Chủ nhật, 17/03/2024, 04:21 (GMT+7)

Giá vàng 'nhảy múa' liên tục, nhà đầu tư cần lưu ý gì?

Những ngày gần đây, giá vàng liên tục biến động, tăng giảm thất thường khiến nhiều nhà đầu tư phân vân không biết nên mua vào hay bán ra thời điểm này.

Giá vàng trong nước mấy ngày gần đây liên tục "nhảy múa" theo giá thế giới, đặc biệt là vàng miếng, mỗi ngày biến động từ 1 đến gần 3 triệu đồng/lượng. Như chiều 13/3, vàng miếng giảm tới 2,7 triệu đồng/lượng (giá bán) so với buổi sáng nhưng đến hôm sau (14/4) lại tăng gần 2 triệu đồng.

Diễn biến này khiến nhiều nhà đầu tư phân vân không biết nên mua vào hay bán vàng ra thời điểm này.

Các chuyên gia cảnh báo người dân cẩn trọng khi mua tích trữ vàng thời điểm giá liên tục lập kỷ lục như hiện nay. Bởi tình hình kinh tế thế giới hiện biến động khó lường, giá vàng rất thất thường, lên cao nhưng cũng có thể rớt ngay.

Ông Đinh Nho Bảng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nhận định trên VTC News: “Giá vàng trong nước đang quá cao so với vàng thế giới. Người dân không nên lướt sóng vàng thời điểm này vì đây là cơn “sốt", mà sốt thì chắc chắn sẽ hạ nhiệt. 

Chưa kể khi giá vàng quá nóng thì cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có các động thái chính sách. Chẳng hạn như việc Ngân hàng Nhà nước sửa Nghị định 24 thì giá vàng chắc chắn sẽ hạ, rủi ro cho người mua".

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cũng nhận định thị trường vàng đang trở nên hấp dẫn như hiện nay thì việc mua vàng rất được kích thích và cũng quyết định đến việc người dân đi mua vàng.

65f00a75684f1
Giá vàng 'nhảy múa' liên tục, nhà đầu tư cần làm gì? (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên theo ông Hiếu, nhà đầu tư và người dân khi đầu tư vàng cần theo dõi biến động từng giờ của thị trường vàng trên thế giới và Việt Nam đồng thời không nên lướt sóng ở thời điểm này bởi thị trường vàng biến động rất khó lường.

Còn theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, nếu Ngân hàng Nhà nước cho nhập vàng về, lượng cung nhiều, chắc chắn giá vàng SJC sẽ rớt mạnh. Trường hợp chưa cho nhập thêm, giá vàng SJC sẽ quanh mức 74 - 75 triệu đồng/lượng, khó giảm sâu hơn.

Trên Dân Trí, ông Nguyễn Thế Hùng chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh vàng đưa ra lời khuyên chỉ mua vàng như một tài sản cất giữ, đảm bảo giá trị chứ không đầu cơ, kiếm lời ngắn hạn. Đồng thời, nhà đầu tư cần tránh tâm lý đám đông, "đu đỉnh" nếu không muốn mất tiền. "Đầu tư vàng cần có kiến thức", chuyên gia khẳng định. 

Liên quan đến vấn đề này, anh Nguyễn Minh Tuấn (Chuyên gia quản lý tài chính cá nhân) chia sẻ trên Tạp chí Nhịp sống thị trường cho rằng, nhà đầu tư nên cẩn trọng mua bán vàng trong thời gian đạt đỉnh. Nguyên tắc đầu tư sinh lời mà anh Tuấn gợi ý là mua tài sản khi giá thấp, bán lại khi giá cao. Thêm nữa, nhà đầu tư trước tiên nên coi vàng là một tài sản trong danh mục đầu tư dài hạn chứ không phải là một tài sản đầu cơ mua đi bán lại trong ngắn hạn. 

Cũng vì vậy, trong giai đoạn giá vàng chạm đỉnh:

- Nếu bạn chỉ mua đi bán lại vàng trong ngắn hạn và nghĩ “mua vàng rồi ngày sau sẽ bán lại” thì chắc chắn lỗ. Bởi vì khi đó, bạn sẽ chịu ảnh hưởng bởi sự chênh lệch cao giữa giá bán và giá mua vàng.

- Nếu bạn chọn mua vàng và xem chúng như một lớp tài sản trong danh sách mục đầu tư dài hạn (3-5 năm), thì nếu danh mục chưa có vàng thì có thể cân nhắc giải ngân một tỷ trọng nhỏ để mua thêm. Nếu danh mục có tỷ trọng vàng vượt mức tiêu chuẩn thì có thể chốt lời phần vượt tỷ trọng và đầu tư thêm vào lớp tài sản khác.

Cùng chuyên mục