Thứ năm, 26/01/2023, 08:39 (GMT+7)

Thảm tập Pilates - Những yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn

(Tiepthigiadinh) - Một chiếc thảm tập Pilates tốt cần đảm bảo những yếu tố nào? Bạn cần lưu ý những gì trước khi lựa chọn thảm tập Pilates? Hãy cùng Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Những lưu ý khi lựa chọn thảm tập Pilates

Sự thuận tiện

Nếu bạn chỉ tập luyện Pilates tại nhà thì việc lựa chọn thảm cuộn hay thảm gấp đều không có bất tiện gì nhưng nếu bạn cần phải di chuyển đến các lớp học, phòng tập Pilates hay muốn luyện tập tại không gian khác mà không phải ở nhà thì việc lựa chọn 1 chiếc thảm cuộn sẽ mang lại sự tiện lợi hơn so với thảm gấp bởi chúng nhẹ hơn, dễ dàng mang theo, cất giữ và ít tốn kém hơn.

tham-tap-pilates-tiepthigiadinh-1
Lựa chọn 1 chiếc thảm cuộn sẽ mang lại sự tiện lợi hơn so với thảm gấp

Độ dày của thảm tập Pilates

Một tấm thảm tập Pilates phù hợp có độ dày ít nhất ½ inch (1,27 cm) nhưng ⅝ inch (khoảng 1,6 cm) hoặc ¾ inch (khoảng 1,9 cm) sẽ còn tốt hơn nữa bởi khi mới bắt đầu luyện tập bộ môn này, việc chuyển động lăn lên, trườn xuống trên tấm thảm khiến cho phần lưng kém linh hoạt của những người mới rất dễ bị kích thích, đặc biệt là với phần xương cụt và phần da ở lưng dưới. Nhưng vấn đề này chỉ là tạm thời, sau khi đã làm quen được với các bài tập Pilates thì cột sống trở nên linh hoạt hơn và các cơ lõi trở nên khoẻ hơn. Tuy nhiên, với những người luyện tập Pilates lâu năm, họ thích tập luyện trên một tấm thảm dày vì nó cung cấp phần đệm nhiều, dày hơn giúp cho các bài tập ở bên hông, lưng, bụng và đầu gối trở nên thoải mái và dễ dàng hơn.

tham-tap-pilates-tiepthigiadinh-2
Một tấm thảm tập Pilates phù hợp có độ dày ít nhất ½ inch (1,27 cm)

Chất liệu cho tấm thảm tập Pilates

Một chiếc thảm được làm từ chất liệu dày dặn nhưng mềm mại, thoải mái, thấm hút tốt, không quá co giãn là sự lựa chọn hoàn hảo cho việc tập luyện Pilates. Trong quá trình luyện tập Pilates, cơ thể của bạn theo cơ chế hoạt động tự nhiên của cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi khi đó một chiếc thảm có độ thấm hút tốt và không quá co giãn sẽ giúp bạn giữ thăng bằng, ngăn ngừa việc trơn trượt, hoặc thậm chí là gây chấn thương cho bạn.

Thảm tập Pilates cũng nên có phần đáy có hoạ tiết để giúp việc luyện tập ổn định hơn. Đáy có hoạ tiết là phần cần thiết để tránh trượt trong quá trình tập luyện. Ngoài ra còn có những chiếc thảm tập Pilates với phần đáy có đường gân được làm cho mục đích tương tự. Do đó, đầu tư vào một tấm thảm Pilates có mặt đáy chống trượt tốt có thể mang lại sự an toàn và hiệu quả tập luyện lâu dài.

tham-tap-pilates-tiepthigiadinh-3
Chất liệu dày dặn nhưng mềm mại, thoải mái, thấm hút tốt, không quá co giãn là sự lựa chọn hoàn hảo cho việc luyện tập Pilates

Trọng lượng của chiếc thảm tập Pilates

Việc chọn lựa một chiếc thảm nặng hay một chiếc thảm nhẹ tuỳ thuộc vào việc bạn sẽ sử dụng nó ở đâu. Nếu bạn chỉ sử dụng để tập luyện tại nhà thì việc lựa chọn một chiếc thảm nặng cũng sẽ không thành vấn để vì bạn chỉ việc mang ra trải để luyện tập sau đó lại cất đi. Thế nhưng nếu bạn muốn sử dụng nó ở phòng tập hay ở các lớp học Pilates và ở những không gian khác, việc lựa chọn một chiếc thảm nhẹ sẽ giúp bạn thuận lợi trong việc mang vác, cất giữ và di chuyển hơn rất nhiều mà không có khó khăn nào, có thêm sự hỗ trợ của dây đeo và túi đựng thì sẽ còn dễ dàng hơn nữa.

tham-tap-pilates-tiepthigiadinh-4
Việc chọn lựa một chiếc thảm nặng hay một chiếc thảm nhẹ tuỳ thuộc vào việc bạn sẽ sử dụng nó ở đâu

Kích thước của thảm tập Pilates

Kích thước là một điều không thể bỏ qua khi nhắc đến việc lựa chọn thảm tập Pilates. Sẽ chẳng ai mong muốn việc bản thân trong khi đang thực hiện các động tác Pilates mà một bộ phận cơ thể nào đó không có tấm thảm để tựa vào.

Về kích thước của một tấm thảm tập Pilates, một chiếc thảm có kích thước lớn hơn sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, một tấm lớn lớn hơn thường sẽ có trọng lượng nặng hơn và như đã đề cập ở trên điều này sẽ gây khó khăn trong việc mang vác và di chuyển nếu bạn tham gia tập luyện tại các phòng tập, lớp học, không gian khác chứ không phải tại nhà. Thông thường trong các lớp học Pilates, mọi người đều mang những chiếc thảm có kích thước phù hợp và có rất ít người mang những chiếc lớn vì sẽ ảnh hưởng đến không gian, diện tích luyện tập của những người khác trong lớp.

Kích thước tiêu chuẩn cho một tấm thảm tập Pilates là 68 inch x 26 inch (Trong đó 68 inch là chiều dài tương ứng với khoảng 173 cm; 26 inch là chiều rộng tương ứng với khoảng 66 cm).

Nguyên tắc bất thành văn để lựa chọn thảm tập Pilates là phải đủ lớn để người luyện tập có thể duỗi người mà không không bị vượt ra ngoài thảm. Vì vậy, khi lựa chọn thảm tập Pilates, nó phải dài hơn 6 inch (khoảng 15 cm) và rộng hơn ít nhất 1 foot (khoảng 30 cm) so với cá nhân.

tham-tap-pilates-tiepthigiadinh-5
Kích thước tiêu chuẩn cho một tấm thảm tập Pilates là 68 inch x 26 inch

Thảm có dễ dàng vệ sinh không?

Một vấn đề cũng được cân nhắc khi lựa chọn thảm tập Pilates đó là việc nó có dễ vệ sinh hay không. Tuỳ thuộc vào chất liệu và cấu tạo, thảm tập Pilates có thể dễ dàng hoặc khó vệ sinh và bảo quản. Trong quá trình luyện tập Pilates, việc tiết ra mồ hôi là cơ chế tự nhiên của cơ thể và cũng rất dễ để lại mùi hôi trên tấm thảm. Và ưu tiên đặt ra cho chiếc thảm tập của bạn đó là nó phải dễ dàng vệ sinh, làm sạch để không làm ảnh hướng đến việc tập luyện của bạn.

Có những tấm thảm Pilates có bề mặt nhẵn nên có thể dễ dàng lau sạch tuy nhiên, thảm có bề mặt nhẵn có thể gây tình trạng trơn trượt, gây khó khăn cho việc duy trì các động tác phức tạp. Vì vậy, bạn nên đầu tư vào những tấm thảm có lớp phủ chống vi khuẩn, có bề mặt ô kín để ngăn mồ hôi thấm vào lớp bọt mật độ cao bên trong thảm đồng thời giúp ngăn ngừa các vết bẩn và mùi hôi, giúp bạn dễ dàng lau sạch bề mặt bằng khăn ẩm.

tham-tap-pilates-tiepthigiadinh-6
Bạn nên đầu tư vào những tấm thảm có lớp phủ chống vi khuẩn, có bề mặt ô kín

Lợi ích của một tấm thảm Pilates tốt

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp thảm tập Pilates tuy nhiên việc đó cũng dẫn tới việc chất lượng của những chiếc thảm tập cũng sẽ khác nhau vì vậy bạn hãy lựa chọn những nhà cung cấp uy tín để lựa chọn được cho mình chiếc thảm tốt vì nó sẽ mang lại cho bạn những lợi ích sau đây:

  • Tấm thảm tốt sẽ giúp bạn sử dụng được trong thời gian dài

  • Một tấm thảm tốt sẽ giúp bạn có thể dễ dàng vệ sinh, tránh mùi hồi, vết bẩn do được tạo ra bởi những chất liệu tốt

  • Giúp bảo vệ cột sống, bảo vệ các nhóm cơ, bộ phận xương khớp mà một chiếc thảm kém chất lượng không làm được vì chúng có thể khiến bạn bị trơn trượt trong quá trình tập, thậm chí có thể gây chấn thương

  • Giúp cho quá trình luyện tập Pilates của bạn ổn định vì những chiếc thảm kém chất lượng được làm bằng những chất liệu kém bền, các mặt trên, mặt dưới, phần đệm rất dễ hỏng do nhiều động tác Pilates phải sử dụng tác động lực lớn trên tấm thảm

tham-tap-pilates-tiepthigiadinh-7
Một tấm thảm tập Pilates tốt mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích

Hy vọng qua bài viết dưới đây, bạn sẽ có thể chọn lựa cho mình một chiếc thảm tập Pilates phù hợp. Theo dõi trang web của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để có thêm nhiều kiến thức hấp dẫn, bổ ích nhé!

Cùng chuyên mục