Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 25/07/2024, 05:44 (GMT+7)

Phát triển ngành quảng cáo Thủ đô: Các điểm nghẽn phải được khơi thông

Chỉ khi các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách được khơi thông thì ngành quảng cáo Thủ đô mới phát huy được tối đa tiềm năng, lợi thế về quảng cáo trên địa bàn Thành phố.

Nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ 

Qua hoạt động giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn Hà Nội, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TP. Hà Nội) nhận định, ngành quảng cáo của Thủ đô vẫn chưa được đánh giá đầy đủ về tiềm năng, lợi thế, theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. 

Được biết, quy hoạch quảng cáo ngoài trời ở Thủ đô Hà Nội đã được ban hành nhưng đến nay vẫn chưa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, chưa công bố công khai quy hoạch; chậm ban hành quy định chi tiết, hướng dẫn triển khai, dẫn đến các quận, huyện, doanh nghiệp gặp khó khăn trong thực hiện. Ở những vị trí trong quy hoạch quảng cáo ngoài trời không khả thi, phải hủy bỏ do quy hoạch trùng lặp với các nội dung khác, hoặc được quy hoạch nhưng không có hiệu quả khai thác... nhưng chậm được rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung.

Cần xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào ngành quảng cáo- Ảnh 2.
Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan bằng pano. (Ảnh: VGP/Gia Huy)

Đơn cử như tại huyện Đan Phượng, trong quy hoạch quảng cáo ngoài trời của thành phố có 5 vị trí bảng tuyên truyền băng rôn bên phải quốc lộ 32 đi qua địa bàn huyện Đan Phượng, nhưng cả 5 điểm đất được quy hoạch đều không thực hiện được do trùng nội dung quy hoạch với đất giáo dục, đất giao thông, đất đấu giá...

Hay tại huyện Thường Tín, có 6 điểm quy hoạch trong số các vị trí được quy hoạch quảng cáo tấm lớn trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ đi qua địa bàn huyện Thường Tín bị trùng với Vành đai 4; có 9 điểm quy hoạch vào đường điện cao thế quốc gia dẫn đến không triển khai thực hiện. Tuyến đường Võ Nguyên Giáp, trục đường Võ Văn Kiệt một số vị trí quy hoạch không còn hiệu quả khai thác (do bị cây che khuất tầm nhìn).

Tương tự trên địa bàn huyện Sóc Sơn, 12 bảng quảng cáo tấm lớn nằm trong khuôn viên Cảng hàng không Nội Bài vẫn chưa được  cấp phép, không có trong quy hoạch, đã có quyết định của Thanh tra Thành phố yêu cầu tháo dỡ nhưng chưa được xử lý triệt để...

Trên địa bàn một số huyện vẫn tồn tại biển quảng cáo tấm lớn sai vị trí quy hoạch, không có giấy phép xây dựng nhưng chưa được tháo dỡ, gây nguy hiểm. Nhiều bảng quảng cáo tấm lớn hết hạn thông báo sản phẩm nhưng vẫn tiếp tục quảng cáo, mời quảng cáo. Quảng cáo rao vặt sai quy định còn tồn tại. Việc xây dựng tuyến phố điểm về quảng cáo biển hiệu tại các quận, huyện, thị xã còn lúng túng do chưa có hướng dẫn cụ thể.

Sớm hướng dẫn thực hiện quy hoạch quảng cáo

Quảng cáo được coi là một trong 12 lĩnh vực trọng tâm trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Để phát huy hiệu quả hoạt động ngành quảng cáo, Hà Nội cần bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch quảng cáo ngoài trời. 

Theo đó, Ban Văn hóa - Xã hội kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu rà soát, bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về quảng cáo trên địa bàn Thành phố.

Vincom Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội | Justfly.vn
Hà Nội cần xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào ngành quảng cáo. (Ảnh: Justfly.vn)

UBND Thành phố cần chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào ngành quảng cáo và cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố, hướng tới xây dựng quảng thực sự trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng của ngành công nghiệp văn hóa. Đồng thời, chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất, sớm cụ thể hóa Luật Thủ đô ngay sau khi Luật được ban hành và có hiệu lực triển khai thực hiện.

Đối với Sở Văn hóa và Thể thao, Ban Văn hóa - Xã hội kiến nghị cần tổng rà soát hiện trạng các bảng quảng cáo, biển quảng cáo trên địa bàn Thành phố. Đối với các bảng quảng cáo sai quy hoạch, có vi phạm cần phân loại rõ tính chất vi phạm để có các giải pháp phối hợp với các ngành, các cấp kiên quyết xử lý kịp thời, triệt để.

Ngoài ra, cần phối hợp với các ngành liên quan, các quận, huyện, thị xã khẩn trương rà soát, tham mưu UBND Thành phố sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật; nghiên cứu, tham mưu Thành phố tiếp tục cấp phép thông báo sản phẩm đối với quảng cáo tấm lớn đủ điều kiện.

Ban Văn hóa - Xã hội kiến nghị UBND các quận, huyện, thị xã cần lập đề án tổ chức và quản lý treo băng rôn trên những tuyến phố thuộc quyền quản lý; xây dựng quy chế phối hợp các lực lượng liên ngành để thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quảng cáo trên địa bàn; tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân điều chỉnh, sắp xếp biển hiệu, trang trí mặt tiền kiến trúc nhà, hè phố, bảng quảng cáo đảm bảo hài hòa, đồng bộ, phù hợp với không gian, cảnh quan kiến trúc đô thị dọc tuyến đường, phố;

Hướng dẫn, khuyến khích các tổ chức cá nhân tự giác thực hiện lắp đặt biển hiệu, thực hiện quảng cáo với yêu cầu cao về mỹ thuật, kỹ thuật, sáng tạo, văn minh, hiện đại; rà soát và kiến nghị cấp thẩm quyền bổ sung vào quy hoạch các vị trí bảng quảng cáo và các điểm tuyên truyền nhiệm vụ chính trị trên địa bàn theo hướng khai thác tiềm năng phát triển của địa phương.

Cùng chuyên mục