Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 20/06/2023, 15:44 (GMT+7)

Mách mẹ một số mẹo dân gian khắc phục tình trạng chậm nói ở trẻ

Trẻ chậm nói thường là một nỗi lo lắng của các bậc cha mẹ hiện nay. Để khắc phục tình trạng này, hãy cùng Tiếp thị và gia đình tìm hiểu một số mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói sau đây nha.

Dấu hiệu nhận biết trẻ chậm nói

Thích sử dụng hành động hơn là lời nói

Ở những trẻ bình thường, trong thời gian tập nói, trẻ sẽ nói rất nhiều, hoạt náo tay chân để thể hiện mong muốn, sở thích của mình. Ngược lại, với trẻ chậm nói, trẻ sẽ thích dùng hành động để thể hiện mong muốn hơn, chẳng hạn như kéo tay người lớn đến chỗ mình muốn. Do trẻ không thể hiện nhu cầu của mình bằng lời nói nên đôi lúc bạn sẽ khó hiểu, không biết trẻ đang muốn gì, cần gì.

Hạn chế về vốn từ

Giai đoạn phát triển ngôn ngữ ở mỗi trẻ có thể khác nhau nhưng thông thường từ 18 tháng trở lên, trẻ đã có thể nói được một số từ đơn giản. Mặc dù trẻ có thể gặp khó khăn trong việc phát âm nhưng đến 2 tuổi là trẻ phải có khoảng 200 – 500 từ trong kho từ vựng của mình. Nếu ít hơn ba mẹ nên tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia nhi.

chữa trẻ chậm nói - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Không bắt chước được các âm thanh

Các vấn đề về thính giác cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ chậm nói. Nếu rơi vào tình huống này, trẻ sẽ không nghe rõ những gì người khác nói, từ đó trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc nói, hiểu, bắt chước và sử dụng ngôn ngữ. Cha mẹ cần phát hiện kịp thời để đưa trẻ đi khám tại chuyên khoa tai mũi họng.

Không hiểu được các yêu cầu đơn giản

Thông thường, đến 3 tuổi, trẻ đã có khả năng nghe hiểu tương đối tốt. Trẻ có thể hiểu được các yêu cầu từ đơn giản cho đến phức tạp như “Lấy cho mẹ cái này, cái kia” hoặc “Bật quạt cho mẹ”. Nếu trẻ phản ứng rất chậm khi bạn hỏi những câu rất đơn giản như: “Con ăn cơm chưa?” hoặc: “Con có khát nước không?” thì trẻ có thể mắc chứng chậm nói.

Không thể nói câu hoàn chỉnh

Trẻ có thể nói được những câu ngắn khoảng 2 – 3 từ nhưng nhiều hơn lại không nói được. Trẻ gặp khó khăn trong việc ghép các từ đơn lại với nhau, không thể nói được một câu hoàn chỉnh. Đây đều là các dấu hiệu điển hình của chứng chậm nói mà ba mẹ cần lưu ý để có biện pháp can thiệp kịp thời.

chữa trẻ chậm nói - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Nguyên nhân khiến trẻ chậm nói

Trẻ chậm nói do khiếm khuyết cơ quan trong vòm miệng

Chậm nói thường xảy ra não bộ khó kiểm soát các cơ quan chịu trách nhiệm nói. Do đó, nếu trẻ gặp vấn đề về các cơ quan tạo ra lời nói như dây thanh âm, lưỡi, miệng... trẻ sẽ chậm biết nói hoặc gặp khó khăn khi phát âm. Những bệnh lý  khiến trẻ chậm nói như:

  • Hở hàm ếch, hở môi.
  • Dính thắng lưỡi.
  • Phanh lưỡi ngắn.

Trẻ chậm nói do bệnh lý về não và thần kinh

Các bệnh lý về não và rối loạn thần kinh có thể ảnh hưởng dẫn đến trẻ chậm nói như:

  • Chấn thương sọ não.
  • Bại não.
  • Loạn dưỡng cơ bắp.

Những bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến khu vực não bộ đảm nhiệm chức năng tiếp nhận ngôn ngữ và chức năng nói gây ra chậm nói ở trẻ.

chữa trẻ chậm nói - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Trẻ ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài

Do nhiều yếu tố như dịch bệnh hay hoàn cảnh gia đình mà trẻ ít được tiếp xúc với môi trường bên ngoài dẫn đến tình trạng chậm nói. Nhưng hơn ai hết cha mẹ là người luôn luôn lo lắng và quan tâm đến con cái nên bao bọc quá mức đã vô tình hạn chế khả năng phát triển của trẻ.

Trẻ chậm nói do tự kỷ

Trẻ chậm nói do tự kỷ có các rối loạn thần kinh và phát triển ngay từ khi còn nhỏ, đặc trưng ở 3 khía cạnh: 

  • Do suy giảm giao tiếp.
  • Do hạn chế tương tác xã hội.
  • Do có hành vi bất thường
chữa trẻ chậm nói - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Mẹo chữa trẻ chậm nói 

Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói

Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói bằng đậu đỏ

Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói bằng đậu đỏ này cũng được thực hiện vô cùng đơn giản, chỉ cần mẹ xay nhuyễn đậu đỏ ra, trộn với một ít rượu sau đó bôi một ít vào phía dưới lưỡi cho trẻ, liên tục vài lần trẻ sẽ dần biết nói.

chữa trẻ chậm nói - tiếp thị và gia đình
Chữa trẻ chậm nói bằng đậu đỏ (Nguồn: ST)

Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói bằng cá lóc

Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói bằng cá lóc cũng là một mẹo được dân gian truyền tai nhau từ rất lâu vì vừa đơn giản, dễ thực hiện lại cũng không gây nguy hiểm cho con. Phụ huynh chỉ cần ra chợ mua một con cá lóc to, sau đó cầm phần đuôi khéo léo đầu gõ vào đầu gối trẻ. Với bé trai thì 9 lần, bé gái thì 7 lần. Thực hiện liên tục vài ngày bé sẽ nói sõi và nhanh.

Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói bằng cách cướp lời trẻ

Thêm một mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói cũng được nhiều người truyền tai nhau rất đặc biệt có tên là mẹo “cướp lời”. Theo đó cha mẹ cần đưa con ra chợ hoặc những nơi buôn bán, sau đó tìm một hàng bán chạy nhất để thực hiện. Khi thấy người đó đang chuẩn bị ăn một thứ gì đó hãy chạy đến cướp đồ ăn và đưa cho con ăn. Như thế thì trẻ sẽ nhanh chóng biết nói vì “cướp” được lời của người kia.

Để mẹo dân gian chữa chậm nói cho trẻ  này có hiệu quả, cần lưu ý các vấn đề như không được cho người đó biết trước kế hoạch, tất cả đều phải diễn ra một cách bất ngờ. Đồng thời nếu có bị đối phương la mắng cũng không được nói lý do vì sao làm vậy. Người được chọn cần phải là người hay nói, buôn bán xởi lởi, người vui vẻ thì càng tốt, tuyệt đối không nên chọn người kiệm lời.

chữa trẻ chậm nói - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Mẹo chữa trẻ chậm nói theo khoa học

Trò chuyện với bé nhiều hơn để bé nhanh nói

Để bé có thể tự tin giao tiếp, điều mà cha mẹ cần phải lặp lại thường xuyên đó là trò chuyện với các em. Điều này giúp trẻ có thêm được vốn từ cũng như không còn ngại giao tiếp.

chữa trẻ chậm nói - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Lặp lại tên đồ vật quen thuộc nhiều lần

Đây là một cách giúp trẻ ghi nhớ mọi thứ một cách tốt nhất. Dần dần sẽ giúp trẻ bắt chước và nói một cách chính xác. Hãy bắt đầu từ những vật dụng quen thuộc hàng ngày như món đồ chơi yêu thích của bé.

Khuyến khích trẻ chậm nói biết cách bày tỏ cảm xúc

Để giúp bé nói tốt hơn ba mẹ đừng quên khuyến khích bé bày tỏ cảm xúc. Chỉ đơn giản là nói lời yêu thương ba mẹ hoặc vòng tay ôm ấm áp. Chỉ với mẹo chữa trẻ chậm nói đơn giản này sẽ giúp con phát triển kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn.  Đây cũng là cách giúp trẻ tự tin nói mà không còn rụt rè lo lắng. Với cách này cha mẹ cần có nhiều kiên nhẫn và lòng bao dung hơn.

chữa trẻ chậm nói - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Phương pháp dạy trẻ chậm nói ghi nhớ qua bài hát

Cha mẹ hãy để con ghi nhớ từ vựng bằng cách cho con nghe một bài hát liên tục trong nhiều ngày. Nên bắt đầu từ những bài hát hay những bài đồng dao có vốn từ dễ nghe, dễ hiểu và giai điệu dễ thuộc để con có thể thuộc nhanh hơn.

Cho trẻ chậm nói đi học

Tùy độ tuổi, nguyên nhân và tình trạng của trẻ mà các biện pháp giáo dục, tăng cường giao tiếp và lời nói cho trẻ sẽ được thực hiện một cách khác nhau. Nếu trẻ ở giai đoạn lớn, bên cạnh việc giao tiếp tại nhà, gia đình nên xem xét đưa trẻ đến các trung tâm giáo dục chuyên biệt để có hiệu quả tốt nhất. Tại đây các bé sẽ được theo dõi và có một chương trình dạy học bài bản giúp trẻ có thể phát triển một cách tốt và an toàn nhất.

chữa trẻ chậm nói - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Có nên áp dụng các mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói?

Ở các mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói được chúng tôi đề cập phía trên thực tế chưa được khoa học chứng minh tính hiệu quả của nó. Nhưng cha ông ta đã áp dụng từ xa xưa và đã thành công, các bạn cũng có thể áp dụng vì hầu hết đều an toàn. Thực tế những “mẹo dân gian” luôn là một điều rất bí ẩn bởi nó có thể hiệu quả một cách bất ngờ trong những tình huống mà không ai ngờ tới.

Dù áp dụng các mẹo dân gian nào,  gia đình cũng cần kết hợp với việc tăng cường tương tác, bổ sung ngôn ngữ cho trẻ hằng ngày. Không trò chuyện với trẻ hằng ngày thì dù dùng bao nhiêu phương pháp cũng không thể nào có kết quả tốt.

Trong một vài trường hợp nếu đã áp dụng các mẹo trên mà trẻ vẫn không thay đổi, cha mẹ nên đưa con đến cơ quan y tế gần nhất để có thể được thăm khám kịp thời và có hướng can thiệp phù hợp.

chữa trẻ chậm nói - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)
Cùng chuyên mục