Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 21/02/2024, 14:41 (GMT+7)

Thiếu hụt vitamin D có liên hệ chặt chẽ với bệnh ung thư vú

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến hàng thứ 2 thế giới và đứng thứ 4 về số ca tử vong trên thế giới.

Tạp chí khoa học Nutrients vừa công bố một nghiên cứu khoa học của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Virgo (Tây Ban Nha). Nghiên cứu bắt nguồn từ một số khảo sát cho thấy nồng độ vitamin D trong máu các phụ nữ bị ung thư vú thấp hơn nhóm đối chứng là người khỏe mạnh.

Các nhà khoa học xác định một số cơ chế tác động bất ngờ khi phân tích sâu hơn. Một số gen trong cơ thể người như CYP24A1, CPA27B1... đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa vitamin D và bệnh ung thư vú.

ung thu vu
Thiếu hụt vitamin D có liên hệ chặt chẽ với bệnh ung thư vú

Mức vitamin D cơ thể nạp vào càng thiếu hụt thì nguy cơ phát triển loại ung thư này càng cao. Bên cạnh đó, vitamin D còn được chỉ ra là có thể phát huy tác dụng chống ung thư, hỗ trợ kiểm soát ung thư thông qua hệ miễn dịch. Loại vitamin này nó liên quan mức độ của một số yếu tố gây viêm, có thể tác động đến môi trường khối u, duy trì cân bằng oxy hóa khử cũng như ngăn chặn sự hình thành các khối u ác tính…

Đáng chú ý, phụ nữ trung niên bổ sung viên CaD bao gồm canxi và vitamin D có có tác động mạnh mẽ hơn. Vitamin D giúp cơ thể dung nạp canxi tốt hơn và sự kết hợp của chúng góp phần làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Đây là một phát hiện quan trọng bởi theo nhóm nghiên cứu, vitamin D là loại vitamin dễ bị thiếu hụt do chế độ ăn uống, sinh hoạt ở một số nơi trên thế giới.

ung thu vu
Thực phẩm giàu vitamin D

Theo các tác giả, một số quốc gia vùng Địa Trung Hải có tỉ lệ ung thư vú thấp có vẻ như nhờ việc họ ăn theo kiểu Địa Trung Hải, là chế độ ăn nổi tiếng giàu vitamin D. Thực phẩm giàu vitamin D bao gồm các loại cá biển, hải sản, nấm, sữa, phô mai, trứng... Người Địa Trung Hải vốn rất ít ăn thịt đỏ.

Ngoài ra, tập thể dục vừa phải, đặc biệt là hoạt động ngoài trời cũng đóng vai trò quan trọng bởi vitamin D có thể được tổng hợp thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng.

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến hàng thứ 2 thế giới. Theo báo cáo vừa công bố đầu tháng 2 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ trong 1 năm thế giới có thêm tới 2,3 triệu ca ung thư vú.

Cùng chuyên mục