Thứ hai, 18/03/2024, 15:36 (GMT+7)

Có nên nhập khẩu vàng không?

Liên quan đến câu hỏi có nên nhập khẩu vàng không của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong phiên họp sáng 18/3, nhiều chuyên gia cho rằng việc không cho phép nhập khẩu vàng có thể dẫn đến tình trạng nhập lậu, qua đó làm chảy máu một lượng ngoại tệ không nhỏ, gây ảnh hưởng đến tỷ giá.

Phản ánh từ đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa Vũng Tàu) cho biết, thời gian qua, nhiều vụ buôn lậu, trốn thuế qua biên giới rất phức tạp, tinh vi liên quan đến vàng, gây ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị trường vàng.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, lĩnh vực này thuộc về Ngân hàng Nhà nước. Với chức năng chống buôn lậu và gian lận thương mại, Bộ Tài chính quản lý vùng biên giới để khi giá vàng của Việt Nam tăng cao thì hàng lậu không tuồn vào. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã bắt giữ một số vụ vận chuyển ra nước ngoài.

Nói về phương pháp kiểm soát giá vàng, tư lệnh ngành Tài chính đã nêu quan điểm về việc phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp liên quan đến tình hình cung - cầu và xuất nhập khẩu. "Chúng ta có nên siết chặt kinh doanh vàng hay không, có nên nhập khẩu vàng không. Đây là những câu hỏi đang được đặt ra", Bộ trưởng nói.

Gợi ý các loại hoa nên tặng trong ngày 83 (3)
Không cho phép nhập khẩu vàng có thể dẫn đến tình trạng nhập lậu. (Ảnh: M.H)

Hiện, Ngân hàng Nhà nước chỉ cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ theo quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Tuy nhiên, chưa doanh nghiệp nào được cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu trong hơn 10 năm qua. 

Liên quan đến câu hỏi có nên nhập khẩu vàng hàng không, các chuyên gia cho rằng việc không cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng có thể dẫn đến tình trạng nhập khẩu lậu, qua đó sẽ làm chảy máu một lượng ngoại tệ không nhỏ gây ảnh hưởng đến tỷ giá. 

Dẫn số liệu thống kê của Hội đồng Vàng thế giới, các chuyên gia cho biết, trong năm ngoái, Việt Nam tiêu thụ khoảng 55,5 tấn vàng, trong khi đó, lượng vàng khai thác trong nước mỗi năm chỉ vài tấn. Điều này ngầm khẳng định, đa phần nhu cầu vàng trên thị trường được đáp ứng thông qua việc thu mua từ người dân và nhập từ con đường không chính ngạch. Dù chưa có con số thống kê cụ thể, song các với sự chênh lệch giá như hiện nay, chắc chắn sẽ kích thích buôn lậu vàng.

Báo An ninh Thủ đô dẫn lời Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Đinh Nho Bảng nhận định, nếu cứ kéo dài tình trạng này, việc quản lý thị trường sẽ ngày càng phức tạp. Bởi khi nhu cầu mua vàng ngày càng tăng sẽ gây rủi ro rất lớn vì nguồn nguyên liệu không đến từ nhập khẩu chính thức.

Theo ông Đinh Nho Bảng, ba miếng vàng của chỉ có kích thước bằng 1 gói thuốc lá, chỉ cần buôn lậu trót lọt, lợi nhuận đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong khi buôn ma túy sẽ bị xử phạt rất nặng, thì buôn lậu vàng lại có mức xử lý nhẹ hơn rất nhiều. Lợi nhuận cao, mức xử phạt nhẹ, rõ ràng là môi trường tốt để kích thích buôn lậu. Minh chứng là những vụ buôn lậu được cơ quan chức năng phát hiện thời gian qua, song ông cũng cho rằng đây chỉ là bề nổi của tảng băng chìm.

Ở diễn biến ngược lại, nếu cho phép doanh nghiệp nhẩp khẩu vàng, một trong những vấn đề mà quan quản lý lo ngại là ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối, song dù có ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối nhưng cũng có thể thu về ngoại tệ khi xuất khẩu vàng. 

“Nếu nhà nước cho nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất trang sức mỹ nghệ, sẽ có 3 cái lợi. Thứ nhất, đáp ứng nhu cầu của người dân trong nước, thứ 2, vàng trang sức có thể xuất khẩu. Thực tế cho thấy, vàng trang sức của Việt Nam đã được xuất khẩu vào các thị trường Malaysia, Singapore… thu về hàng tỷ USD. Và thứ ba, việc xuất khẩu vàng trang sức cũng là một kênh hỗ trợ du lịch rất tốt”, ông Đinh Nho Bảng nói.

Cùng chuyên mục