Thứ sáu, 27/01/2023, 07:33 (GMT+7)

Điểm tên 6 công cụ tập Pilates hữu ích tại nhà

(Tiepthigiadinh) - Pilates hiện đang là bộ môn luyện tập “hot nhất” hiện nay. Vậy có những công cụ nào hỗ trợ cho việc luyện tập Pilates tại nhà? Hãy cũng Tiếp thị và Gia đình điểm tên ở ngay bài viết dưới đây nhé!

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Những thiết bị giúp bạn tập luyện Pilates ngay tại nhà

Thảm tập Pilates

Pilates là bộ môn được khai sinh “lấy cảm hứng” từ Yoga, điểm tương đồng dễ thấy nhất ở 2 bộ môn này đó chính là việc người luyện tập sẽ thực hiện bài tập trên thảm tập.

Mặc dù với những người luyện tập Pilates, việc sử dụng thảm để luyện tập (hay còn được gọi là hình thức luyện tập Mat Pilates) không phải là lựa chọn duy nhất vì họ có thể luyện tập với thiết bị chuyên dụng (hay còn được gọi là hình thức luyện tập Reformer Pilates) thế nhưng khi luyện tập tại nhà, việc sử dụng thảm tập được hầu hết những người luyện tập bộ môn này lựa chọn vì sự tiện ích khi chỉ cần mang thảm ra trải và có thể bắt đầu luyện tập chứ ít người sẽ trang bị các thiết bị chuyên dụng tại nhà vì những thiết bị này tương đối đắt tiền, cần có không gian để trang bị.

thiet-bi-pilates-tiepthigiadinh-1
Khi luyện tập Pilates tại nhà, việc sử dụng thảm tập được hầu hết những người luyện tập bộ môn này lựa chọn

Vòng Pilates

Vòng Pilates hay còn được gọi với cái tên “vòng tròn ma thuật”, là một thiết bị tuyệt vời hỗ trợ quá trình luyện tập của bạn. Đây là một công cụ siêu linh hoạt và có hình tròn với các cạnh được gắn đệm có thể giữ được giữa cánh tay, đầu gối, đùi hoặc mắt cá chân của bạn kết hợp với các động tác Pilates sẽ nhắm mục tiêu vào các khu vực, vùng cơ cụ thể mà bạn muốn cải thiện, vòng Pilates được sử dụng cả trong 2 hình thức luyện tập là Mat Pilates và Reformer Pilates.

Mặc dù khi sử dụng vòng, có vẻ như bạn sẽ cảm thấy không có tác dụng gì nhiều, nhưng chắc chắn bạn sẽ cảm thấy cơ bắp bỏng rát sau khi thực hiện xong các động tác kết hợp với sự hỗ trợ của chiếc vòng Pilates. Đây là một thiết bị “tuy nhỏ mà có võ”, nó có thể có trọng lượng nhẹ nhưng có tác động lại vô cùng mạnh mẽ, giúp bạn đổ nhiều mồ hôi hơn trong các phiên tập Pilates. Bạn sẽ cảm thấy đau nhức ở những vùng bạn không ngờ tới bởi vì các bài tập với sự kết hợp của vòng Pilates sẽ tác động đến tất cả những cơ bắp nhỏ bé thường không được chú trọng trong các bài tập khác.

thiet-bi-pilates-tiepthigiadinh-2
Vòng Pilates là một công cụ siêu linh hoạt và có hình tròn với các cạnh được gắn đệm

Dây kháng lực Pilates

Dây kháng lực Pilates là một loại dây thun lớn, là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho các chương trình tập tạ với cường độ nặng. Việc sử dụng dây kháng lực cho các bài tập Pilates của bạn là một cách thuận tiện, nhẹ, linh hoạt và dễ dàng hơn để rèn luyện cơ thể của bạn mà không cần xét được mức độ thể chất của bạn.

Bạn có thể tăng khả năng vận động, sức mạnh cơ bắp và tính dẻo dai, linh hoạt của mình bằng cách tập luyện các bài tập được thiết kế có sự kết hợp hỗ trợ của dải kháng lực Pilates và cũng giống như tạ, bạn có thể bắt đầu từ các dải có mức độ trung bình và nâng dần khả năng luyện tập lên với các dải có phiên bản khó hơn sau khi đạt được trình độ cao hơn ở bộ môn Pilates.

Sử dụng cùng một thiết bị mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bạn nhanh chóng làm quen và thích nghi với các bài tập. Cơ bắp của bạn sẽ ngừng bị ảnh hưởng sau một thời gian nếu không có thêm sự tác động của thiết bị do đó bạn phải bổ sung thêm tác động từ phiên bản cao hơn của dây kháng lực theo thời gian để không làm gián đoạn quá trình tập luyện của nhóm cơ bắp đó.

thiet-bi-pilates-tiepthigiadinh-3
Dây kháng lực Pilates là một loại dây thun lớn, là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho các chương trình tập tạ với cường độ nặng

Ống con lăn 

Ống con lăn được tạo ra để tạo áp lực trực tiếp lên cơ bắp bằng việc tạo ra cơ chế tự xoa bóp, bạn sẽ chuyển động ống con lăn lên vùng cơ bắp cần tác động trong các bài tập Pilates. Các con lăn dài cũng được tạo ra để sử dụng trong các bài tập Pilates nhằm cung cấp bề mặt không ổn định để thử thách việc kiểm soát cơ cốt lõi của bạn. Đây là một thiết bị phổ biến cho “dân chuyên” cũng như “tân binh” của Pilates vì tính linh hoạt và việc có thể dễ dàng sử dụng của nó.

Ống con lăn là những ống hình trụ dài, với chất liệu được làm từ xốp. Bạn có thể sử dụng ống con lăn bất cứ lúc nào trong quá trình luyện tập của mình, bạn có thể sử dụng để khởi động trước buổi tập, để nâng mức độ tập luyện cho các cơ cốt lõi, để phục hồi cơ bắp hay như một buổi vận động riêng biệt mà chỉ sử dụng thiết bị này.

Chỉ bằng việc ngồi hoặc nằm trên sàn và có thêm sự hỗ trợ của ống con lăn đặt ở bên dưới vùng cơ thể bạn muốn thư giãn, bạn có thể tự xoa bóp bằng cách chuyển động ống con lăn để tạo ra áp lực. Điều này đặc biệt quan trọng nhằm giảm nguy cơ chấn thương cũng như hỗ trợ phục hồi trong quá trình luyện tập của bạn.

thiet-bi-pilates-tiepthigiadinh-4
Ống con lăn được tạo ra để tạo áp lực trực tiếp lên cơ bắp bằng việc tạo ra cơ chế tự xoa bóp

Tạ tay

Tạ tay chắc hẳn là một thiết bị không còn xa lạ trong nhiều môn thể dục, thể thao và ở Pilates, đây cũng là một thiết bị quen thuộc được sử dụng trong một số bài tập. 

Một số lợi ích của tạ tay vào quá trình luyện tập Pilates của bạn có thể kể đến như:

  • Làm săn chắc cơ bắp

  • Hỗ trợ giảm cân

  • Tăng cường sức mạnh của các cơ cốt lõi

  • Làm đa dạng thêm cho các bài tập của bạn bên cạnh các thiết bị hỗ trợ khác

thiet-bi-pilates-tiepthigiadinh-5
Tạ tay mang lại một số lợi ích cho quá trình luyện tập Pilates của bạn

Bóng thăng bằng

Bóng thăng bằng là một thiết bị được làm từ những chất liệu đàn hồi, và được bơm khí ở bên trong, có kích thước tương đối lớn.

Loại thiết bị này được sử dụng trong các bài tập Mat Pilates với các động tác kết hợp toàn bộ cơ thể. 

Bóng thăng bằng có nhiều kích cỡ khác nhau (đường kính trong khoảng từ 45 cm - 85 cm) để phù hợp với nhiều đối tượng có chiều cao khác nhau và hoạt động cho các bài tập khác nhau.

Mặc dù có nhiều kích cỡ khác nhau, nhưng đây vân là công cụ lớn nhất trong số các “thiết bị nhỏ” (các thiết bị thường được kết hợp tập luyện trên thảm mà không phải riêng biệt như các “thiết bị lớn”) do đó thường được sử dụng trong các bài tập toàn thân. 

Bóng thăng bằng cũng có hiệu quả khi được sử dụng để tăng cường sức mạnh cho gân kheo và cơ mông. Các bài tập phổ biến với quả bóng này bao gồm gập gân kheo và đẩy hông.

thiet-bi-pilates-tiepthigiadinh-6
Bóng thăng bằng là một thiết bị được làm từ những chất liệu đàn hồi, và được bơm khí ở bên trong, có kích thước tương đối lớn

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin về các thiết bị tập luyện Pilates tại nhà. Theo dõi trang web của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để cập nhật những tin tức hữu ích và siêu hấp dẫn mà chúng tôi muốn đem đến cho bạn nhé!

Cùng chuyên mục