Thứ tư, 22/01/2025, 08:40 (GMT+7)

Chuyên gia tiết lộ những 'ngộ nhận' về ngành quảng cáo sáng tạo, người mới vào nghề cần biết nếu không muốn 'vỡ mộng'

Với những người mới bước vào nghề, những mộng ước ngày đầu thường rất hào nhoáng. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Những ngộ nhận này sẽ chỉ khiến người mới vào nghề dễ dàng thất vọng khi đối mặt với thực tế.

Ngành quảng cáo sáng tạo từ lâu đã thu hút sự chú ý của giới trẻ nhờ vào hình ảnh lôi cuốn, năng động và đầy sáng tạo. Những tưởng nghề này chỉ có sự hào nhoáng và nhiều “cơ hội vàng”, nhưng thực tế lại không như những gì người ngoài nhìn vào.

Nhằm giúp người trẻ nhìn nhận rõ hơn về công việc sáng tạo trong ngành quảng cáo, chuyên gia Huỳnh Vĩnh Sơn, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo đã chia sẻ những ngộ nhận phổ biến về ngành này.

Anh Huỳnh Vĩnh Sơn là Creative Director/ Copywriter 15 năm kinh nghiệm, từng khuấy động ngành truyền thông quảng cáo với cuốn sách đầu tay về thế giới agency.
Anh Huỳnh Vĩnh Sơn là Creative Director/ Copywriter 15 năm kinh nghiệm, từng khuấy động ngành truyền thông quảng cáo với cuốn sách đầu tay về thế giới agency.

"Với những người mới bước vào nghề, những mộng ước ngày đầu thường rất hào nhoáng. Dân quảng cáo luôn được định nghĩa là những người làm sáng tạo, sáng sáng ra cafe suy nghĩ idea, chiều chiều nhẩn nhơ về viết slogan, tối gặp mặt bạn bè chia sẻ ý tưởng... nhưng thực tế không như vậy", vị chuyên gia chia sẻ. 

Theo anh, một trong những ngộ nhận lớn nhất mà nhiều người, đặc biệt là những người không làm trong ngành quảng cáo thường nghĩ là công việc quảng cáo chủ yếu là “nói láo ăn tiền”. Quan điểm này xuất phát từ những lời đàm tiếu hay sự hiểu nhầm về công việc sáng tạo trong quảng cáo. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng.

Quảng cáo không phải là công việc dối trá hay bịa đặt. Ngành này thực chất là nơi giúp các thương hiệu truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, hấp dẫn nhưng vẫn phải trung thực với người tiêu dùng. Sự sáng tạo ở đây không phải là “nói láo” mà là làm sao để làm cho những thông tin tưởng chừng như khô khan, đơn điệu trở nên dễ hiểu, dễ tiếp nhận hơn.

Một ngộ nhận khác mà nhiều người trong xã hội vẫn thường cho rằng là nghề copywriter (người viết nội dung quảng cáo) là nghề dễ dàng kiếm tiền. Họ chỉ cần viết một câu slogan hay tagline sẽ nhận được một khoản thù lao khổng lồ. Tuy nhiên, đây chỉ là phần rất nhỏ trong công việc của một copywriter. Bên cạnh đó, người làm sáng tạo vẫn chỉ là nhân viên trong một công ty quảng cáo và họ nhận lương hàng tháng chứ không phải thưởng theo từng câu chữ họ viết

"Copywriter là người phải viết nội dung cho rất nhiều loại hình truyền thông khác nhau, từ TVC, print-ad đến website hay các chiến dịch digital marketing. Mỗi loại hình lại có những yêu cầu, tiêu chuẩn khác nhau và không phải chỉ một câu là đủ để tạo ra sự thành công cho một chiến dịch quảng cáo" - anh nói thêm.

How To Design A Logo With A Tagline or Slogan
Sáng tạo slogan hay tagline chỉ là phần rất nhỏ trong công việc của một copywriter.

Cũng theo vị chuyên gia này, hình ảnh các dân sáng tạo ngồi cà phê thả hồn suy nghĩ, tìm ra những ý tưởng sáng tạo là một trong những hình ảnh quen thuộc trong mắt nhiều người. Tuy nhiên, công việc sáng tạo trong ngành quảng cáo không đơn giản như vậy. Đó chỉ là một phần  của quá trình sáng tạo, khi mà áp lực deadline đã dồn ép đến mức phải ra khỏi văn phòng để tìm cảm hứng. 

Bởi, sự sáng tạo không phải lúc nào cũng xuất hiện trong một buổi sáng đẹp trời, mà đôi khi là kết quả của hàng giờ, thậm chí là cả tuần làm việc căng thẳng và đôi khi là sự bế tắc trong việc tìm kiếm ý tưởng mới. Vì vậy, việc ngồi quán cà phê chỉ là cách để “thư giãn” trong một không gian khác, giúp kích thích cảm hứng hơn là sự "ngồi không nghĩ".

Thêm một sai lầm phổ biến là những người làm quảng cáo phải "chất" và "khùng". Nhưng thực tế, sự sáng tạo trong ngành quảng cáo không liên quan gì đến phong cách hay vẻ ngoài của người làm nghề. Quan trọng nhất trong công việc sáng tạo vẫn là ý tưởng và cách thể hiện chúng, chứ không phải là hình thức bên ngoài. 

"Ngành quảng cáo sáng tạo là một lĩnh vực đầy thử thách và đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Những ngộ nhận về nghề sẽ khiến những ai muốn gia nhập ngành dễ dàng thất vọng khi đối mặt với thực tế. Trước khi quyết định theo đuổi nghề sáng tạo trong quảng cáo, bạn cần phải hiểu rõ về những gì thực sự đang chờ đón mình và liệu những thay đổi đó có thực sự đáng giá.

Ngành quảng cáo là một ngành công nghiệp đầy biến động, với những yêu cầu ngày càng cao về sự sáng tạo và khả năng làm việc dưới áp lực. Nếu bạn thật sự đam mê và sẵn sàng đối mặt với những thử thách, ngành này sẽ mở ra nhiều cơ hội thú vị cho bạn", anh khẳng định.

Cùng chuyên mục