Thứ hai, 18/03/2024, 11:03 (GMT+7)

Nằm ngủ theo tư thế nào tốt nhất cho sức khỏe?

Không chỉ thời điểm và thời gian ngủ mà tư thế ngủ cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của chúng ta.

Tham khảo lời khuyên của các chuyên gia trong bài viết sau để xem bạn có đang ngủ ở tư thế có lợi cho sức khỏe hay không?

Ngủ nghiêng

Ngủ nghiêng một bên với tư thế hơi cong người và đầu gối hơi nâng lên trên được các chuyên gia đánh giá rất tốt cho sức khỏe tổng quát.

tu the ngu
Ngủ nghiêng bên trái được đánh giá là tốt hơn ngủ nghiêng bên phải

Đặc biệt, ngủ nghiêng bên trái giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm trào ngược axit dạ dày, từ đó giảm chứng ợ nóng; ngoài ra có thể giảm chứng khó thở hoặc ngáy khi ngủ. Ngủ nghiêng trái cũng là tư thế ngủ ít có khả năng gây đau lưng nhất. Tư thế này còn phù hợp cho phụ nữ mang thai vì giúp máu được lưu thông tốt hơn, giảm áp lực từ thai nhi lên cột sống và các cơ quan khác của cơ thể người mẹ.

Khi ngủ nghiêng, bạn nên đặt gối giữa hai chân để điều chỉnh hông phù hợp với đường cong tự nhiên của cột sống. Tuy tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên nằm nghiêng một bên quá lâu vì có thể bị tê cứng vai, căng cứng hàm bên bị tì đè và tạo nếp nhăn trên da. Đừng ngại chuyển sang tư thế nằm ngủ khác nếu thấy mỏi hoặc không phù hợp.

Ngủ dạng thai nhi

Uốn cong kiểu thai nhi là là tư thế ngủ rất phổ biến và khá giống với tư thế nằm nghiêng một bên, chỉ khác là hơi uốn cong người và cuộn tròn người về phía đầu gối, như tư thế của thai nhi trong bụng mẹ. Tư thế ngủ uốn cong người này cũng có tác dụng hỗ trợ giảm đau lưng và tiếng ngáy nên phù hợp với người có vấn đề về lưng, phụ nữ mang thai và người thường xuyên ngáy khi ngủ.

Khi ngủ ở tư thế này, bạn cần lưu ý phải thả lỏng cơ thể và cong người một cách tự nhiên để không gây cản trở hô hấp trong khi ngủ. Hãy thả lỏng cơ thể, chân hơi mở rộng và kẹp một chiếc gối giữa hai đầu gối. Ngoài ra, người bị đau cứng khớp nên tránh ngủ ở tư thế này vì có thể gây đau nhức và ê ẩm cơ thể.

Ngủ nằm ngửa

Ngủ nằm ngửa cũng được các chuyên gia đánh giá là tư thế ngủ tốt. Nó giúp phân bổ đều trọng lượng cơ thể, bảo vệ cột sống, giảm đau nhức ở hông và đầu gối, giảm nghẹt mũi, hạn chế nếp nhăn trên da. Những người bị đau cột sống thắt lưng, người bị đau cổ, người bị nghẹt mũi và người muốn hạn chế nếp nhăn rất phù hợp với tư thế nằm ngửa khi ngủ. Khi ngủ ngửa, bạn có thể kê gối dưới đầu gối để giảm đau lưng và có thể kê thêm một chiếc gối phụ nếu bạn bị tắc nghẽn đường thở.

tu the ngu
Nằm ngửa giảm các áp lực không cần thiết lên cột sống và xương khớp

Nằm ngửa không phù hợp với những trường hợp bị trào ngược axit dạ dày, có chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ, phụ nữ mang thai. Một số người bị đau lưng cũng có thể cảm thấy khó chịu và không thoải mái khi nằm ngủ ở tư thế này.

Nằm sấp

Tư thế ngủ nằm sấp thường không được khuyến khích vì gây ra khá nhiều bất lợi đến sức khỏe. Ngủ với tư thế nằm sấp có thể tác động xấu đến cột sống, gây đau cổ, đau xương khớp, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi ngủ dậy và tạo nếp nhăn trên da. Do đó, bạn không nên nằm ngủ ở tư thế này, đặc biệt là phụ nữ mang thai và người bị đau lưng, đau cổ.

Tuy nhiên, tư thế nằm sấp lại giúp giảm chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ. Bạn có thể chọn gối thấp hoặc không dùng gối, nệm cứng và lót gối ở vùng bụng – xương chậu để hạn chế đau lưng dưới khi ngủ.

Những lưu ý khác để có giấc ngủ ngon

Bạn không cần duy trì duy nhất một tư thế trong suốt giấc ngủ. Việc xoay người từ bên này sang bên kia, thậm chí chuyển sang nằm ngửa khi ngủ là điều hết sức bình thường. Duy trì một tư thế quá lâu có thể làm bạn gặp tình trạng tê cứng cơ vào buổi sáng.

Hãy ngủ trên chiếc nệm cứng vừa phải, có chức năng nâng đỡ cho cột sống, chiếc gối mềm mại nâng đỡ vùng cổ. Làm sạch ga trải giường, chăn gối và phòng ngủ thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ.

Bạn không nên sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ vì ánh sáng xanh có thể làm bạn khó vào giấc ngủ hơn. Tránh ăn uống trước khi ngủ, đặc biệt là uống cà phê và trà.

Bên cạnh đó, tập luyện nhẹ nhàng vào buối chiều và tối cũng giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Cùng chuyên mục