Thứ hai, 30/01/2023, 08:22 (GMT+7)

8 lợi ích tuyệt vời của bộ môn Pilates

(Tiepthigiadinh) - Hiện nay, Pilates là bộ môn luyện tập dẫn đầu xu hướng được nhiều tín đồ làm đẹp ưa chuộng. Vậy Pilates mang lại những lợi ích gì mà “hot” đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Những lợi ích tuyệt vời bộ môn Pilates mang lại

Phát triển sức mạnh cốt lõi

Pilates nổi tiếng với việc hướng mục tiêu tác động vào phần cơ cốt lõi - trung tâm của cơ thể mà mọi chuyển động bắt nguồn từ đó. Các cơ cốt lõi là tất cả các cơ xung quanh thân, là các cơ sâu ở lưng, bụng và sàn chậu. Những cơ này hỗ trợ lưng khoẻ, dẻo dai, tư thế tốt và chuyển động hiệu quả. Khi cốt lõi mạnh mẽ, khung của cơ thể được hỗ trợ, cổ và vai được thư giãn, các cơ và khớp còn lại được tự do thực hiện chức năng của chúng. Một cơ lõi săn chắc cũng có thể giúp bạn học cách kéo cơ bụng vào để tận dụng tối đa nhiều bài tập.

Pilates giúp cải thiện sức mạnh và chức năng cốt lõi, sức mạnh cốt lõi là yếu tố chính giúp giảm đau lưng và hông, giảm rối loạn chức năng của sàn chậu và là khu vực tạo ra chuyển động mạnh mẽ. Pilates có rất nhiều bài tập bụng, giúp cải thiện không chỉ sức mạnh của các cơ cốt lõi mà còn cả sức bền của chúng. Một nghiên cứu nhỏ năm 2011 cho thấy khi thực hiện các buổi tập Pilates kéo dài hai giờ một tuần trong vòng 12 tuần sẽ giúp cải thiện sức mạnh vùng bụng và tư thế lưng trên.

loi-ich-pilates-tiepthigiadinh-1
Pilates giúp cải thiện sức mạnh và chức năng cốt lõi, sức mạnh cốt lõi là yếu tố chính giúp giảm đau lưng và hông, giảm rối loạn chức năng của sàn chậu và là khu vực tạo ra chuyển động mạnh mẽ

Ngăn ngừa chấn thương

Các bài tập Pilates giúp cân bằng các cơ bắp trên cơ thể để chúng không bị lỏng và yếu đồng thời cũng không gây căng cứng cơ bắp. Cơ bắp quá lỏng và yếu hoặc quá căng và cứng có thể khiến cơ thể dễ bị chấn thương hơn.

Pilates tập trung vào việc phát triển sức mạnh động, có nghĩa là bạn có thể hỗ trợ và ổn định các khớp tốt hơn khi di chuyển. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng Pilates là một phương pháp hiệu quả để giảm nguy cơ chấn thương trong thể dục, thể thao. Hiện nay, Pilates không chỉ còn có mặt ở các cơ sở thể dục trên toàn thế giới mà còn là “trợ thủ đắc lực” cho các vận động viên ưu tú tại của các giải đấu, cuộc thi lớn như NBA, NHL, NFL và rất nhiều vận động viên Olympic.

loi-ich-pilates-tiepthigiadinh-2
Các bài tập Pilates giúp cân bằng các cơ bắp trên cơ thể để chúng không bị lỏng và yếu đồng thời cũng không gây căng cứng cơ bắp

Nâng cao nhận thức về cơ thể

Được khai sinh “lấy cảm hứng” từ Yoga, Pilates là một phương pháp luyện tập thể chất và tinh thần giúp nâng cao khả năng thức về bản thân và cơ thể. Khi luyện tập Pilates, bạn sẽ hướng sự chú tâm vào bên trong và kiểm soát khả năng tập trung vào những cảm giác của cơ thể, nâng cao nhận thức của bạn về sự thoải mái hay đau đớn, việc hít thở, những cảm xúc hiện có, môi trường xung quanh và cả những chuyển động nhỏ nhất của cơ thể tạo ra khi thực hiện các động tác của các bài tập Pilates.

Với sự kiểm soát cơ thể được nâng cao, cơ thể bạn sẽ có phản ứng tốt hơn với các kích thích, điều này giúp bạn thực hiện các bài tập tốt hơn làm gia tăng hiệu quả, hạn chế các sự cố có thể gây thương tích khi thực hiện sai động tác. Nhận thức về cơ thể tốt hơn thậm chí có thể giúp bạn hạn chế ăn quá nhiều vì bạn sẽ kiểm soát tốt hơn các tín hiệu đói, thèm ăn của cơ thể.

Joseph Pilates - “cha đẻ” của bộ môn này nhận định kiên quyết rằng Pilates là “sự phối hợp hoàn chỉnh của cơ thể, tâm trí, tinh thần”. Khi bạn thực hiện từng động tác với sự chú tâm hoàn toàn, cơ thể và tâm trí sẽ hợp nhất để mang lại lợi ích cao nhất có thể từ mỗi bài tập.

loi-ich-pilates-tiepthigiadinh-3
Được khai sinh “lấy cảm hứng” từ Yoga, Pilates là một phương pháp luyện tập thể chất và tinh thần giúp nâng cao khả năng thức về bản thân và cơ thể

Tăng cường khả năng miễn dịch 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Pilates giúp tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Các chuyên gia đã thực hiện nghiên cứu trên người lớn tuổi, những phát hiện trong quá trình nghiên cứu cho thấy mọi lứa tuổi đều có thể tăng cường khả năng miễn dịch thông qua Pilates, điều này chủ yếu nhờ vào việc hệ tuần hoàn được cải thiện. Song hành cùng với nhau, cùng với việc chức năng tuần hoàn được cải thiện thì chức năng hệ miễn dịch cũng được cải thiện. Một hệ thống miễn dịch tốt là việc máu và bạch huyết lưu thông tốt - cả hai đều được tăng cường nhờ Pilates.

loi-ich-pilates-tiepthigiadinh-4
Mọi lứa tuổi đều có thể tăng cường khả năng miễn dịch thông qua Pilates, điều này chủ yếu nhờ vào việc hệ tuần hoàn được cải thiện

Gia tăng sức bền và sức mạnh cơ bắp

Cách mà Pilates tạo ra sức bền và sức mạnh cơ bắp là sử dụng một loại co cơ gọi là co cơ lệch tâm. Loại co cơ này xảy ra khi bạn kéo căng cơ dưới sức căng, trong Pilates, các động tác thường yêu cầu bạn kháng lại trọng lực và chuyển động theo cách có kiểm soát - chẳng hạn như trong quá trình giải phóng lực căng có kiểm soát trên vòng Pilates.

Một nghiên cứu năm 2015 được thực hiện đã cho thấy rằng Pilates tăng cường hiệu quả phần trên cơ thể, phần dưới cơ thể và cơ bụng ở một nhóm phụ nữ sau mãn kinh. Một nghiên cứu khác cũng vào năm 2015 cho thấy rằng chỉ với 2 buổi tập Pilates một tuần trong vòng ba tháng đem lại sự cải thiện về sức mạnh phần dưới cơ thể, cải thiện tư thế và chất lượng cuộc sống ở người lớn tuổi.

loi-ich-pilates-tiepthigiadinh-5
Cách mà Pilates tạo ra sức bền và sức mạnh cơ bắp là sử dụng một loại co cơ gọi là co cơ lệch tâm

Tràn đầy năng lượng

Pilates làm cho hệ tuần hoàn và hơi thở lưu thông, kích thích cột sống và cơ bắp, đồng thời khiến cơ thể tràn ngập cảm giác sảng khoái, thoải mái khi bạn tập luyện toàn bộ cơ thể.

Bạn tập luyện chăm chỉ, bạn càng có được nhiều năng lượng. Khi bạn tràn đầy năng lượng, bạn sẽ càng cảm thấy háo hức và muốn thực hiện thói quen luyện tập thể dục của mình. Pilates là một hình thức tập thể dục có tác động tuyệt vời có thể được kết hợp vào thói quen hàng ngày của bạn, chỉ cần bạn đã tham khảo kỹ hoặc nhận được chỉ dẫn từ những người có chuyên môn trước khi bạn bắt đầu bất kỳ chương trình luyện tập mới nào.

loi-ich-pilates-tiepthigiadinh-6
Pilates làm cho hệ tuần hoàn và hơi thở lưu thông, đồng thời khiến cơ thể tràn ngập cảm giác sảng khoái, thoải mái khi bạn tập luyện toàn bộ cơ thể

Giảm căng thẳng

Tập thể dục đã được chứng minh là làm tăng endorphin (chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác dễ chịu của não), hoạt động như một liều thuốc giảm căng thẳng tự nhiên.

Pilates sử dụng việc kiểm soát hơi thở một cách hiệu quả để không chỉ giảm cảm giác căng thẳng mà còn cân bằng hệ thống thần kinh của cơ thể và giảm bớt các triệu chứng rối loạn liên quan đến căng thẳng lâu dài, như lo lắng và trầm cảm.

loi-ich-pilates-tiepthigiadinh-7
Pilates sử dụng việc kiểm soát hơi thở — một cách hiệu quả khác để không chỉ giảm cảm giác căng thẳng mà còn cân bằng hệ thống thần kinh của cơ thể

Thúc đẩy quá trình giảm cân

Cơ chế của việc giảm cân đó là đòi hỏi đốt cháy nhiều calo hơn mức bạn nạp vào. Với việc là một phương pháp tập thể dục toàn thân, Pilates có thể giúp bạn làm điều đó.

Kết hợp với hoạt động aerobic và chế độ ăn uống lành mạnh, Pilates trở thành liệu pháp giảm cân và săn chắc cơ thể hàng đầu. Nếu bạn tập luyện Pilates thường xuyên, phương pháp này sẽ thay đổi cơ thể bạn, được biết đến với hiệu quả xây dựng cơ bắp khỏe mạnh và ổn định, Pilates cải thiện độ săn chắc của cơ, cân bằng hệ cơ, định hình vóc dáng đẹp. 

Hiện nay, Pilates là phương pháp được nhiều nữ minh tinh, người nổi tiếng lựa chọn nhằm duy trì vóc dáng thanh mảnh, gọn gàng, săn chắc.

tham-tap-pilates-tiepthigiadinh-8
Kết hợp với hoạt động aerobic và chế độ ăn uống lành mạnh, Pilates trở thành liệu pháp giảm cân và săn chắc cơ thể hàng đầu

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin về những lợi ích tuyệt vời mà Pilates đem lại. Theo dõi trang web của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để cập nhật những tin tức hữu ích và siêu hấp dẫn mà chúng tôi muốn đem đến cho bạn nhé!

Cùng chuyên mục