Chủ nhật, 13/04/2025
logo
Góc nhìn

Vụ xử lý TikToker quảng cáo sản phẩm kẹo Kera, Sở VHTT TP.HCM nói gì?

Hồng Phúc Thứ sáu, 11/04/2025, 06:09 (GMT+7)

Đại diện Sở VH-TT TP.HCM cho biết sẽ phối hợp các cơ quan chức năng liên quan để xem xét, giải quyết vụ việc theo đơn trình báo của một TikToker từng quảng cáo sản phẩm kẹo Kera.

Tiktoker 'quay xe' xin lỗi vụ ồn ào kẹo rau củ Kera: Luật sư khuyến cáo hệ lụy khó lường khi tự ý công bố kết quả kiểm nghiệm

'Chiến thần chợ ảo' vi phạm quảng cáo, trách nhiệm của sàn thương mại điện tử ở đâu?

Sở VHTT TP.HCM nói gì?

Chiều 10/4, trong cuộc họp báo cung cấp thông tin vấn đề kinh tế - xã hội định kỳ trên địa bàn TP.HCM, Sở VH-TT TP.HCM có phản hồi về vụ TikToker Nguyễn An - chủ tài khoản Chú Cá Review Không Booking (hơn 866.000 lượt theo dõi) trình báo với cơ quan chức năng khi từng quảng cáo kẹo rau củ Kera.

Sở VH-TT TP.HCM cho biết, ngày 13/3, đơn vị này đã nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn An và chủ kênh TikTok "Chubancarivewkhongbooking". Nội dung đơn, Nguyễn An có báo cáo về việc đã đăng 2 video các ngày 11/2 và 13/2 liên quan đến việc quảng cáo kẹo Kera, cũng như đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ thêm thông tin về sai phạm và biện pháp khắc phục hậu quả.

Sở VH-TT TP.HCM làm việc với TikToker quảng bá kẹo Kera  - Ảnh 1.
TikToker Nguyễn An - chủ tài khoản Chú Cá Review Không Booking từng quảng cáo kẹo Kera.

"Sau khi nghiên cứu đơn, thu thập các tài liệu liên quan, Sở VH-TT TP.HCM đã có buổi làm việc với ông Nguyễn An nhằm làm rõ các nội dung được nêu trong đơn.

Do nội dung đề nghị của ông Nguyễn An có liên quan đến một số cơ quan chức năng khác, vì vậy Sở đã có đề nghị ông Nguyễn An cần xác định rõ nội dung cụ thể cần được hỗ trợ; cung cấp các bằng chứng chi tiết cho việc bán kẹo rau củ Kera trên kênh TikTok "Chubancarivewkhongbooking", cũng như số liệu chi tiết về thu nhập, hoa hồng nhận được từ việc bán kẹo rau củ Kera.

Sau khi nhận được báo cáo giải trình và các chứng cứ do ông Nguyễn An cung cấp, Sở VH-TT TP.HCM sẽ phối hợp các cơ quan chức năng liên quan để xem xét, giải quyết vụ việc", đại diện Sở VH-TT TP.HCM thông tin. 

Trước đó, TikToker Nguyễn An từng đăng tải 2 video để quảng bá cho sản phẩm kẹo rau củ Kera thông qua hình thức tiếp thị liên kết, nhận tiền hoa hồng. Khi sản phẩm kẹo rau củ xảy ra ồn ào, người này lên tiếng khẳng định sẽ hoàn tiền cho những khách hàng từng mua sản phẩm từ mình. Đến nay, TikToker này đã hoàn tiền cho 6 khách hàng.

Đồng thời, chủ tài khoản còn cho biết đã đến một số cơ quan chức năng để trình báo sự việc và đợi kết luận chính thức. Người này khẳng định sẽ chịu mọi trách nhiệm trước người tiêu dùng cũng như trước pháp luật Việt Nam.

TikToker quảng bá, bênh kẹo Kera có bị xử lý?

Thời gian qua, vụ ồn ào liên quan đến quảng cáo kẹo Kera thu hút sự quan tâm của dư luận. Ngoài những người liên quan trực tiếp, cộng đồng mạng còn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý các TikToker, người nổi tiếng từng quảng cáo, bán sản phẩm cũng như bênh vực trong vụ kẹo Kera. 

Trao đổi với Tiếp thị & Gia đình, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, dù không trực tiếp ký hợp đồng quảng cáo, nhưng họ tham gia vào việc đưa thông tin về sản phẩm tới công chúng thì hành động này có thể được coi là một phần của quá trình quảng cáo. Việc họ khen ngợi sản phẩm, khuyến khích người tiêu dùng mua hoặc đưa ra những nhận xét tích cực về sản phẩm có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định của người tiêu dùng.

Đối với KOL, KOC, nếu họ cố ý tham gia vào hành vi quảng cáo sai sự thật và nhận thức rõ ràng về việc sản phẩm không đúng sự thật, thì có thể bị coi là đồng phạm trong hành vi vi phạm về quảng cáo sai sự thật.  

Trường hợp KOL, KOC chỉ khen ngợi sản phẩm mà không kiểm tra tính xác thực của thông tin, không thuộc các trường hợp đồng phạm trên, họ vẫn có thể bị xử phạt về hành vi vi phạm của mình chứ không được cho là đồng phạm.

Pháp luật Việt Nam hiện không có quy định cụ thể nào về hành vi “chia sẻ lại nội dung sai sự thật” hoặc “gián tiếp quảng bá sản phẩm vi phạm”, tuy nhiên theo quy định của Luật An ninh mạng 2018, nghiêm cấm hành vi thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Theo đó, tùy từng tính chất, mức độ vi phạm mà người thực hiện vi phạm bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây tổn hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. 

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục