chưa có nhiều kĩ năng nền tảng đã nêu trên và chưa có ngôn ngữ hiểu, ngôn ngữ nói thì nên được tham gia lớp can thiệp tích cực tại các môi trường chuyên biệt.
  • Sau khi trải qua quá trình can thiệp tích cực tại môi trường bán trú chuyên biệt, nếu trẻ đủ nền tảng để tham gia học hòa nhập thì nên thay đổi phương pháp can thiệp. Lúc này cần chuyển đổi từ can thiệp chuyên biệt tích cực bán trú sang hình thức cá nhân 1 - 1.

Việc thay đổi giữa các hình thức phụ thuộc rất lớn vào việc phát triển kỹ năng của trẻ khi đang trong quá trình can thiệp. Vì vậy, không thể cố định hình thức can thiệp là 1 - 1 hay bán trú cho trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt khi đang trong giai đoạn can thiệp sớm.

Như vậy, để lựa chọn phương pháp can thiệp phù hợp cho trẻ rối loạn phát triển, cần xác định đúng thực trạng của trẻ. Đồng thời, phải luôn theo sát trong từng giai đoạn cũng như thời điểm can thiệp để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bài viết này thuộc series Trẻ tự kỷ

Xem thêm
Cùng chuyên mục