Thứ tư, 12/03/2025
logo
Góc nhìn

Thêm một sản phẩm do Hằng Du Mục quảng cáo bị nghi ngờ chất lượng, người dùng cần cảnh giác

Hồng Phúc Thứ tư, 12/03/2025, 13:26 (GMT+7)

Mới đây, TikToker Hằng Du Mục tiếp tục bị người tiêu dùng réo tên vì quảng cáo sản phẩm mì ăn liền được cho là của Công ty Ba Con Cừu (Three Sheep Group). Công ty Trung Quốc này từng bị phạt do có nhiều sai phạm trong kinh doanh.

Team Chị Em Rọt quảng cáo 'lố' sản phẩm kẹo rau củ, Bộ Y tế nói gì?

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khán giả chỉ trích vì quảng cáo lố

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo: Đừng để những lời quảng cáo của người nổi tiếng đánh lừa!

Những ngày qua, mạng xã hội đang xôn xao câu chuyện quảng cáo bán hàng của các 'chiến thần livestream'. Nổi bật là tranh cãi xoay quảng việc quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ "một viên bằng một đĩa rau" của team Chị Em Rọt (Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục) và Hoa hậu Thùy Tiên. Hiện sự việc vẫn đang chờ kết luật từ phía cơ quan chức năng. 

Giữa lùm xùm, Hằng Du Mục tiếp tục bị người dùng réo tên vì quảng cáo "lố" sản phẩm kẹo việt quất. Trên sóng livestream, cô nhiều lần khẳng định "1 viên kẹo bằng 12 kg việt quất". Không dừng lại ở đó, cô còn khẳng định sản phẩm có thể 'phòng chống cận thị'. 

Sự việc chưa lắng xuống, Hằng Du Mục một lần nữa bị đào lại việc từng livestream quảng cáo sản phẩm mì ăn liền của Công ty Ba Con Cừu - công ty từng bị phạt do có nhiều sai phạm trong kinh doanh.

Hằng Du Mục, Quang Linh bán sản phẩm gì của ông trùm livestream bị phong sát ở Trung Quốc?- Ảnh 3.
Sản phẩm mì ăn liền gây tranh cãi từng xuất hiện trên livestream của thương hiệu Xiao Yang Zhenxuan, cũng là loại mì Hằng Du Mục từng quảng cáo. (Ảnh: M.H)

Hằng Du Mục quảng cáo sản phẩm kém chất lượng?

Mới đây, mạng xã hội lan truyền video của một TikToker người Việt Nam hiện sinh sống tại Trung Quốc, đặt ra nghi vấn về chất lượng của sản phẩm mì ăn liền từng xuất hiện trên livestream của thương hiệu Xiao Yang Zhenxuan, được cho trực thuộc công ty Trung Quốc vướng nhiều bê bối Ba Con Cừu.

Trong video, TikToker này chỉ ra sản phẩm in hạn sử dụng trên phần bọc nylon bên ngoài hộp mì thay vì in trực tiếp lên hộp như các hãng mì khác. Cô cho rằng với phương thức này, khi sản phẩm hết hạn sử dụng, người bán có thể thay bằng lớp nylon khác, in lại phần ngày tháng và bán cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, hộp mì cũng không có phần dán kín niêm phong, chỉ cần mở nắp ra là thấy phần mì bên trong. Phần nylon bọc ngoài vắt mì cũng có thể dễ dàng được thay thế.

Hằng Du Mục, Quang Linh bán sản phẩm gì của ông trùm livestream bị phong sát ở Trung Quốc?- Ảnh 2.
Người dùng tố sản phẩm do Hằng Du Mục livestream bán hàng được đóng gói sai quy định. (Ảnh: M.H)

Dưới phần bình luận, người dùng liên tục "réo tên" Hằng Du Mục, bởi cuối năm 2024, cô từng quảng cáo sản phẩm mì ăn liền này trên sóng livestream. Tuy nhiên, chưa có thông tin chính thức về việc sản phẩm mì Hằng Du Mục quảng cáo trước đây có vấn đề về chất lượng hay thời hạn sử dụng.

Trên ứng dụng mua sắm UMALL của Trung Quốc, sản phẩm này đang trong trạng thái "hết hàng". Trong khi đó, sản phẩm nà vẫn được bày bán trên các sản thương mại điện tử ở Việt Nam. 

Được biết, Công ty Ba Con Cừu từng dính nhiều bê bối trong kinh doanh, sản xuất. Dịp Trung thu năm 2024, công ty này từng giới thiệu một là loại bánh cao cấp đến từ Hong Kong (Trung Quốc), có tuổi đời 20 năm. Tuy nhiên, người xem nhanh chóng phát hiện loại bánh này thực tế không có tên tuổi, thậm chí được sản xuất ở Quảng Châu (Trung Quốc) và chỉ có giá 59 nhân dân tệ (8,16 USD)/3 hộp. 

Trong khi đó, sau khi được công ty này thổi phồng quảng cáo, sản phẩm này đã được nâng lên mức giá cao gấp nhiều lần. Cụ thể, sản phẩm có giá ưu đãi 169 nhân dân tệ (23,3 USD) khi mua trên livestream, 200 nhân dân tệ (27,6 USD) khi mua tại cửa hàng.

Hằng Du Mục, Quang Linh bán sản phẩm gì của ông trùm livestream bị phong sát ở Trung Quốc?- Ảnh 4.
Three Sheep Group được giới thiệu là công ty được sáng lập bởi 2 anh em sinh đôi Tiểu Dương Ca và Đại Dương Ca. (Ảnh: M.H)

Trước đó vào cuối năm 2023, công ty nàu cũng từng dính nghi vấn bán thịt bò giả trên livestream. Sản phẩm thịt bò cuộn giá 89,9 nhân dân tệ (12,43 USD) được quảng cáo là làm hoàn toàn từ thịt bò, nhưng hương vị giống như thịt tổng hợp.

Đầu năm 2023, sản phẩm có tên "Kem đặc biệt dưỡng ẩm và làm dịu da Youshang dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ" mà công ty này bán trên livestream cũng bị Cục Giám sát thành phố Khu công nghệ cao Hàng Châu coi là "quảng cáo có nội dung sai sự thật". Công ty sở hữu sản phẩm cũng bị xử phạt hành chính.

Sau loạt bê bối, các tài khoản chính thức của Ba Con Cừu đều đã tạm dừng hoạt động và đứng trước nguy cơ sụp đổ do đánh mất niềm tin của nhiều người tiêu dùng. 

Cảnh giác với những sản phẩm quảng cáo 'thổi phồng'

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có những cảnh báo đến người tiêu dùng trước những quảng cáo "thổi phồng". Đơn vị này khẳng định, khi tin vào những quảng cáo không đúng sự thật, người tiêu dùng có thể gặp nhiều hậu quả nghiêm trọng như: mất tiền oan vì những sản phẩm này thường được bán với giá cao, nhưng không mang lại hiệu quả như mong đợi;

Người bệnh cũng có thể bỏ lỡ cơ hội điều trị đúng cách, vì nhiều người bệnh tin vào thực phẩm chức năng, bỏ qua phác đồ điều trị của bác sĩ, dẫn đến bệnh tình nặng hơn; gây hại cho sức khỏe do một số sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể chứa chất cấm, gây tác dụng phụ nguy hiểm.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, để tránh rơi vào "bẫy" của những quảng cáo thiếu căn cứ, người tiêu dùng cần trở thành những người tiêu dùng thông thái. Theo đó, người tiêu dùng cần hiểu kỹ về sản phẩm trước khi quyết định mua, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia y tế và chỉ chọn mua các loại thực phẩm chức năng từ những nguồn tin cậy; tránh mua hàng trôi nổi trên mạng, đặc biệt là các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác đầy đủ. Người dùng tuyệt đối không được để những lời quảng cáo hoa mỹ hay hình ảnh của người nổi tiếng trên mạng đánh lừa.

Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, cẩn trọng và tỉnh táo là điều cần thiết khi đối mặt với những quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội. Sự chủ động và thông minh của người tiêu dùng chính là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe và ví tiền của mình. Người tiêu dùng cần nhớ rằng, sức khỏe của chúng ta quan trọng hơn bất kỳ lời hứa hẹn nào từ một video TikTok hay một bài đăng trên Facebook.

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục