Thứ sáu, 03/03/2023, 05:30 (GMT+7)

Ghế Wunda - Chiếc ghế kỳ diệu của Pilates

Trần Tuấn Tú (Theo Tiep thi gia dinh)

Trong bảo tàng của những thiết bị do Joseph Pilates tạo ra, ghế Wunda là một tác phẩm kinh điển được hiện diện trong đó.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Những điều bạn nên biết về chiếc ghế Wunda

1. Ghế Wunda là gì?

Ghế Wunda là một thiết bị được thiết kế bởi Joseph Pilates, người đứng sau hệ thống bài tập mang tên ông. Giống như một chiếc ghế không có lưng tựa, ghế Wunda bao gồm một chân đế bằng gỗ, trên cùng là một chiếc ghế đệm có vai trò như một tấm thảm tập thể dục nhỏ nhất thế giới. Bên dưới yên có bàn đạp lên xuống gắn với lò xo ở hai bên tạo lực cản mạnh, trung bình hoặc thấp.

Các bài tập trên Ghế Wunda được thực hiện khi ngồi thẳng trên bề mặt đệm cũng như đứng trên, phía sau hoặc phía trước ghế với tay hoặc chân tiếp xúc với bàn đạp. Mặc dù ghế Wunda ít được biết đến hơn so với các loai thiết bị luyện tập Pilates khác như Pilates Reformer, Pilates Tower và Pilates Cadillac, nhưng kích thước nhỏ gọn kết hợp với tính linh hoạt giúp ghế Wunda trở thành “người bạn đồng hành” tin cậy của nhiều người trong các buổi tập Pilates.

ghe-wunda-tiepthigiadinh-1
Ghế Wunda là một thiết bị được thiết kế bởi Joseph Pilates

2. Nguồn gốc của chiếc ghế Wunda

Chiếc ghế Wunda đã được Joseph Pilates thiết kế dành riêng cho nữ vũ công Kathy Grant, một nhà sáng tạo vĩ đại trong cộng đồng Pilates. Ghế Wunda được tạo ra vào năm 1945, đây là một trong những thiết bị đầu tiên có lò xo được gắn vào bàn đạp. Ghế Wunda được Joseph Pilates phát minh là bộ máy tập thể dục tiện lợi tại nhà, vì nó có thể chuyển đổi thành một chiếc ghế thông thường.

Bằng sáng chế cho chiếc ghế Wunda được Joseph Pilates nộp vào ngày 3 tháng 2 năm 1930 và cấp vào ngày 30 tháng 8 năm 1932 giống như một chiếc ghế tựa. Ghế có thể xoay để phần tựa lưng nằm trên sàn, sau đó bạn sẽ ngồi trên phần mà chân bạn sẽ gập lại và ấn xuống phần để chân được hỗ trợ bởi lò xo.

ghe-wunda-tiepthigiadinh-2
Chiếc ghế Wunda đã được Joseph Pilates thiết kế dành riêng cho nữ vũ công Kathy Grant, một nhà sáng tạo vĩ đại trong cộng đồng Pilates

3. Ý nghĩa của từ “Wunda” trong tên của chiếc ghế Wunda

Từ "Wunda" trong tên của chiếc ghế Wunda bắt nguồn bởi từ “Wonder” (Kỳ diệu) và nó chắc chắn có thể làm nên điều thần kỳ cho bạn.

Ghế Wunda đặc biệt hữu ích cho các bài tập ổn định và linh hoạt, vì ghế và cấu trúc của nó hỗ trợ cơ thể tốt hơn để thực hiện các kỹ thuật khó. Thay vì sử dụng trọng lượng cơ thế và trọng lực tác động tới cơ thể làm lực cản để tăng sức bền như trong Mat Pilates (hình thức luyện tập trên thảm), ghế Wunda là một cơ hội thực sự để sử dụng lực cản bổ sung tự nhiên cho cơ thể hoạt động. Đối với điều này, nhiều huấn luyện viên Pilates đề xuất ghế Wunda nên là thiết bị tập Pilates được lựa chọn đầu tiên.

ghe-wunda-tiepthigiadinh-3
Từ 'Wunda' trong tên của chiếc ghế Wunda bắt nguồn bởi từ “Wonder” (Kỳ diệu)

4. Lợi ích khi luyện tập với ghế Wunda

  •  Tuyệt vời cho phục hồi chấn thương

  • Duỗi người trên ghế Wunda có thể giúp cải thiện tính linh hoạt của cơ thể, tăng phạm vi chuyển động

  • Tăng cường sức mạnh cho cánh tay và ngực, đồng thời giảm căng thẳng cho toàn bộ cơ thể

  • Ngoài ra, các động tác cụ thể trên ghế Wunda mang đến một bài tập cường độ cao, đầy thử thách cho cơ cốt lõi của bạn

ghe-wunda-tiepthigiadinh-4
Ghế Wunda đem lại nhiều lợi ích cho người luyện tập

5. Tập luyện Pilates trên ghế Wunda có khó không?

Tập luyện Pilates trên chiếc ghế Wunda là một thử thách bởi vì trong tất cả các bài tập, chỉ có một phần nhỏ của cơ thể được kết nối với ghế. Ví dụ, trong khi bài tập Footwork on the Chair được thực hiện giống tư thế của Footwork on Reformer (mở rộng và uốn cong đầu gối), thì khi luyện tập trên ghế, phần sau của cơ thể không được hỗ trợ như trên máy Pilates Reformer. Điều này có nghĩa là việc duy trì chuyển động kém ổn định hơn và nhiều thử thách về thăng bằng hơn. Những bài tập này được thực hiện tốt nhất bởi những người luyện tập có khả năng cảm nhận cơ thể tốt và cảm thấy thoải mái với các bài tập mức độ khó tương tự trên máy Pilates Reformer. Ngoài ra, cũng cần lưu tâm một số nguy cơ có thể xảy ra khi luyện tập trên ghế Wunda bao gồm ngón tay hoặc ngón chân bị kẹp bởi bộ phận của máy, chưa nắm rõ cách hoạt động của ghế dẫn đến việc không duy trì được thăng bằng và thực hiện sai tư thế,... Cách tốt nhất để tránh những mối lo tiềm ẩn này là bạn nên luyện tập dưới sự hướng dẫn của một giáo viên có kinh nghiệm và làm quen với cơ chế hoạt động của ghế trước khi thực hiện các bài tập.

ghe-wunda-tiepthigiadinh-5
Tập luyện Pilates trên chiếc ghế Wunda là một thử thách bởi vì trong tất cả các bài tập, chỉ có một phần nhỏ của cơ thể được kết nối với ghế

6. Đối tượng nào có thể sử dụng ghế Wunda?

Bạn không cần quá lo lắng khi luyện tập Pilates trên ghế Wunda chỉ cần bạn nắm rõ cơ chế hoạt động rồi hẵng luyện tập với thiết bị này là được. Ghế Wunda phù hợp cho những người đang hồi phục sau chấn thương hoặc những người có những hạn chế trong việc di chuyển, Một số mẫu có thiết kế bàn đạp tách rời, mang lại tính linh hoạt hơn và đặc biệt hữu ích cho việc phục hồi chức năng hoặc luyện tập thể thao. Di chuyển bàn đạp tách rời của ghế Wunda bằng một tay hoặc một chân nhắm mục tiêu vào phần cơ thể bị thương hoặc bị yếu hơn so với bên còn lại một cách an toàn, đồng thời bạn cũng có thể thực hiện thêm các lần lặp lại ở bên đó. Ghế Wunda cũng là một công cụ phù hợp cho phụ nữ mang thai. Nhiều bài tập trên ghế Wunda khá tương tự như trên máy Pilates Reformer, điểm khác biệt là chúng được thực hiện ở tư thế ngồi hoặc đứng chứ không phải nằm ngửa, tư thế chống chỉ định sau tam cá nguyệt thứ hai (giai đoạn giữa của thai kỳ, tính từ tuần 13 đến hết tuần 27). Các bài tập ngồi hoặc đứng (dùng tay cầm để giữ thăng bằng) này phù hợp với mọi giai đoạn của thai kỳ và cũng đem lại cảm giác tuyệt vời.

ghe-wunda-tiepthigiadinh-6
Ghế Wunda phù hợp cho nhiều đối tượng

7. Ghế Wunda - Sự bổ sung hoàn hảo cho chế độ luyện tập Pilates của bạn

Joseph Pilates - người khai sinh ra bộ môn Pilates dự định hệ thống luyện tập của mình hoạt động một cách tổng thể, với mỗi bộ máy sẽ bổ sung cho những bộ máy khác. Giống như việc thực hiện các bài tập trên thảm giúp cải thiện khả năng của bạn trên máy Pilates Cadillac, thì việc thực hiện trên Ghế Wunda cũng sẽ cải thiện khả năng luyện tập trên Pilates Reformer của bạn. Bạn có thể đạt được các kỹ năng tương tự mà bạn cần để tận dụng tối đa khi luyện tập trên máy Pilates Reformer (định tâm, cân bằng, tập trung và chuyển động tinh tế) khi thực hành trên Ghế Wunda. Các tư thế cột sống cũng được tái diễn và xuất hiện lại khi thực hiện trên ghế Wunda là cao, tròn, uốn cong sang một bên và xoay. Mối liên hệ giữa các bài tập, thậm chí giữa các bộ máy, luôn ở đó nếu bạn tìm kiếm chúng. 

ghe-wunda-tiepthigiadinh-7
Joseph Pilates - người khai sinh ra bộ môn Pilates dự định hệ thống luyện tập của mình hoạt động một cách tổng thể, với mỗi bộ máy sẽ bổ sung cho những bộ máy khác

8. Những động tác thường được thực hiện trong các bài tập trên ghế Wunda

Footwork (Động tác chân) - Dùng chân ấn xuống bàn đạp khi ngồi trên ghế.

Going Up Front (Tiến lên phía trước) - Bước lên từ bàn đạp lên ghế, giống như leo cầu thang.

Push Down (Đẩy xuống) - Đứng quay mặt về phía ghế, cúi người về phía trước và dùng tay ấn xuống bàn đạp.

Pull Ups (Kéo lên) - Đứng trên bàn đạp với hai tay đặt ở mép sau của ghế và từ từ đưa chân lên cùng với bàn đạp.

Push Ups (Chống đẩy) - Nằm ở tư thế plank với hai chân đặt trên bàn đạp để tăng thêm lực cản.

ghe-wunda-tiepthigiadinh-8
Ảnh minh họa

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin về cỗ máy mang đến điều thần kỳ là chiếc ghế Wunda. Theo dõi trang web chính thức của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để cập nhật những tin tức hữu ích và siêu hấp dẫn bạn nhé!

Cùng chuyên mục