Thứ sáu, 12/05/2023, 13:15 (GMT+7)

Hé lộ danh sách các ngôi chùa ở Hà Nội bạn không nên bỏ lỡ

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Những ngôi chùa ở Hà Nội có điểm gì độc đáo mà lại thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan mỗi năm? Cùng Tiếp Thị Gia Đình khám phá nhé.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Chùa ở Hà Nội dù lớn hay nhỏ, dù có lịch sử lâu đời hay không đều thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ phía Phật tử. Những Phật tử từ khắp mọi nơi đến đây thường để cầu bình an, may mắn, hạnh phúc hoặc đơn giản là đến tham quan và vãn cảnh nơi đây. Cùng Tiếp Thị Gia Đình tìm hiểu ngay danh sách các ngôi chùa đáng để trải nghiệm tại Hà Nội nhé.

1. Điểm danh các ngôi chùa ở Hà Nội đáng trải nghiệm nhất

Không để quý đọc giả phải chờ đợi lâu, ngay dưới đây sẽ là danh sách những ngôi chùa ở Hà Nội mà bạn nhất định phải đến ít nhất một lần trong đời.

1.1. Chùa Hương Hà Nội

Chùa Hương hay chùa Hương Sơn chính là một quần thể chùa tôn giáo lâu đời, nằm ven bờ sông Đáy. Ngôi chùa này được hình thành từ thế kỷ 15 và không chỉ nổi tiếng tại Hà Nội mà còn nổi tiếng trên khắp cả nước.

Chùa Hương Hà Nội
Chùa Hương Hà Nội

Ngôi chùa ở Hà Nội này là nơi chứa đựng nhiều tác phẩm văn học mang giá trị văn hóa, lịch sử vô cùng thiêng liêng. Đây cũng chính là nơi chứa đựng nhiều công trình kiến trúc, rải rác tại thung lũng Suối Yến, bao gồm nhiều ngôi chùa thờ Phật, đình và đền thờ,...

Hàng năm, những Phật tử trên khắp đất nước đổ về Hà Nội để tham gia trẩy hội Chùa Hương. Đây không chỉ là dịp để mọi người dâng hương thờ Phật mà còn là dịp để họ tham gia vào những hoạt động vui chơi văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc như chèo thuyền, leo núi hay nghe hát chèo,...

1.2. Chùa Trấn Quốc

Chùa ở Hà Nội này tọa lạc trên một hòn đảo nhỏ tại phía Đông hồ Tây, mang một vẻ đẹp uy nghiêm, diễm lệ và vẫn vẹn nguyên dáng hình dù được tạo dựng từ cách đây 1.500 năm. Trong thời Lý, Trần, chùa Trấn Quốc từng là trung tâm hành hương Phật giáo của cả kinh thành Thăng Long. 

Chùa Trấn Quốc
Chùa Trấn Quốc

Ngôi chùa hiện nay đang thu hút được đông đảo khách du lịch từ nhiều nơi bởi sở hữu lối kiến trúc độc đáo tựa như một đài sen đang nở rộ, giúp mang đến cảm giác an lành giữa hồ nước mênh mang.

Tuy đã trải qua hàng nghìn năm nhưng cho đến thời điểm hiện tại kết cấu và các nội thất trong chùa vẫn tuân thủ theo một trình tự và nguyên tắc của Phật giáo. Chùa Trấn Quốc còn sở hữu tòa Bảo tháp lục độ đài sen màu đỏ vô cùng nổi bật ngay giữa khuôn viên.

1.3. Chùa Bộc

Chùa Bộc còn được biết đến với những tên gọi khác như Thiên Phúc Tự hay Sùng Phúc Tự. Ngôi chùa này đã được khởi lập từ thời Hậu Lê với mục đích chính là để thờ Phật. Tuy nhiên, sau khi trả qua thời kỳ chiến tranh ác liệt, ngôi chùa lúc bấy giờ nằm ngay gần chiến trường của quân Tây Sơn và quân Thanh nên còn được xem là nơi để tưởng nhớ về vua Quang Trung cũng như vong linh của những người tử trận.

Chùa Bộc
Chùa Bộc

Tính đến thời điểm hiện tại, ngôi chùa ở Hà Nội này đã được công nhận trở thành Di tích lịch sử văn hóa quốc gia và là nơi còn lưu giữ được các cổ vật có giá trị từ thời Tây Sơn. Ngày nay, tuy đã tọa lạc trên một con phố tấp nập và sôi động nhưng không gian bên trong chùa vẫn rất yên bình và tĩnh lặng.

1.4. Chùa Phổ Quang

Chùa Phổ Quang đã được thành lập cách đây 800 năm dưới thời của vua Lê Thánh Tông. Từ những ngày đầu xây dựng, nơi đây được xem là chốn đại danh lam thắng cảnh trong cả nước và trở thành nơi thờ cúng của Thành Hoàng làng và thờ Phật vô cùng linh thiêng.

Chùa Phổ Quang
Chùa Phổ Quang

Chùa Phổ Quang là một trong những ngôi chùa ở Hà Nội vẫn còn giữ được những giá trị kiến trúc độc đáo sau khi trải qua nhiều thăng trầm và biến động của lịch sử. Cho đến thời điểm hiện tại, ngôi chùa này vẫn là điểm đến linh thiêng cũng như được nhiều người lui tới, mong tìm được một không gian an lạc ngay giữa cuộc sống bộn bề.

1.5. Chùa Hà

Chùa Hà chính là ngôi chùa cầu tình duyên nổi tiếng bậc nhất tại thủ đô Hà Nội. So với những ngôi chùa khác trong khu vực, chùa Hà mang một nét kiến trúc vô cùng độc đáo khi có sự kết hợp giữa cổ kính và hiện đại.

Chùa Hà
Chùa Hà

Khu vực Tam Quan của chùa được thiết kế bao gồm hai tầng và sau khi đi qua cổng Tam Quan, bạn sẽ nhìn thấy hồ nước có hình bán nguyệt cùng một khu vườn rộng rãi, thoáng mát. Ngôi chùa ở Hà Nội này có thờ Phật và phía sau là Điện Mẫu và Thần Điện.

Không chỉ đông đúc vào những ngày lễ hội mà ngay cả vào các ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng cũng có rất nhiều du khách từ khắp nơi đổ về để thành tâm cúng bái cầu tình duyên.

1.6. Chùa ở Hà Nội - Một Cột

Chắc hẳn trong số chúng ta ai cũng đã từng nghe qua về chùa Một Cột. Đây chính là ngôi chùa bậc nhất tại khu vực Hà Nội và cũng là một trong các Di tích lịch sử văn hóa của quốc gia. 

Chùa ở Hà Nội - Một Cột
Chùa ở Hà Nội - Một Cột

Khi nhìn từ bên ngoài chùa, bạn sẽ thấy ngay một điện thờ trên một trụ cột duy nhất tựa như một đài sen nở rộ trên bề mặt hồ. Đây cũng chính là nét kiến trúc vô cùng độc đáo, giúp ngôi chùa ở Hà Nội này trở nên khác biệt so với những ngôi chùa khác.

Hiện nay, chùa Một Cột đã trở thành một trong các ngôi chùa linh thiêng bậc nhất chốn Hà Thành và cũng là điểm đến tham quan cũng như chiêm ngưỡng của rất nhiều du khách thập phương.

1.7. Chùa Kim Liên

Khi nhắc đến những ngôi chùa linh thiêng tại Hà Nội, chắc chắn không thể không nhắc đến chùa Kim Liên. Ngôi chùa tọa lạc tại làng Nghi Tàm, Quảng An, ngay sát Hồ Tây nên vô cùng thuận tiện trong quá trình di chuyển.

Chùa Kim Liên
Chùa Kim Liên

Chùa Kim Liên được xem là một trong các nơi trấn giữ phía Nam của kinh đô thời xưa. Vào những ngày rằm, mùng 1 hoặc dịp đầu năm sẽ thường có rất đông khách du lịch ghé đến ngôi chùa này để cầu may.

Là ngôi chùa được xây dựng trong thời nhà Lý nên chùa Kim Liên vẫn giữ được nét kiến trúc mang đậm dáng vẻ cung đình. Cổng của ngôi chùa ở Hà Nội này được làm hoàn toàn từ gỗ và bên trong có chạm khắc hình rồng, hoa sen, hổ phù hoặc mây vờn vô cùng tinh xảo.

1.8. Chùa Phúc Khánh

Khi nói đến những ngôi chùa thân thuộc với người dân thủ đô cũng như những du khách thập phương, chắc chắn không thể bỏ lỡ chùa Phúc Khánh. Ngôi chùa linh thiêng này đã được xây dựng từ thời Hậu Lê và sở hữu các kiến trúc truyền thống như cửa Tam Quan, khu Tiền Đường, Hậu Cung,...

Chùa Phúc Khánh
Chùa Phúc Khánh

Từ xa xưa, ngôi chùa này chính là nơi cúng lễ của rất nhiều người vào những dịp đầu năm hoặc những ngày rằm, mùng 1. Đặc biệt, đây cũng chính là địa điểm diễn ra nhiều khóa lễ lớn như lễ dâng sao giải hạn diễn ra vào tối ngày 14 tháng Giêng âm lịch hàng năm hoặc lễ Vu Lan diễn ra vào ngày 14 tháng 7 âm lịch.

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều ngôi chùa ở Hà Nội sở hữu cho mình những nét độc đáo riêng trong kiến trúc cũng như cách thờ phụng. Nếu có dịp đến với thủ đô, bạn nhất định phải tham quan các ngôi chùa kể trên nhé.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục