Thứ tư, 20/12/2023, 09:59 (GMT+7)

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu vitamin D

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thời tiết lạnh và ít ánh nắng của mùa đông khiến cơ thể có nguy cơ thiếu hụt vitamin D nhiều hơn các mùa khác. Dấu hiệu nào cho thấy bạn đang thiếu vitamin D?

Vitamin D rất cần thiết cho xương chắc khỏe, vì nó giúp cơ thể sử dụng canxi từ chế độ ăn. Không chỉ thiếu vitamin D mới liên quan đến bệnh còi xương, mà ngày càng nhiều nghiên cứu đang tiết lộ tầm quan trọng của vitamin D trong việc bảo vệ chống lại một loạt vấn đề về sức khỏe. Khi mức độ vitamin D trong cơ thể quá thấp có thể khiến cho xương trở nên mỏng, giòn hoặc sai lệch.

Bên cạnh đó, thiếu vitamin D còn ảnh hưởng đến việc sản xuất insulin và chức năng miễn dịch. Sau đây là một số dấu hiệu khi cơ thể bị thiếu vitamin D:

Mệt mỏi

Vitamin D giúp duy trì chức năng cơ bắp và mức năng lượng. Nồng độ vitamin D trong máu thấp có thể gây ra mệt mỏi ảnh hưởng tiêu cực hoặc nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Theo nghiên cứu đăng trên Viện Y tế quốc gia Mỹ cho thấy mối liên hệ giữa tình trạng thiếu vitamin D với các triệu chứng mệt mỏi.

thieu vitamin D
Bổ sung vitamin D có thể làm giảm mức độ mệt mỏi nghiêm trọng ở những người bị thiếu hụt

Bên cạnh đó, trẻ em khi có mức vitamin D thấp có liên quan quan với chất lượng giấc ngủ kém, thời gian ngủ ngắn hơn và giờ đi ngủ muộn.

Rụng tóc

Rụng tóc có thể là do bệnh tật hoặc cũng là dấu hiệu chính của sự thiếu hụt Vitamin D trong cơ thể. Rụng tóc ở phụ nữ có liên quan đến mức vitamin D thấp, đặc biệt là sau khi sinh con.

Một nghiên cứu tiến hành trên 50 người bị rụng tóc cho thấy, việc bôi vitamin D ở một dạng tổng hợp bất kỳ trên mái tóc trong 12 tuần giúp cải thiện đáng kể quá trình mọc lại của tóc.

Hệ thống miễn dịch yếu

Một trong những vai trò quan trọng nhất của vitamin D là giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh để có thể chống lại virus và vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin D phổ biến nhất là tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc nhiễm trùng.

Nếu thường xuyên bị bệnh, đặc biệt là bị cảm lạnh hoặc cúm, tức là nồng độ vitamin D thấp sẽ là một trong những yếu tố góp phần gây bệnh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa thiếu hụt vitamin D và nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh, viêm phế quản, và viêm phổi… Bổ sung đủ lượng vitamin D giúp bạn có hệ thống miễn dịch hoạt động tốt và khả năng miễn dịch mạnh mẽ.

Đau xương và khớp

Vitamin D giúp duy trì sức khỏe của xương bằng cách cải thiện khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Do đó, nồng độ vitamin D trong máu thấp có thể là nguyên nhân hoặc yếu tố góp phần gây đau xương và khớp, đặc biệt là ở lưng, hông và chân.

thieu vitamin D
Đau xương khớp có thể do thiếu hụt vitamin D

Trong một nghiên cứu có kiểm soát, những người thiếu vitamin D còn có khả năng đau xương ở chân, xương sườn hoặc khớp gấp đôi so với những người có lượng D trong máu ở giới hạn bình thường.

Hay lo lắng

Trầm cảm và lo lắng có liên quan sự thiếu hụt vitamin D trong cơ thể. Nếu thiếu quá nhiều vitamin D có thể dẫn đến rối loạn tâm trạng.

Trong nghiên cứu phân tích, 65% các nghiên cứu quan sát đã tìm thấy mối quan hệ giữa mức độ vitamin D trong máu với bệnh trầm cảm. Một số nghiên cứu có kiểm soát khác cũng đã chỉ ra rằng cung cấp vitamin D cho những người bị thiếu hụt có thể giúp cải thiện chứng trầm cảm bao gồm cả trầm cảm theo mùa.

Cùng chuyên mục