Thứ hai, 06/02/2023, 05:30 (GMT+7)

Pilates Reformer - “Cỗ máy” mang tính biểu tượng của bộ môn Pilates

(Tiepthigiadinh) - Reformer Pilates là một trong những hình thức luyện tập phổ biến nhất trên toàn thế giới. Loại hình luyện tập này liên quan đến một thiết bị Pilates mang tính biểu tượng được gọi là Reformer (hay với cái tên “Pilates Reformer").

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Những điều bạn nên biết về máy tập Pilates Reformer

Máy tập Pilates Reformer là gì?

Pilates Reformer là một thiết bị truyền thống chuyên dụng cho việc luyện tập Pilates, được thiết kế bởi chính Joseph Pilates tại studio Pilates ban đầu của ông ở New York vào những năm 1920.

Một điều thú vị là nhiều người khi lần đầu tiên nhìn thấy Pilates Reformer lại thấy khá sợ vì trông nó giống như những “hình cụ” tra tấn thời Trung cổ. Đừng giữ lại sự lo lắng đó nếu như nó xuất hiện vì chỉ sau một đến hai lần trải nghiệm tập luyện trên chiếc máy này, bạn sẽ mê mẩn nó cho mà xem. Bạn sẽ nhận thấy rằng đây là một trong những thiết bị tập thể dục linh hoạt và hiệu quả nhất đã từng được tạo ra.

pilates-reformer-tiepthigiadinh-1

4 lưu ý bạn cần biết trước khi sử dụng Pilates Reformer

Bạn sẽ hoạt động mọi cơ bắp

Tập luyện bằng Pilates Reformer sẽ phức tạp hơn so với thảm truyền thống, bạn sẽ phải sử dụng nhiều nhóm cơ hơn cho mỗi bài tập. Hầu hết các bài tập trên Pilates Reformer đều kết chuyển động của cỗ xe, lực cản của lò xo và chuyển động của tay/chân bằng cách sử dụng dây đai gắn ở cuối.

Do đó, việc duy trì sự cân bằng và tư thế phù hợp trong khi di chuyển cánh tay, chân và cơ lõi sẽ buộc cơ thể bạn vận động các cơ sâu hơn trên khắp cơ thể mà một tấm thảm truyền thống không thể chạm tới.

Kiểm soát hơi thở

Hầu hết các bài tập Pilates trên cỗ máy này đều kết hợp các chuyển động chậm và có chủ đích giống như trên thảm. Để đạt được kết quả tốt nhất từ ​​mỗi bài tập, bạn cần rèn luyện khả năng giữ thăng bằng, tư thế và đặc biệt là hơi thở để các cơ vận động một cách triệt để.

pilates-reformer-tiepthigiadinh-2
Tập luyện trên Pilates Reformer sẽ phức tạp hơn thảm truyền thống

Mặc quần áo vừa vặn

Vì Pilates liên quan đến các chuyển động kéo dài của cánh tay, chân và cột sống của bạn, nên điều cần thiết là mặc quần áo vừa vặn để không làm bạn nặng nề hoặc cảm thấy quá lỏng lẻo trong khi tập luyện.

Tham khảo kỹ thông tin về Pilates Reformer

Nếu trước đây bạn chưa từng tập luyện trên Pilates Reformer, thì điều quan trọng là bạn phải được đào tạo hoặc hướng dẫn. Bạn có thể đăng ký lớp học để nhận tư vấn của những chuyên gia về Pilates hoặc xem hướng dẫn trực tuyến để học cách sử dụng thiết bị này và cách thực hiện các bài tập khác nhau trên đó.

pilates-reformer-tiepthigiadinh-3
Nếu trước đây bạn chưa từng tập luyện trên Pilates Reformer, thì điều quan trọng là bạn phải được đào tạo hoặc hướng dẫn

Cách thức hoạt động của Pilates Reformer

Thiết kế của Pilates Reformer trông giống như một cỗ xe được gắn vào một đầu của một bộ chuyển đổi bằng lò xo. Các lò xo cho phép bạn điều chỉnh lực cản của cỗ xe, cỗ xe sẽ được đẩy và kéo dọc theo khung bằng trọng lượng và sức mạnh của chính bạn. Yên tâm rằng cấu tạo của Pilates Reformer có các phần giúp giữ cho bạn ở một vị trí ổn định, để bạn không bị trượt khỏi phần cuối của chiếc máy.

Có một thanh để chân ở cuối chiếc máy — một thanh có thể điều chỉnh để giữ các lò xo. Bàn chân và bàn tay của bạn có thể được đặt trên thanh này tùy thuộc vào bài tập. Pilates Reformer cũng có dây đai dài có tay cầm để bạn có thể đặt bàn chân hoặc bàn tay của mình vào; những thứ này ở trên cùng của khung đối diện với thanh để chân. Lò xo có thể được điều chỉnh để tác động lên cả thanh để chân và tay cầm, nhằm sửa đổi bài tập cho các cấp độ kỹ năng và thể trạng khác nhau. Trên thực tế, thiết bị này không chỉ được sử dụng bởi những người muốn tăng cường cốt lõi của họ, mà còn bởi các vũ công để tập luyện và phục hồi chấn thương.

pilates-reformer-tiepthigiadinh-4
Thiết kế của Pilates Reformer trông giống như một cỗ xe được gắn vào một đầu của một bộ chuyển đổi bằng lò xo

Các lò xo của “cỗ máy” cung cấp nhiều lực cản khá mạnh mẽ. Ở hầu hết những chiếc máy Pilates Reformer sẽ có tới 5 lò xo và khi kết hợp với nhau có thể tạo ra một lực cản đáng kể. Và cũng vì có tới 5 lò xo như vậy nên khi chỉ sử dụng 1 hoặc 2 lò xo trong số chúng có thể mang lại lực cản nhẹ hơn, giúp bạn có thể tối ưu hoá cho phù hợp với các bài tập và các nhóm cơ bạn muốn tác động. Điều này có nghĩa là chiếc máy này có cường độ luyện tập phù hợp cho rất nhiều người tuỳ vào mong muốn của họ, khiến nó trở thành một thiết bị cực kỳ linh hoạt để sử dụng làm công cụ tập luyện hoặc phục hồi chức năng.

Một số chiếc máy Pilates Reformer được làm bằng khung gỗ và một số khác được làm khung thép tuỳ thuộc vào các thương hiệu sản xuất mà phong cách sẽ có chút thay đổi.

Lợi ích khi luyện tập bằng máy tập Pilates Reformer

  • Phục hồi chức năng cơ thể do chấn thương liên quan đến xương khớp

  • Cải thiện toàn diện cơ thể

  • Hỗ trợ giảm cân

  • Làm săn chắc cơ bắp

  • Tăng cường sức mạnh

  • Gia tăng tính linh hoạt của cơ thể

  • Cải thiện tư thế

  • Định hình vóc dáng

pilates-reformer-tiepthigiadinh-5
Tập luyện trên máy Pilates Reformer mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể

Máy tập Pilates Reformer tốt nhất cho ai?

Máy tập Pilates Reformer có thể được thực hiện bởi hầu hết mọi người, các bài tập trên máy Pilates Reformer rất đa dạng, phù hợp với nhiều vóc dáng, thể chất khác nhau. Một điều nữa đó là Pilates Reformer có khả năng điều chỉnh cao, trở thành thiết bị lý tưởng với nhiều mục đích sử dụng, cho dù bạn muốn săn chắc toàn thân hay muốn tập luyện cho phần trên cơ thể.

pilates-reformer-tiepthigiadinh-6
Máy tập Pilates Reformer có thể được thực hiện bởi hầu hết mọi người

Ưu điểm vượt trội hơn của máy tập Pilates Reformer so với Thảm

Do lực cản được tạo ra bởi hệ thống ròng rọc và lò xo của Pilates Reformer, danh mục các bài tập có sẵn được tăng lên rất nhiều so với Mat (Thảm), mang đến sự đa dạng hơn cho người tập. Bạn có thể thực hiện các động tác từ cơ bản đến nâng cao nhất ở hầu hết mọi vị trí trên chiếc máy này. Pilates Reformer cũng có thể cung cấp một bài tập sức mạnh và sức bền thử thách hơn so với Mat (Thảm), mang lại kết quả rõ ràng sớm hơn. Về cơ bản, bạn có thể thực hiện nhiều bài tập hơn trên máy tập so với trên thảm và nó cho bạn tùy chọn thực hiện các bài tập ở nhiều vị trí cơ thể khác nhau, từ lưng, bụng, và cả trên chân hoặc đầu gối.

pilates-reformer-tiepthigiadinh-7
Do lực cản được tạo ra bởi hệ thống ròng rọc và lò xo của Pilates Reformer, danh mục các bài tập có sẵn được tăng lên rất nhiều so với Mat (Thảm)

Người mới bắt đầu có luyện tập được bằng máy Pilates Reformer?

Câu trả lời là có, tuy nhiên nếu bạn là người mới bắt đầu thì nên cần phải thực hiện chậm rãi để làm quen với máy, tránh làm quá sức cơ bắp của mình. 

Pilates Reformer là một sự cân bằng tốt giữa sự kết hợp các bài tập Yoga/Pilates truyền thống và HIIT (Cardio cường độ cao). Đồng nghĩa rằng bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích từ Yoga/Pilates truyền thống bao gồm cải thiện tư thế, tinh thần thoải mái, tăng cường cơ bắp cũng như đốt mỡ toàn thân do các bài tập HIIT có thể mang lại.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng để thực sự xem Pilates Reformer có phù hợp với bạn hay không, điều bạn cần làm đó là biết được những mong đợi mà bạn muốn đạt được ở Pilates trước khi luyện tập bộ môn này. 

pilates-reformer-tiepthigiadinh-8
Nếu bạn là người mới bắt đầu tập trên Pilates Reformer thì nên thực hiện chậm rãi để làm quen với máy, tránh làm quá sức cơ bắp của mình.

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin về “cỗ máy” trứ danh Pilates Reformer. Theo dõi trang web chính thức của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để cập nhật những tin tức hữu ích và siêu hấp dẫn bạn nhé!

Cùng chuyên mục