Thứ năm, 02/02/2023, 08:28 (GMT+7)

Những điều nên làm khi luyện tập Pilates

(Tiepthigiadinh) - Nhắc đến Pilates, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến một phương pháp mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Vậy những điều nên làm để đạt được những lợi ích đó là gì? Hãy Tạp chí Tiếp thị và Gia đình cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

9 điều bạn nên làm khi tập luyện Pilates

Kiểm soát hơi thở khi luyện tập Pilates

Điều cần thiết khi luyện tập Pilates đó chính là chú ý đến kỹ thuật thở, giữ hơi thở đều đặn và có kiểm soát để cải thiện lưu thông máu trong cơ thể của bạn. Khi bạn làm tốt trong việc nắm bắt hơi thở của mình, điều đó sẽ giúp cơ thể bạn đào thải độc tố tốt hơn rất nhiều. Thêm vào đó, điều khiển hơi thở tốt còn cho phép các nhóm cơ của bạn được kích hoạt và tác động tốt hơn trong quá trình luyện tập.

luu-y-pilates-tiepthigiadinh-1
Điều cần thiết khi luyện tập Pilates đó chính là chú ý đến kỹ thuật thở, giữ hơi thở đều đặn và có kiểm soát để cải thiện lưu thông máu trong cơ thể của bạn

Cần mặc những bộ đồ vừa vặn 

Một bộ đồ chật không chỉ khiến cho chuyển động của bạn trở nên khó khăn hơn mà việc kiểm soát hơi thở sẽ bị cản trở vì sự bó sát của bộ đồ đó khiến cơ thể khó chịu. Còn với những trang phục rộng rãi, tuy rằng bạn mặc sẽ cảm thấy thông thoáng và thoải mái thế nhưng sẽ khiến cho những chuyển động của bạn bị vướng víu, hơn thế còn có thể khiến bạn bị thương khi thực hiện động tác do sự thùng thình đến từ bộ đồ. Vì vậy, lựa chọn trang phục vừa vặn chính là “chân ái” cho việc luyện tập Pilates, vừa giúp bạn cảm nhận rõ chuyển động của cơ thể vừa giúp quần áo không bị mắc vào lò xo khi luyện tập với máy, giúp việc luyện tập trở nên dễ dàng hơn.

luu-y-pilates-tiepthigiadinh-2
Lựa chọn trang phục vừa vặn chính là “chân ái” cho việc luyện tập Pilates

Kiên nhẫn 

Tập luyện Pilates là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn, nhẫn nại vì vậy khi bạn đã quyết tâm luyện tập bộ môn này thì hãy đừng nản lòng. Cần nhấn mạnh rằng Pilates là một hệ thống luyện tập bao gồm rất nhiều các bài tập khác nhau và việc dành thời gian cho những điều cơ bản sẽ đảm bảo rằng một nền tảng kỹ thuật vững chắc được thiết lập. Nhiều người do mong muốn đạt được kết quả nhanh chóng mà thực hiện nhiều bài tập khi chưa nắm vững những điều cơ bản, điều đó không những không giúp ích mà còn tốn thời gian, thậm chí việc tập sai lệch có thể dẫn đến việc gặp phải chấn thương.

luu-y-pilates-tiepthigiadinh-3
Tập luyện Pilates là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn, nhẫn nại vì vậy khi bạn đã quyết tâm luyện tập bộ môn này thì hãy đừng nản lòng

Lắng nghe cơ thể của bạn

Bạn hãy luôn luôn lắng nghe cơ thể của mình, biết giới hạn khả năng của bản thân để lựa chọn cho bản thân chế độ luyện tập phù hợp nhất từ đó mang lại những giá trị lợi ích mà bạn mong muốn đạt được. Pilates là bộ môn cần phải dành sự tập trung cao độ để cơ thể vận hành qua các bài tập được trơn tru, lắng nghe để cảm nhận bản thân rõ hơn, điều đó sẽ giúp bạn giải phóng năng lượng, kết hợp tâm trí và cơ thể tạo ra thành quả luyện tập tốt.

luu-y-pilates-tiepthigiadinh-4
Bạn hãy luôn luôn lắng nghe cơ thể của mình, biết giới hạn khả năng của bản thân để lựa chọn cho bản thân chế độ luyện tập phù hợp nhất từ đó mang lại những giá trị lợi ích mà bạn mong muốn đạt được

Hiểu rằng với Pilates “Đau chưa chắc đã thành công”

Chắc hẳn, nhiều bạn đã nghe đến câu nói “No Pain, No Gain”, đây là một câu nói quen thuộc của nước ngoài ám chỉ việc không trải qua đau đớn thì không thể đạt được thành công. Nhưng với Pilates, “Đau nhưng chưa chắc đã thành công”, khi luyện tập Pilates cảm giác đau cơ là một cảm giác bình thường vì có thể cơ bắp đang chịu tác động để phát triển thông qua quá trình luyện tập. Tuy nhiên, cảm giác đau cơ có thể là một cái gì đó khác, đó có thể do bạn đã làm sai tư thế hay động tác dẫn đến chấn thương. Vì thế, nếu bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu ở vùng cổ hoặc lưng dưới, cơn đau cứ tiếp diễn không dứt thì hãy dừng lại quá trình luyện tập, nó có thể là một dấu hiệu không tốt. Quy tắc nghiêm ngặt cần thực hiện đó là chỉ thực hiện các bài tập mà bạn có thể làm và không bị đau. Việc thực hiện các bài tập với cảm giác đau hoặc khó chịu không chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh mà còn khiến các cơ hoạt động sai cách.

luu-y-pilates-tiepthigiadinh-5
Nếu bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu ở vùng cổ hoặc lưng dưới, cơn đau cứ tiếp diễn không dứt thì hãy dừng lại quá trình luyện tập, nó có thể là một dấu hiệu không tốt

Tạo kế hoạch và tuân theo lịch trình luyện tập hợp lý

Nếu bạn là một người mới bắt đầu luyện tập Pilates, một lời khuyên chân thành dành cho bạn đó là đừng cố chinh phục thế giới Pilates ngay lập tức mà hãy để nó là một hành trình mà bạn tận hưởng. Việc lập kế hoạch luyện tập với chế độ hợp lý sẽ giúp bạn chạm đến mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả. Không chỉ riêng Pilates mà ở các bộ môn luyện tập khác, nếu không luyện tập thường xuyên cũng chả đem lại lợi ích gì, việc bạn luyện tập 20-30 phút một vài buổi trong tuần sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc dồn thời gian luyện tập 60 phút một ngày một tuần. Do đó, hãy phân bổ lịch trình luyện tập sao cho hợp lý để thấy được kết quả tốt bạn nhé, thời gian luyện tập Pilates hiệu quả cũng không chiếm quá nhiều trong thời gian biểu của bạn đâu.

luu-y-pilates-tiepthigiadinh-6
Nếu bạn là một người mới bắt đầu luyện tập Pilates, một lời khuyên chân thành dành cho bạn đó là đừng cố chinh phục thế giới Pilates ngay lập tức mà hãy để nó là một hành trình mà bạn tận hưởng

Đặt cằm xuống để tránh căng cơ cổ trong khi luyện tập

Các bài tập Pilates tập trung nhiều vào cơ bụng và phần cốt lõi. Đây có thể là những bài tập mệt mỏi và bạn gần như cảm thấy thoải mái hơn khi nâng cằm lên và hướng mặt lên trần nhà. Tuy nhiên, bạn nên tránh làm điều này vì nó sẽ dẫn đến mỏi cổ. Để đảm bảo bạn không bị mỏi cổ, hãy hếch cằm về phía ngực, điều này sẽ làm giảm căng thẳng ở cổ và đảm bảo rằng cơ bụng của bạn là cơ đang thực hiện công việc.

luu-y-pilates-tiepthigiadinh-7
Để đảm bảo bạn không bị mỏi cổ, hãy hếch cằm về phía ngực, điều này sẽ làm giảm căng thẳng ở cổ và đảm bảo rằng cơ bụng của bạn là cơ đang thực hiện công việc

Giãn cơ trước và sau khi luyện tập

Không có gì ngạc nhiên khi việc giãn cơ trước và sau khi tập luyện Pilates là điều cần thiết. Điều đó giúp các cơ bắp sẵn sàng để tập luyện cũng như làm mát và cho phép chúng thư giãn sau đó, giảm tình trạng làm căng cứng cơ hay chuột rút. Nếu bạn không giãn cơ, bạn có thể bị căng cơ hơn mức cần thiết sau khi tập luyện.

luu-y-pilates-tiepthigiadinh-8
Không có gì ngạc nhiên khi việc giãn cơ trước và sau khi tập luyện Pilates là điều cần thiết

Tháo giày - chỉ đi tất

Khi luyện tập Pilates, việc đi giày sẽ khiến quá trình tập luyện của bạn trở nên khó khăn, nặng nề hơn. Bạn có thể đi chân trần, nhưng có lẽ bạn sẽ thấy các động tác dễ dàng hơn giày nhiều nếu đi một đôi tất.

luu-y-pilates-tiepthigiadinh-9
Khi luyện tập Pilates, bạn có thể đi chân trần, nhưng có lẽ bạn sẽ thấy các động tác dễ dàng hơn giày nhiều nếu đi một đôi tất

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có thêm kiến thức về bộ môn luyện tập “đình đám nhất” hiện nay là Pilates. Theo dõi trang web chính thức của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để cập nhật những tin tức hữu ích và siêu hấp dẫn bạn nhé!

Cùng chuyên mục