Thứ ba, 20/02/2024, 16:37 (GMT+7)

Làm sao để giúp tóc không bị bết khi thời tiết nồm ẩm?

Không khí nồm ẩm khiến da tiết ra nhiều dầu hơn, khiến mái tóc dễ bị bết, xẹp hơn, gây mất thẩm mỹ.

Chọn đúng dầu gội

Các loại dầu gội không chứa sulfate là lựa chọn tốt nhất cho da đầu nhờn. Bạn cũng nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc không chứa dầu (oil-free). Nhiều loại dầu gội, dầu xả, kem dưỡng và các sản phẩm tạo kiểu tóc được làm từ silicone để giúp tóc mềm và bóng mượt nhưng có thể khiến da đầu bị bí.

Gội đầu đúng cách

Nhiều người nghĩ gội đầu thường xuyên sẽ giảm tóc bết, nhưng đây không phải cách tốt nhất để kiểm soát dầu hiệu quả. Gội đầu nhiều khiến da đầu khô nhanh hơn và càng tiết ra nhiều dầu hơn, hậu quả là tóc bạn vẫn bết như thường. Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên gội đầu 2-3 ngày/lần và nên sử dụng dầu gội khô khi cần "xử lý" gấp mái tóc nhờn.

toc bet
Không nên gội đầu thường xuyên

Sau đây là các bước gội đầu giúp tóc lâu bết:

  • Làm ướt tóc bằng nước ấm vừa phải.
  • Lấy một lượng nhỏ dầu gội đầu, thoa đều lên vùng da đầu và chân tóc.
  • Dùng đầu ngón tay nhẹ nhàng luồn vào chân tóc, xoa nhẹ dàng da đầu. Không dùng móng tay để cào gãi mạnh lên da đầu, tóc vì dễ làm tổn thương và kích thích da đầu tăng tiết dầu.
  • Xả sạch dầu gội lần 1 rồi tiếp tục lấy một lượng dầu gội và lặp lại động tác như trên.

Lưu ý không thoa dầu gội trực tiếp lên ngọn tóc mà chỉ thoa dầu gội ở chân tóc và da đầu. Phần chân tóc để cho dầu gội chảy trong quá trình xả tóc.

Cẩn thận với dầu xả

Sử dụng quá nhiều dầu xả hoặc dùng không đúng cách cũng thúc đẩy thời gian tóc bóng dầu nhanh hơn. Sau khi gội đầu bằng dầu gội xong, bạn nắm nhẹ tóc cho chảy bớt nước. Lấy 1 lượng dầu xả vừa đủ thoa đều lên thân và ngọn tóc, không để dầu xả bám vào da đầu sẽ làm tóc nhanh bết, xẹp. Dùng các ngón tay luồn vào tóc và nhẹ nhàng vuốt xuôi tóc khoảng 3 phút. Sau đó xả tóc thật sạch với nước ấm.

Hạn chế dùng máy sấy

toc bet
Nên dùng máy sấy ở chế độ mát, thổi gió hoặc nhiệt độ thấp để sấy tóc

Máy sấy giúp tóc khô nhanh nhưng cũng có thể là nguyên nhân khiến tóc bạn nhờn dính bởi nhiệt độ cao và tốc độ gió nhiều tác động trực tiếp lên chân tóc nên sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Nên để tóc khô tự nhiên, với người sở hữu mái tóc dầu càng nên hạn chế dùng máy sấy. Nếu thời tiết vẫn còn lạnh, buộc phải dùng máy sấy, bạn nên chọn máy sấy ion nhiều chế độ và nên sấy từ trên xuống chứ không nên sấy ngược. Không nên sấy tóc khô kiệt ngay mà nên để tóc vẫn còn độ ẩm rồi khô tự nhiên.

Không buộc tóc cả ngày

Buộc tóc nhiều giờ liên tục có thể khiến dầu trên da đầu lan ra nhanh hơn và khiến tóc nhờn hơn. Thỉnh thoảng xõa tóc tự nhiên, đó cũng là cách kéo giãn thời gian giữa những lần gội.

Cải thiện chế độ ăn uống

Thay đổi chế độ ăn uống là cách để cải thiện tình trạng tóc bết dầu khi trời nồm ẩm. Một chế độ ăn cung cấp đủ vitamin B, nhất là vitamin B2 (riboflavin) và vitamin B6 (pyridoxine) có thể giúp điều tiết sản xuất bã nhờn, từ đó ngăn ngừa tình trạng tóc bết. Các thực phẩm giàu vitamin B2 và B6 bao gồm thịt gia cầm, cá, đậu, các loại rau có màu xanh lá đậm, ngũ cốc, khoai tây và một số loại quả như bơ, dưa hấu, cam quýt, chuối…

Cùng chuyên mục