Thứ sáu, 12/07/2024, 04:16 (GMT+7)

Chuyển đổi số quảng cáo để bắt nhịp với xu thế toàn cầu

Minh Tuấn (Tiếp thị & Gia đình)

Ngành quảng cáo tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển. Do đó, các doanh nghiệp cần nhanh chóng bắt kịp xu thế của thế giới để khai thác triệt để thị trường.

Đó là khẳng định của ông Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, Ủy viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (VNCPEC) chia sẻ tại tọa đàm "Tình hình phát triển ngành quảng cáo trong nước và thế giới, từ thực tế đến kỳ vọng", trong khuôn khổ Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 diễn ra tại Bình Dương.

Theo ông Lực, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới khai thác thị trường quảng cáo ở mức 2,5 - 2,8 tỷ USD. Trong khi đó, tại Trung Quốc, thị trường quảng cáo đang có giá trị 185 tỷ USD, gấp khoảng 80 lần Việt Nam, mặc dù Trung Quốc có dân số chỉ gấp 14,5 lần Việt Nam. Điều đó cho thấy thị trường quảng cáo của Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển.

z5624644652227_4f5cf5afb5
Ông Cấn Văn Lực chia sẻ tại tọa đàm.

Ông Lực cũng chỉ ra 3 nguyên nhân khiến thị trường quảng cáo Việt Nam chậm chân so với các nước. Thứ nhất, kinh tế thời gian qua đang có nhiều biến động khiến thị trường quảng cáo sụt giảm, trong khi tại Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng từ 10-15%.

"Điều này đặt vấn đề liệu doanh nghiệp trong nước có phải đang làm chưa tốt, chưa linh hoạt", ông Lực nói.

Thứ hai, doanh nghiệp Việt Nam đang chưa đa dạng hóa các hình thức quảng cáo, đặc biệt quảng cáo số.

"Các bạn trẻ hiện nay rất thích quảng cáo số, nhưng doanh thu quảng cáo số lại thấp, chỉ chiếm 1/3 doanh thu quảng cáo, trong khi Hàn Quốc, Trung Quốc chiếm 60%, còn Mỹ là 80%. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp chúng ta", ông Lực nói và cho biết, nguyên nhân cuối cùng do thể chế quản lý quảng cáo của Nhà nước.

Góp ý về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ông Lực cho rằng, các vấn đề liên quan đến quảng cáo số phải làm kỹ, đặc biệt là trách nhiệm giữa người được thuê và bên thuê quảng cáo. Ngoài ra, các quy định về nội dung quảng cáo cũng cần phải bàn luận kỹ. Ngành quảng cáo liên quan đến nhiều lĩnh vực như thông tin, truyền thông, an ninh mạng, văn hóa, du lịch... do đó, cần phải hài hòa các lĩnh vực này, không để chồng chéo lẫn nhau.

z5624644644581_32010c2c11
Các chuyên gia, đại biểu chia sẻ tại tọa đàm.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục bản quyền tác giả - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, quảng cáo được coi là một trong 12 lĩnh vực trọng tâm trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Trong thời gian qua, hoạt động quảng cáo đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, phát triển mạnh mẽ không chỉ với sự gia tăng cả về số lượng, chất lượng cũng như doanh thu của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này mà còn đóng góp cho việc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ với vai trò cầu nối giữa người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng.

“Đối với chính sách bản quyền, lĩnh vực quảng cáo gắn liền với sáng tạo. Sản phẩm quảng cáo lấy từ người khác để biến thành sản phẩm khác là hành vi xâm phạm sở hữu trí tuệ, xâm phạm quyền tác giả. Do đó, vấn đề này rất quan trọng trong việc thúc đẩy trong việc phát triển quảng cáo. Bảo vệ bản quyền quảng cáo tốt mới đem lại lợi ích cho đơn vị quảng cáo và đơn vị sản xuất quảng cáo", ông Tuấn cho biết.

Theo ông Tuấn, để bảo vệ quyền tác giả trong quảng cáo cần tăng cường tuyên truyền quy định về pháp luật để người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức bảo vệ bản quyền trong các sản phẩm quảng cáo.

"Chúng tôi tăng cường phối hợp với cơ quan thanh tra, công an, quản lý nhà nước để thực hiện thanh tra kiểm tra xử lý vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo theo luật sở hữu trí tuệ. Chúng tôi mong muốn sự đồng hành của doanh nghiệp, để kịp thời phản hồi và phát hiện những sai phạm trong quảng cáo để chúng tôi bảo vệ cho doanh nghiệp quảng cáo. Khi chúng tôi nhận phản hồi, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để thanh tra, kiểm tra", ông Tuấn cho biết.

Chia sẻ về phương hướng phát triển của ngành quảng cáo, ông Nguyên Văn Thuật, Phó Cục trưởng Cục thông tin đối ngoại - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong thời kỳ 4.0 hiện nay, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu của tất cả các ngành nghề. Trong đó, lĩnh vực quảng cáo cũng không nằm ngoài xu thế đó, do đó, doanh nghiệp quảng cáo cần phải tập trung chuyển đổi số để bắt nhịp với thế giới.

Dẫn chứng về báo chí, ông Thuật cho hay, hiện nay các báo in đã bị ảnh hưởng của việc chuyển đổi số, nếu báo in nào còn chậm chuyển đổi số thì sẽ "thua" ngay từ đầu.

Còn theo ông Nguyễn Quang Nhật, Phó Chủ tịch Hội Quảng cáo TPHCM, thị trường quảng cáo ngoài trời của Việt Nam đang làm tốt hơn so hơn các doanh nghiệp trong khu vực. Khi mà các doanh nghiệp có nhiều cách thức, "chiêu" quảng cáo đến với người tiêu dùng hơn và hiệu quả cũng tốt hơn.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời Việt Nam vẫn đang gặp nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Điển hình là việc các doanh nghiệp không có phần mềm quản lý các trụ quảng cáo và nhân lực quảng cáo. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần phải nâng cao năng lực quản lý, để qua đó chuyên nghiệp hơn trong  quảng cáo.

Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 - Vietnam AdFest - Binh Duong 2024 diễn ra từ ngày 11-13/7 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo (A19 Hùng Vương, phường Hòa Phú, Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Chương trình nhận được sự ủng hộ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương; do Công ty Cổ phần Quảng cáo và Xúc tiến thương mại Đông Nam và Công ty TNHH Một thành viên WTC Bình Dương tổ chức dưới sự chủ trì của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và các đơn vị liên quan.

Quảng cáo được xác định là một trong 12 lĩnh vực công nghiệp văn hóa Việt Nam, nằm trong chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 của Chính phủ. Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 là sự kiện có quy mô lớn, nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh và tầm quan trọng của ngành quảng cáo Việt Nam nói riêng và các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam nói chung.

Trong suốt ba ngày diễn ra, Festival sẽ đem đến cho khách tham quan những trải nghiệm phong phú với chuỗi hoạt động đa dạng từ triển lãm, diễn đàn, hội thảo đến hội thi, hội thao, ngày hội việc làm…

Trong khuôn khổ Festival Quảng cáo Việt Nam 2024, Triển lãm Quốc tế Thiết bị và Công nghệ Quảng cáo Việt Nam lần thứ 14 - VietAd 2024 – Bình Dương được diễn ra với quy mô 250 gian hàng, Triển lãm VietAd 2024 - Bình Dương quy tụ các doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực quảng cáo. Sau 13 lần tổ chức thành công, Triển lãm VietAd đã chứng minh sức hút của một triển lãm chuyên ngành thiết bị và công nghệ quảng cáo duy nhất tại Việt Nam, được Hiệp hội Triển lãm toàn cầu - UFI công nhận là Triển lãm đạt chuẩn quốc tế.

Cùng chuyên mục