Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 20/02/2024, 10:15 (GMT+7)

Ăn uống thế nào để giữ tinh thần tốt trong năm mới?

Chế độ ăn uống tác động lớn đến chất lượng sức khỏe tinh thần của một người. Một chế độ cân bằng và lành mạnh sẽ giúp bạn vui vẻ và sảng khoái hơn.

Giữ nước

Mất nước có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và chức năng nhận thức của bạn. Hãy cố gắng uống đủ nước trong ngày để giữ đủ nước và giúp sức khỏe tinh thần ổn định.

Ưu tiên thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Lựa chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp giúp giải phóng đường vào máu dần dần và có thể giúp ổn định sức khỏe tinh thần và mức năng lượng. Các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và rau không chứa tinh bột… là thực phẩm có lượng đường thấp.  

an uong
Chế độ ăn uống cân bằng với nhiều chất dinh dưỡng là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe tinh thần

Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế tiêu thụ đường bổ sung và carbohydrate tinh chế có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa tình trạng thiếu năng lượng cũng như thay đổi tâm trạng.

Bổ sung axit béo omega-3

Axit béo omega-3 liên quan việc cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm. Bổ sung thực phẩm chứa omega-3 vào chế độ ăn uống của bạn có thể có lợi cho sức khỏe tinh thần. Chất này được tìm thấy nhiều trong cá béo, quả óc chó, hạt lanh, quả bơ…

Cân nhắc thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trái cây và rau quả, chẳng hạn như quả mọng, rau bina và bông cải xanh… Các chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe tinh thần bởi chống lại stress oxy hóa và viêm nhiễm - những yếu tố có thể góp phần gây ra rối loạn tâm trạng.

Đừng quên thực phẩm có lợi cho đường ruột

an uong
Những thực phẩm lên men có lợi cho đường ruột

Đường ruột khỏe mạnh góp phần mang lại sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe tinh thần. Các loại thực phẩm giàu men vi sinh như sữa chua, kefir và rau lên men trong chế độ ăn uống của bạn sẽ hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe đường ruột.

Tránh uống rượu và quản lý lượng caffeine

Rượu có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, bao gồm trầm cảm và lo lắng. Nếu không thể tránh hoàn toàn, bạn nên tiêu thụ rượu ở mức độ vừa phải.

Caffeine có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm trầm trọng thêm các triệu chứng lo âu. Bạn nên tiết chế lượng caffeine tiêu thụ nếu nhận thấy những tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của mình.

Cùng chuyên mục