Thứ ba, 23/05/2023, 16:15 (GMT+7)

Hồ Thác Bà Yên Bái - Điểm du lịch nổi tiếng của núi rừng Tây Bắc

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hồ Thác Bà Yên Bái nổi tiếng với cảnh vật trong xanh, nên thơ mà hùng vĩ. Khu du lịch này còn được coi là một viên ngọc quý, được du khách ví như một “Hạ Long” của núi rừng Tây Bắc.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Thác Bà Yên Bái ở đâu?

Hồ Thác Bà Yên Bái tọa lạc tại xã Hán Đà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Nằm trong lưu vực sông Chảy của huyện Yên Bình và một phần huyện Lục Yên. Nơi đây cách Hà Nội khoảng 150km theo quốc lộ 2 về hướng Tây Bắc. Hồ được khởi công xây dựng vào năm 1962 và hoàn thành vào năm 1970. Nơi đây được xây dựng nhằm mục đích làm nghẽn sông Chảy, tạo ra hồ nước cung cấp cho công trình của nhà máy thủy điện Thác Bà. Hồ Thác Bà được công nhận là di tích lịch sử thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 1996. 

Thời điểm đẹp nhất để du lịch hồ Thác Bà Yên Bái 

Hồ Thác Bà Yên Bái có diện tích mặt nước hơn 23.400 ha, chiều dài 80 km và chiều rộng nơi lớn nhất là 30 km. Vì thế nơi đây luôn có khí hậu mát mẻ, dễ chịu, ngay cả mùa hè nhiệt độ ở quanh hồ luôn thấp hơn 1 – 2 độ C so với nền nhiệt chung. 

Du khách có thể khám phá Thác Bà Yên Bái vào mùa hè. Thời điểm này ở miền Bắc khá nóng nhưng ở Hồ Thác Bà lại có nhiệt độ vẫn dễ chịu do có sự điều hòa từ hồ nước. Cần chú ý không đi vào những dịp mưa nhiều vì lượng nước đổ về hồ rất lớn có thể khiến tuyến du lịch đường thủy tạm dừng. Nếu thích du lịch tâm linh, tham gia lễ hội đền Thác Bà thì nên đến đây vào ngày 8 – 9 tháng Giêng hằng năm. 

thac-ba-yen-bai-1
Vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng tại Thác Bà Yên Bái

Làm thế nào để di chuyển đến Thác Bà Yên Bái?

Hiện nay có khá nhiều cách di chuyển từ Hà Nội đi Hồ Thác Bà. Vì khoảng cách không quá xa nên bạn có thể lựa chọn phương tiện cá nhân để di chuyển. Nếu bạn không muốn cầm lái thì bạn có thể lựa chọn xe khách để đến du lịch hồ Thác Bà Yên Bái nhé!

Di chuyển bằng phương tiện cá nhân: Từ Hà Nội, nếu bạn di chuyển bằng phương tiện cá nhân để đến hồ Thác Bà Yên Bái thì có thể đi theo đường QL32 đi Yên Bái hoặc là cao tốc Hà Nội – Lào Cai rồi thoát ra ở điểm giao cắt Thành phố Yên Bái. Từ điểm này đi đến Hồ Thác Bà chỉ mất khoảng hơn 30 km. 

Di chuyển bằng xe khách: Nếu muốn đi trực tiếp ở Hà Nội lên hồ Thác Bà Yên Bái, bạn có thể đến đón xe ở bến xe Mỹ Đình. Bạn có thể tham khảo nhà xe Thảo Ngân xuất phát từ Mỹ Đình vào lúc 12 giờ trưa. 

Hoặc nếu bạn xuất phát từ trung tâm Thành phố Yên Bái đến khu vực hồ Thác Bà (nằm ở bản Ngòi Tu) thì nên thuê xe máy rồi chạy khoảng 50km là sẽ tới. 

Kinh nghiệm du lịch hồ Thác Bà Yên Bái 

Để có một chuyến đi du lịch hồ Thác Bà Yên Bái thú vị và trọn vẹn nhất. Chúng tôi sẽ chia sẻ cho quý vị những kinh nghiệm “xương máu” khi du lịch thắng cảnh Yên Bái này.

Du lịch hồ Thác Bà Yên Bái chơi gì?

Du ngoạn ngắm cảnh trên hồ Thác Bà Yên Bái 

Khi đến Hồ Thác Bà Yên Bái, bạn nhất định phải trải nghiệm du ngoạn bằng thuyền trên hồ và ngắm nhìn phong cảnh hữu tình. Trên chuyến hành trình đó, bạn cũng có thể ghé thăm nhà máy thủy điện Thác Bà – nhà máy thủy điện đầu tiên được xây dựng ở miền Bắc trong thời kỳ chiến tranh. 

Hồ Thác Bà Yên Bái nằm trên dòng sông Chảy mềm mại, bạn sẽ còn có cơ hội ngắm nhìn những sinh vật dưới nước phong phú ngay khi ở trên thuyền và cảm nhận làn nước mát vào mùa hè.

thac-ba-yen-bai-2
Hồ Thác Bà Yên Bái đẹp như tranh thủy mặc

Động Thủy Tiên

Động Thuỷ Tiên là hang động đẹp nhất gần Hồ Thác Bà. Động lớn với nhiều nhũ đá và gắn liền với truyền thuyết của dân gian nơi chín nàng tiên tới nhân gian. Ở trên phía cao của động, bạn có thấy dòng sông Chảy mềm mại như một dải lụa uốn lượn theo triền núi cùng dải lụa mềm.

Bên cạnh động Thủy Tiên thì ở khu vực này còn có động Xuân Long, nằm ẩn trong núi đá. Đây là núi đá tự nhiên được tạo hình những hình thù kỳ lạ.

thac-ba-yen-ba-3
Động Thủy Tiên với nhiều khối đá kì lạ

Đền Mẫu Thác Bà

Đền Thác Bà nằm tại phía đông xã Minh Phú huyện Yên Bình, cách thành phố Yên Bái 35km về phía đông nam. Ngôi đền được xây dựng khá lâu và nổi tiếng về du lịch tâm linh và cách Hồ Thác Bà khoảng 5 km. Đây là một ngôi đền rất linh thiêng, thu hút rất đông người dân địa phương và du khách đến tham quan, lễ bái.

thac-ba-yen-bai-4
Đền Mẫu Thác Bà, địa điểm du lịch tâm linh tại Yên Bái

Làng văn hóa Ngòi Tu

Nằm bên hồ Thác Bà Yên Bái yên bình là làng văn hóa Ngòi Tu của xã Vũ Linh, huyện Yên Bình. Nơi đây là điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước nhờ hình thức du lịch cộng đồng. Ngòi Tu được thiên nhiên ưu ái ban cho cảnh quan đặc sắc kết hợp cùng những giá trị văn hóa lâu đời của người dân nơi đây tạo nên một nét hấp dẫn riêng biệt. 

thac-ba-yen-bai-5
Vẻ đẹp yên bình tại Làng văn hóa Ngòi Tu

Ăn gì tại hồ Thác Bà Yên Bái?

Gỏi cá: Món ăn được sử dụng cá từ chính hồ, người dân đánh bắt và chế biến sạch sẽ cho các du khách thưởng thức.

  • Nem trứng kiến: Một món ăn nghe có vẻ rùng rợn nhưng mà khi thử ta mới có thể thấy được mùi vị béo ngậy của trứng kiến và  sự giòn tan của vỏ nem. nguyên liệu chính chủ yếu là trứng kiến.
  • Xôi ngũ sắc: Món ăn mà bạn nhất định phải thử khi đến đây chơi chính là xôi ngũ sắc. Gạo làm xôi đều được chọn lựa từ những loại gạo nếp ngon nhất thì đồ xôi mới dẻo được. Ngoài ra xôi cũng được tạo màu vô cùng bắt mắt từ những loại lá màu có sẵn trong tự nhiên. 
  • Cơm Lam: Cơm Lam được coi như là đặc sản chung cho cả vùng phía Bắc. Cơm được nấu chín trong các ống tre hoặc nứa, sau đó mang ra nướng trên lửa. Tùy vào nguyên liệu gạo sử dụng và cách trộn mà nó sẽ cho ra được nhiều hương vị khác nhau.
  • Thịt trâu gác bếp: Thịt trâu được tẩm ướp các loại gia vị, tùy theo công thức riêng và tay người làm thịt được đem đi sấy khô. Món đặc sản này nhiều khi không có sẵn mà phải đặt trước.
thac-ba-yen-bai-6
Xôi ngũ sắc, đặc sản Yên Bái

Vẻ đẹp hùng vĩ của trời đất vẻ nên thơ của hồ Thác Bà Yên Bái sẽ không khiến các bạn thất vọng khi chọn nơi đây là điểm dừng chân trong vô vàn địa điểm du lịch Miền Bắc. Còn chần chờ gì mà không nhanh chân đến vùng đất Yên Bái để chiêm ngưỡng cảnh sắc nơi đây. 

Cùng chuyên mục