Thứ hai, 18/03/2024, 15:15 (GMT+7)

Nhiều người nhập viện vì nồm ẩm, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

Thời tiết nồm ẩm khó chịu khiến nhiều người, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ nhập viện do mắc các bệnh về hô hấp…

Bệnh nhân nhập viện vì bệnh hô hấp trong thời tiết nồm ẩm

Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tiếp nhận và khám cho khoảng 2.000 bệnh nhân. Đáng lưu ý, số bệnh nhi đến khám tăng cao, khoảng 150 ca/ngày, trong đó khoảng 30 ca nhập viện. Hầu hết bệnh nhi đến khám và nhập viện đều liên quan đến bệnh về đường hô hấp.

Bác sĩ Phạm Chiến Thắng, Phó Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) cho biết, trong 1-2 tuần gần đây, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện tăng 20-30% so với ngày thường. Bệnh nhân nhập viện chủ yếu là người già và trẻ nhỏ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: viêm phổi, bệnh phổi mãn tính, hen phế quản, giãn phế quản…

nom am
Nhiều người nhập viện vì mắc bệnh đường hô hấp

Đơn cử như trường hợp bệnh nhân nam (70 tuổi, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính từ năm 2007. Mỗi khi thời tiết thay đổi, ông đều bị khó thở, người nóng rất khó chịu. Đợt này giao mùa, nồm ẩm, các triệu chứng trên của ông càng trầm trọng hơn.

Hay như bé gái 3 tuổi ở quận Hà Đông bị sốt cao, ho nhiều. Sau đó, gia đình đưa bé đến viện khám, được các bác sĩ chẩn đoán viêm phổi, chỉ định nhập viện điều trị. Nếu không điều trị sớm, bệnh tiến triển do virus có thể gây suy hô hấp viêm phổi rất nhanh.

Về nguyên nhân khiến các bệnh đường hô hấp gia tăng khi nồm ẩm, bác sĩ Nguyễn Văn Giang, Phó Trưởng khoa Hô hấp và Bệnh phổi (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) lý giải, độ ẩm tăng cao là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng phát triển. Với những bệnh nhân bệnh phổi mãn tính sức khỏe kém, cộng thêm yếu tố môi trường càng gia tăng nguy cơ bội nhiễm cũng như kích thích các đợt cấp bệnh phổi xuất hiện trở lại.

Một số bệnh nhân có diễn biến phức tạp, diễn tiến bệnh nhanh, nặng hơn thời gian trước rất nhiều. Buổi sáng, bệnh nhân có thể bình thường nhưng buổi chiều đã xuất hiện các cơn khó thở, nặng, có thể suy hô hấp. Vì vậy, các bác sĩ luôn theo dõi sát sao bệnh nhân, tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

Phòng tránh bệnh hô hấp trong thời tiết nồm ẩm thế nào?

Để phòng bệnh trong mùa nồm ẩm, các bác sĩ khuyến cáo người dân giữ gìn vệ sinh môi trường sống và nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đúng giờ và đủ giấc; chú ý tập thể dục hằng ngày để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nâng cao đề kháng của cơ thể, giúp chống lại các tác nhân gây bệnh.

nom am
Hạn chế không để người bị ẩm ướt, nhiễm lạnh

Đặc biệt, đối với người già và trẻ nhỏ, cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất, vi chất, vitamin cần thiết. Ăn chín, uống sôi để tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa; hạn chế tối đa việc ăn đồ tái, sống; không ăn thực phẩm ôi thiu, mốc để tránh nhiễm khuẩn…

Khi ra khỏi nhà nên đeo khẩu trang để phòng bệnh và mặc đủ quần áo để thích ứng với thời tiết bên ngoài. Luôn mang theo ô hoặc áo mưa khi ra ngoài để cơ thể không bị dính nước mưa nhiễm lạnh.

Nên sử dụng máy máy hút ẩm để tạo độ khô ráo hoặc bật điều hòa ở chế độ khô để giảm bớt độ ẩm, duy trì độ ẩm không khí ở mức 40-60% là tốt nhất. Sử dụng máy sấy để sấy quần áo thật khô, tránh tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Mặt khác, sàn nhà, cửa kính là những nơi dễ đọng nước, gây ẩm ướt và trơn trượt, dễ gặp nguy hiểm khi di chuyển nên cần được lau thường xuyên bằng khăn khô. Hạn chế mở cửa để không khí ẩm nồm có thể vào nhà.

Cùng chuyên mục